Trao "cơ nghiệp" cho người nghèo nơi biên giới

Đặng Hiền| 09/10/2017 10:04

Con bò, con trâu được ví như "đầu cơ nghiệp" của người nông dân. Với 100 con bò giống được trao cho gần 100 hộ nghèo ở 7 xã biên giới của tỉnh trong khuôn khổ Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” (chương trình) vừa qua có thể được xem như trao "cơ nghiệp” cho người nghèo nơi biên giới. Thông qua đó, góp phần tạo điều kiện cho bà con vươn lên thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Được nhận bò hỗ trợ là niềm vui to lớn đối với ông Trần Quốc Tài, thôn Thuận Nam, xã Thuận An (Đắk Mil)

Những ngày giữa cuối tháng 9 vừa qua, gần 100 hộ nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nhiều đóng góp trong bảo vệ biên cương Tổ quốc ở 7 xã biên giới của tỉnh vui mừng khi được đón nhận những con bò giống từ chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, do Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao tặng.

Tuổi đã cao, sức khỏe hạn chế, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bao năm qua gia đình ông Trần Quốc Tài, thôn Thuận Nam, xã Thuận An (Đắk Mil) không thể thoát nghèo. Nghe tin được nhận hỗ trợ bò giống từ chương trình, cả gia đình mừng đến "mất ăn, mất ngủ". Trước ngày nhận bò cả tháng, gia đình ông đã chuẩn bị chuồng trại, trồng cỏ nuôi bò.

Ông Tài phấn khởi: "Nhận được bò hỗ trợ của bộ đội, vợ chồng tôi mừng lắm. Có bò rồi tôi sẽ để cho vợ ở nhà đi chăn. Khi nào mưa gió không đi được thì cắt cỏ trồng được trước nhà cho bò ăn. Vợ chồng tôi sẽ chăm bò thật tốt, mong bò sớm sinh con để có thể thoát nghèo". 

Có ít đất canh tác nên gia đình anh Y Vôn, bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) là một trong những hộ khó khăn của địa phương. Được nhận bò, anh cho biết sẽ cố gắng nuôi nó thật mau lớn để còn đẻ ra nhiều con hơn nữa. Anh Y Vôn tâm sự: "Bò này mình không bán lấy tiền để tiêu đâu. Vì tiền tiêu rồi sẽ hết, không thể thoát nghèo được".

Anh Y Vôn, bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) vui vẻ hứa với Bộ đội biên phòng sẽ chăm sóc bò thật tốt

ADQuảng cáo

Cũng chung niềm vui được nhận bò giống, chị Phan Thị Lương, một trong những hộ nghèo của thôn 13, xã Đắk Lao (Đắk Mil) chia sẻ: "Gia đình tôi không có đất canh tác, chỉ có thể làm thuê chạy ăn từng bữa. Con bò được hỗ trợ này là một nguồn tài sản lớn và là động lực giúp gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo".

Được biết, 100 con bò giống trên nằm trong khuôn khổ Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với các bộ, ngành, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và các địa phương tổ chức triển khai.

Theo đó, nguồn vốn để mua bò giống tặng các hộ nghèo được huy động bằng việc vận động cán bộ, công nhân viên chức, chiến sĩ, nhân dân hòa mạng sử dụng sim điện thoại Viettel. Mỗi khách hàng cam kết sử dụng dịch vụ di động tối thiểu 100.000 đồng/tháng, trong vòng 3 năm Viettel sẽ hỗ trợ chương trình 1 triệu đồng.

Tại tỉnh Đắk Nông, chương trình trên cũng đã được sự ủng hộ tích cực của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỉnh. Tổng trị giá 100 con bò giống là 2,5 tỷ đồng, trong đó, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng hỗ trợ 1,5 tỷ đồng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các tổ chức, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn còn ủng hộ 1 tỷ đồng.

Thượng tá Phan Quý Vỹ, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: "Được sự ủy quyền của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương khảo sát và trao 100 con bò giống cho hộ nghèo thuộc 7 xã biên giới của tỉnh. Trước lúc trao bò, chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm dịch, tiêm phòng và lấy máu xét nghiệm để bảo đảm chất lượng con giống và trao tận tay cho bà con. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thường xuyên thăm hỏi, động viên, giám sát các hộ gia đình được trao tặng bò để hướng dẫn chăm sóc, giúp bà con phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững".

Đồng bào khu vực biên giới là người trực tiếp, tích cực bảo vệ chủ quyền đất nước, góp phần xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển. Vì vậy, việc hỗ trợ giúp đỡ đồng bào biên giới xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất là hết sức cần thiết, sẽ tạo điều kiện cho người dân gắn bó với với bon làng, bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao "cơ nghiệp" cho người nghèo nơi biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO