Trao bằng Tổ quốc ghi công tới đại diện 498 gia đình liệt sĩ

dangcongsan.vn| 19/07/2017 15:23

Chiều 18/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức lễ trao bằng Tổ quốc ghi công tới đại diện 498 gia đình liệt sĩ thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Dự lễ trao bằng Tổ quốc ghi công các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; đại diện các ban, ngành trung ương và địa phương cùng đại diện các gia đình thân nhân liệt sĩ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc. Chủ tịch Quốc hội gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ và người có công với đất nước lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thường xuyên chăm lo đến công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Hệ thống chính sách về người có công được ban hành, bổ sung thường xuyên và ngày càng mở rộng cả về đối tượng thụ hưởng, chế độ hưởng, đồng thời cũng tăng mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, điều băn khoăn, trăn trở nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta hiện nay là vẫn còn một số lượng không ít những người có công còn chưa được xem xét công nhận do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, những người giao nhiệm vụ và biết sự việc hiện cũng không còn…

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao, thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH đã có nhiều nỗ lực, cách làm sáng tạo với quy trình xem xét, thẩm định hồ sơ chặt chẽ, gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân đã xác định được hàng trăm liệt sĩ, hàng nghìn thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Theo Chủ tịch Quốc hội, kết quả này tuy chưa nhiều song là cơ sở để chúng ta tiến đến giải quyết căn bản các hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Hơn lúc nào hết ngành LĐ-TB&XH cần phát huy các kết quả đạt được trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách để thực hiện việc xác nhận người có công với cách mạng, không để người hi sinh vì cách mạng, vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chưa được xác nhận là liệt sĩ, người bị thương chưa được xác nhận là thương binh, để phần nào bù đắp được những đau thương, mất mát của người có công và gia đình”.

ADQuảng cáo

Chủ tịch Quốc hội cũng mong rằng mỗi người, mỗi ngành hãy làm tốt hơn công tác này, coi đó là  trách nhiệm, tình cảm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao bằng Tổ quốc ghi công tới đại diện gia đình liệt sĩ

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, cả nước đã xác nhận trên 9 triệu người có công với cách mạng. Tuy nhiên, dù các cơ quan chức năng trong nhiều năm qua đã hết sức nỗ lực trong việc nghiên cứu, ban hành các chính sách để xác nhận người có công không còn căn cứ, giấy tờ gốc bằng nhiều hình thức nhưng vẫn chưa thật sự mang lại kết quả như mong muốn, nguyện vọng của người có công và thân nhân. Với sự vào cuộc quyết tâm, Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các địa phương và các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc xem xét giải quyết hồ sơ xác nhận liệt sĩ nói chung và theo quy trình giải quyết tồn đọng nói riêng.

Theo Bộ trưởng, tính đến ngày 30/6/2017, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 42.000 bằng Tổ quốc ghi công; các địa phương, ngành, công an, quân đội đã xác nhận trên 2000 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ chúng ta đã xác nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với 498 liệt sĩ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đồng thời nhấn mạnh: “Kết quả hôm nay chính là hành động thiết thực nhất, ý nghĩa nhất, bày tỏ tấm lòng thành kính, một nén tâm nhang của thế hệ đi sau của chúng tôi - những người làm công tác thương binh liệt sĩ đối với những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ”.

Tại buổi lễ, thân nhân của các liệt sĩ đã rất xúc động khi chính thức đón nhận tấm bằng Tổ quốc ghi công. Ông Nguyễn Quang Hướng (con trai liệt sĩ Nguyễn Quang Rực) xúc động cho biết: “Bố tôi sinh năm 1918, hi sinh năm 1951. 66 năm nay gia đình đã chờ đợi sự xác nhận chính thức của Nhà nước. Ngày hôm nay, nỗi khắc khoải ấy chính thức được giải tỏa, sự hi sinh của bố tôi đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tôn vinh”.

498 liệt sĩ được cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" đợt này thuộc các Bộ: Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Quốc phòng và 36 tỉnh, thành phố: An Giang, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Lào Cai, Long An, Nam Định, Ninh Bình, Ninh Thuận, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tiền Giang, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh, Vĩnh Long. 
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao bằng Tổ quốc ghi công tới đại diện 498 gia đình liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO