Trường học là môi trường tốt để lan tỏa phong trào “Nói không với rác thải nhựa”

Thanh Nga| 23/12/2019 11:20

Từ đầu năm học 2019-2020 đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh và các cấp hội ở cơ sở phối hợp với nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục học sinh thực hiện phong trào “Phụ nữ Đắk Nông chung tay chống rác thải nhựa”.

ADQuảng cáo

Hoạt động tuyên truyền phong phú đã góp phần giúp học sinh dần từ bỏ thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Thị Hạnh tặng chai đựng nước bằng thủy tinh cho học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng (Cư Jút)

Điển hình, lễ phát động phong trào “Phụ nữ Đắk Nông chung tay chống rác thải nhựa” lần thứ I và lần thứ II tổ chức tại Trường THCS Phạm Văn Đồng, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) và Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) đã thu hút gần 3.000 học sinh tham gia. Tại các buổi lễ phát động, học sinh được tuyên truyền các nội dung về tác hại của rác thải nhựa như khó phân hủy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của trái đất, con người và động vật, thực vật thông qua chiếu phim tư liệu, đối thoại, truyền thông. Học sinh được hướng dẫn cách “Nói không với rác thải nhựa” bằng những việc làm cụ thể.

Em Nguyễn Cao Kỳ Anh, lớp 7, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: Nhờ tham gia lễ phát động mà em hiểu thêm nhiều tác hại và cách để hạn chế rác thải nhựa. Những năm qua, em vẫn dùng bọc nilon để bọc sách vở. Nếu như nhiều người dùng bọc nilon thì không chỉ tốn chi phí mà còn thải lượng rác thải nhựa quá lớn ra môi trường sống. Vì vậy, thay vì bọc sách vở bằng bao nhựa nilon, em chuyển sang bọc bằng giấy báo hoặc giấy màu. Chúng em không sử dụng các chai nhựa đựng nước giải khát dùng một lần, không sử dụng hộp xốp hoặc các ly nhựa đựng thức ăn hay quà vặt… bày bán ở khu vực trước cổng trường và cả khi mua ở các nơi khác. Em sẽ sử dụng chai thủy tinh, inox hoặc các dụng cụ thân thiện với môi trường để đựng nước, thức ăn.

Hội LHPN tỉnh Đắk Nông tặng chai đựng nước bằng thủy tinh cho học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa)

ADQuảng cáo

Thông qua tuyên truyền của nhà trường và các cấp hội phụ nữ, học sinh hiểu rõ rằng, việc phòng, chống rác thải nhựa không phải là việc gì to lớn mà phải xuất phát từ những việc làm rất đơn giản, nhỏ bé của mỗi người trong sinh hoạt hàng ngày. Em Phan Đình Phát, lớp 9, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm hào hứng: Ở nhà, bố mẹ và em đã thực hiện nhiều cách để hạn chế sử dụng túi nilon và rác thải nhựa. Với bản thân em, khác với hồi nhỏ, bây giờ em thường mang chai thủy tinh để đựng nước. Ở trên lớp, em cũng trò chuyện với bạn bè về tác hại của rác thải nhựa. Em thường nhắc một số bạn rằng trên lớp đã có nước uống thường xuyên nên hạn chế mua nước đóng chai hay không nên sử dụng chai nhựa, cốc nhựa, thìa nhựa, hộp đồ ăn nhựa dùng một lần.

 Em Nguyễn Thị Thùy Dung, lớp 8, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: Em được biết rác thải nhựa đang là mối nguy hiểm trên toàn cầu và việc phòng, chống rác thải nhựa là hết sức cần thiết. Chúng em được các thầy cô giảng và hướng dẫn những việc làm cụ thể để hạn chế rác thải nhựa, túi nilon. Qua lễ phát động, em hiểu rằng chỉ thực hiện thôi chưa đủ mà còn phải tuyên truyền, lan tỏa để mọi người cùng chung sức.

Học sinh quyết tâm thực hiện phong trào “Nói không với rác thải nhựa” sẽ góp phần xây dựng một thế hệ có ý thức bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp

Không riêng gì tại các trường diễn ra lễ phát động mà tại các trường học trong toàn tỉnh cũng vào cuộc với nhiều hoạt động thiết thực. Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Gia Nghĩa) phát động học sinh và giáo viên thi đua thực hiện phong trào “Nói không với rác thải nhựa” bằng việc làm cụ thể như bỏ rác đúng nơi quy định, không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế sử dụng túi nilon, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, tăng cường vệ sinh trường học xanh- sạch- đẹp.

Bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Nông cho biết: Ô nhiễm môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Thông qua lễ phát động “Phụ nữ Đắk Nông chung tay chống rác thải nhựa”, chúng tôi mong muốn  tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức về việc bảo vệ và làm sạch môi trường trên địa bàn tỉnh đến mọi người trong đó có học sinh. Trường học là môi trường tốt để lan tỏa những việc làm thiết thực, ý nghĩa từ phong trào “Nói không với rác thải nhựa”. Các em vừa là người tiếp thu, thực hiện vừa là người chia sẻ, chỉ dẫn cho những người xung quanh cùng thực hiện phong trào, cùng chung sức để bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường học là môi trường tốt để lan tỏa phong trào “Nói không với rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO