Trường Sa rộn ràng đón Tết

Lê Phước| 28/01/2019 13:52

Hoà chung không khí của cả nước, quân, dân và các lực lượng trên quần đảo Trường Sa (Khánh Hoà) cũng rộn ràng chuẩn bị những món đồ ngày tết để chào đón năm mới Kỷ Hợi 2019.

ADQuảng cáo

Trong những ngày cuối năm, không khí trên các đảo của quần đảo Trường Sa trở nên rộn ràng hơn. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được phân công, quân, dân và các lực lượng đang công tác tại đảo ai cũng tất bật chuẩn bị các món quà, món ăn truyền thống để đón tết.

Các chiến sỹ đảo Sinh Tồn Đông trang trí hội trường chuẩn bị đón Tết

Tại đảo Sinh Tồn Đông, ngay khi nhận những món quà tết sớm từ đất liền, đảo đã triển khai nhiệm vụ cho các chiến sỹ chuẩn bị tết. Sau khi chỉnh trang kỹ lưỡng bàn thờ Bác Hồ, chiến sỹ Đỗ Đình Biên cùng các chiến sỹ tích cực trang trí hội trường của đảo. Những cây quất sai trĩu quả, cây mai vàng được trang hoàng bởi đèn led nhấp nháy... “Bọn em chuẩn bị từ mấy hôm nay rồi, nói chung đầy đủ lắm. Không khí những ngày giáp tết ở trên đảo cũng ấm cúng như trong đất liền vậy. Có lẽ đây là cái tết đáng nhớ nhất đối với những chiến sỹ xa nhà và lần đầu tiên đón tết ở đảo xa như chúng em”, Biên chia sẻ.

Chiến sỹ đảo Sơn Ca chuẩn bị lá bàng vuông để gói bánh chưng

Cũng như ở Sinh Tồn Đông, đảo Nam Yết trong những ngày cuối năm cũng rất nhộn nhịp. Đảo là nhà nên việc chuẩn bị đón tết là việc của tất cả thành viên. Sau khi chuẩn bị gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong... cán bộ, chiến sỹ trên đảo được chia thành các nhóm nhỏ, cùng xắn tay áo lên để tranh tài ở cuộc thi gói bánh chưng. Sau tiếng còi khai cuộc, người người nhanh tay bẻ lá, cho gạo, thịt vào khuôn. Chỉ trong chốc lát, từng cặp bánh chưng vuông vắn đã được hình thành. Nhiều nhóm còn khéo léo bọc những lớp lá dừa bên ngoài để tạo “điểm nhấn” cho bánh. Kết thúc phần thi, những đội gói nhanh và đẹp được trao giải. Bánh thì được đưa về bếp ăn tập thể để nấu. Gần 10 tiếng “canh gác”, nồi bánh chưng tỏa hương thơm ngào ngạt làm nức lòng chiến sỹ như báo hiệu tết đã về.

ADQuảng cáo

Những chiếc bánh chưng vuông vắn được gói từ lá bàng vuông

Sau màn thi tài gói bánh chưng, đảo Nam Yết còn tổ chức cho các tổ, cụm chiến đấu thi tài trang trí cỗ Tết. Qua bàn tay khéo léo của các cán bộ, chiến sỹ, những món ăn được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Cùng với bánh chưng, đủ loại thức ăn sau khi nấu được bày lên bàn, trang trí bằng những bông hoa, cây rau... hết sức bắt mắt. Bàn ăn nào cũng hấp dẫn khiến cho các thành viên trong ban giám khảo khó khăn lắm mới chọn ra bàn ăn trang trí xuất sắc nhất.

Màn thi tài gói bánh chưng cũng diễn ra tại đảo Sơn Ca vào những ngày cuối năm. Điều đặc biệt bánh chưng ở đây không chỉ được gói bằng lá dong, lá dừa mà còn được gói bằng lá cây bàng vuông. Theo Thượng tá Phạm Văn Thọ, Chính trị viên đảo Sơn Ca, gói bánh bằng lá bàng vuông đã có từ nhiều năm trước, khi việc vận chuyển nhu yếu phẩm còn gặp khó khăn. Bánh chưng gói bằng lá bàng vuông khi chín vẫn có hương vị và màu sắc truyền thống nhưng có thêm vị đắng nhẹ của loại lá “đặc sản” này. Việc gói bánh bằng lá bàng vuông đã trở thành một nét đẹp văn hóa mang tính truyền thống chỉ có ở Sơn Ca nói riêng và Trường Sa nói chung.

Những trò chơi được tổ chức cuối năm góp phần khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sỹ trên đảo (Trong ảnh: Thi kéo co tại đảo Sơn Ca)

Ngoài việc chuẩn bị nhu yếu phẩm ngày tết, các đảo của quần đảo Trường Sa còn tổ chức nhiều trò chơi như: thi đá bóng, thi kéo co, thi nhảy bao bố, thi ném bóng vào chậu... Trung tá Đậu Đình Dân, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây chia sẻ: “Cùng với những món quà, lời chúc từ đất liền, những trò chơi đã trở thành một hoạt động truyền thống, là món ăn tinh thần có ý nghĩa đặc biệt đối với quân, dân và các lực lượng trên đảo mỗi dịp tết đến xuân về. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ, chủ động khắc phục khó khăn, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Sa rộn ràng đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO