Trong lúc nguy cấp, dịch bệnh, giọt máu cho đi càng ý nghĩa !

Hoàng Hoài thực hiện| 21/02/2020 09:12

Cuối tháng 2 này, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra các hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) nhằm giảm thiểu nguy cơ thiếu máu trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ðể hiểu thêm về hoạt động này, phóng viên Báo Ðắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh.

ADQuảng cáo

Bà Trần Thị Tuyết.

PV: Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN đã có Công văn số 05/CV-BCÐQG về việc đẩy mạnh hoạt động HMTN để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vậy xin bà cho biết tỉnh Ðắk Nông đã triển khai hoạt động này như thế nào?

Bà Trần Thị Tuyết: Ngay sau khi nhận được công văn của Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã ban hành Công văn số 462/CV-BCÐ ngày 11/2 về việc đẩy mạnh hoạt động HMTN để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu trong thời gian phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Cụ thể, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, các huyện, thành phố phối hợp tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động HMTN theo chỉ tiêu đã được giao. Hội Chữ thập đỏ tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế triển khai các giải pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại các điểm HMTN trên địa bàn tỉnh.

Trước mắt, các đơn vị, địa phương sẽ phối hợp triển khai các hoạt động và chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 38/KH-BCÐ ngày 17/1/2020 về việc tuyên truyền, vận động HMTN và tổ chức tiếp nhận máu năm 2020; Công văn số 15a/CV-BCÐ ngày 27/11/2019 về việc phối hợp tổ chức phong trào HMTN hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2020 của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh.

PV: Theo kế hoạch, cuối tháng 2 sẽ diễn ra các hoạt động HMTN hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng, vậy xin bà cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Bà Trần Thị Tuyết: HMTN hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng là hoạt động được thực hiện hàng năm và thường là sau Tết Nguyên đán sẽ tổ chức nhằm bảo đảm nhu cầu về máu điều trị cho bệnh nhân. Thế nhưng, sau Tết Nguyên đán 2020 này, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và đến nay vẫn diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ bùng phát tại nhiều địa phương. Trong bối cảnh xảy ra dịch bệnh như thế này, công tác bảo đảm và cung cấp nguồn máu rất cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết.

Do đó, để giảm thiểu tình trạng thiếu máu, dù dịch bệnh xảy ra, nhưng tỉnh, các địa phương vẫn sẽ tổ chức các hoạt động HMTN mà mở đầu là hoạt động HMTN hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng, bắt đầu tại Công an tỉnh và các huyện Ðắk Song, Ðắk Glong. Thành phần xã hội tham gia, tiêu chuẩn, điều kiện hiến máu không có gì thay đổi, bất cứ ai cũng có thể tham gia HMTN.

Ðợt này, Ban Chỉ đạo đặt ra chỉ tiêu vận động khoảng 1.550 tình nguyện viên hiến khoảng 1.100 đơn vị máu. Cụ thể, huyện Ðắk Glong tổ chức vào ngày 25/2, Công an tỉnh tổ chức ngày 26/2 và huyện Ðắk Song tổ chức ngày 27/2.

ADQuảng cáo

PV: Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo đã có giải pháp gì để bảo đảm an toàn cho các tình nguyện viên khi tham gia HMTN?

Bà Trần Thị Tuyết: Có thể nói, HMTN luôn thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia, nên việc bảo đảm an toàn cho người tham gia luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Cụ thể, Hội Chữ thập đỏ tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế triển khai các giải pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại các điểm HMTN trên địa bàn tỉnh. Người đăng ký HMTN khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì không tham gia hiến máu và đến cơ sở y tế địa phương để kiểm tra sức khỏe và có các biện pháp tự cách ly, phòng bệnh cho cộng đồng.

Các đơn vị tổ chức HMTN điều chỉnh quy mô và bố trí thời gian hợp lý cho người tham gia hiến máu, để bảo đảm không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm, lựa chọn địa điểm tổ chức rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và có khu vực rửa tay… Cùng với đó, chúng tôi cũng vận động huy động nguồn lực về khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, xà phòng… để phục vụ cho hoạt động HMTN.

PV: Việc HMTN tổ chức vào thời điểm dịch bệnh sẽ gặp không ít khó khăn, vậy tỉnh cần làm gì để bảo đảm số lượng máu theo chỉ tiêu đề ra?

Bà Trần Thị Tuyết: Việc vận động hiến máu tình nguyện diễn ra trong thời điểm dịch bệnh thế này nên khó khăn chắc chắn sẽ rất nhiều. Trong 3 đơn vị tổ chức hiến máu đợt này, chúng tôi yên tâm nhất về Công an tỉnh, còn 2 đơn vị khác là Ðắk Gong và Ðắk Song sẽ vất vả hơn. Tuy nhiên, như tôi nói ban đầu, hiến máu là nghĩa cử cao đẹp, càng trong lúc nguy cấp, dịch bệnh thì giọt máu cho đi càng ý nghĩa.

Vì vậy, với phương châm "càng khó càng làm và phải làm mạnh mẽ hơn", chúng tôi thường xuyên đôn đốc đội ngũ cán bộ hội chữ thập đỏ các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về hiến máu nhân đạo. Bên cạnh đó, các cấp hội tăng cường vận động các tầng lớp Nhân dân không hoang mang lo lắng, tích cực, chủ động tham gia HMTN, vì đội ngũ y tế sẽ kiểm tra sức khỏe của mỗi người trước khi cho máu cũng như bảo đảm an toàn cho người hiến máu. Công tác tuyên truyền cũng đa dạng, ngoài tuyên truyền miệng, các cấp hội còn treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, phương tiện thông tin đại chúng…để làm sao mọi người, mọi khu dân cư đều biết đến và tích cực tham gia HMTN.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong lúc nguy cấp, dịch bệnh, giọt máu cho đi càng ý nghĩa !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO