Trẻ em luôn cần được yêu thương, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ tốt nhất!

Thanh Nga| 23/09/2019 14:55

Trong giai đoạn hiện nay, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm hơn bao giờ hết. Điều này được thể hiện thông qua việc bổ sung và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có 180.498 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 26,94% tổng dân số; trong đó có 74.371 trẻ em dưới 6 tuổi. Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế đạt 98,4%; số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo luật Trẻ em (14 nhóm) là 1.289 em; số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quản lý, trợ giúp, chăm sóc, theo dõi là 1.125 em. Tỷ suất trẻ em bị tai nạn, thương tích giảm xuống còn 43,76/100.000 trẻ em (mục tiêu đến năm 2020 là 600/100.000). Tỷ suất trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích giảm xuống còn 12,74/100.000 trẻ em (mục tiêu đến năm 2020 giảm 17/100.000). 100% trẻ em nghèo được trợ giúp thông qua các hình thức như hỗ trợ giáo dục, y tế, học nghề hoặc trợ cấp thường xuyên.

Diễn đàn trẻ em năm 2019 là dịp để trẻ em đối thoại với lãnh đạo tỉnh về những vấn đề liên quan đến trẻ em

Kết quả đạt được về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em là sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và xã hội về việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được UBND tỉnh và các cấp, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh tổ chức tuyên truyền trực tiếp kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em và tai nạn, thương tích trẻ em tại trường học với trên 10.000 trẻ em và giáo viên tham dự.

Tại Diễn đàn trẻ em năm 2019, đại biểu trẻ em nêu ý kiến cần được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh

ADQuảng cáo

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với huyện Đắk Mil tổ chức dạy bơi miễn phí cho 24 trẻ em. Trong dịp hè, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tổ chức dạy bơi miễn phí cho gần 300 trẻ em. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện mô hình cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ cơ bản cho trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2019. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 7 xã, thị trấn thuộc các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil, Đắk Song thực hiện.

Nhân dịp lễ, têt, ngày kỷ niệm, các cấp chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi, thăm, tặng quà, trao học bổng, tặng xe đạp cho khoảng 15.266 lượt trẻ em với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Ngành chức năng phối hợp với các huyện, thị xã, bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh giới thiệu và hỗ trợ phẫu thuật cho 5 trẻ em bị tim bẩm sinh. “Diễn đàn trẻ em” cấp huyện, cấp tỉnh được tổ chức đồng bộ, thu hút 400 trẻ em tham gia.

Đại diện các sở, ngành cho biết, trẻ em luôn được quan tâm, bảo vệ để phát triển toàn diện

Bên cạnh những kết quả đạt được, trẻ em vẫn luôn cần được gia đình và xã hội quan tâm nhiều hơn. Bởi, trẻ em là đối tượng yếu thế cần được bảo vệ trước những tác động tiêu cực. Trong xã hội hiện nay, trẻ em đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất an toàn. Đó là, tình trạng trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước vẫn còn xảy ra. Các vụ xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Ý thức trách nhiệm của gia đình đối với việc bảo đảm an toàn cho trẻ em chưa cao. Nhiều trẻ em bị tác động tâm lý do bạo lực gia đình, bạo lực học đường, tác động mặt trái của internet, buôn bán người…

Vì vậy, các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh, thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của trẻ em. Bởi vì, tất cả trẻ em đều cần được yêu thương, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ một cách tốt nhất!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em luôn cần được yêu thương, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ tốt nhất!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO