Trưởng thành hơn qua “Học kỳ trong quân đội”

Hoàng Bảo| 04/07/2017 09:01

Diễn ra từ ngày 18-25/6, Chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2017 do Tỉnh đoàn Đắk Nông phối hợp với các đơn vị tổ chức đã thu hút 105 em học sinh tham gia. Mặc dù chỉ sinh hoạt chung tại Tiểu đoàn 301 (Đắk Mil) trong thời gian ngắn, nhưng các em đã trưởng thành hơn rất nhiều so với những ngày đầu, nhất là rèn luyện tính tự giác, tự lập và vượt qua rào cản của bản thân.

ADQuảng cáo

Các em tham gia huấn luyện Điều lệnh đội ngũ

13 tuổi, nhưng trong mắt bố mẹ, người thân, Tống Hoàng Phong ở thị xã Gia Nghĩa vẫn luôn là một đứa bé cần được chăm sóc từng li từng tí, từ nếp ăn, nếp ngủ đến vui chơi, học tập. Để hình thành tính tự lập cho Phong, thỉnh thoảng, bố mẹ bảo em làm những việc như quét dọn nhà cửa, rửa chén bát, nấu cơm, giặt giũ…Nhưng phải đến khi tham gia “Học kỳ trong quân đội”, Phong mới thực sự hiểu thế nào là tự lập thực sự.

Vào môi trường mới này, em phải tự chăm lo cho mình từ việc nhỏ đến việc to. Sáng sớm thay vì ngủ nướng, em phải dậy từ 5 giờ sáng rồi xếp chăn màn gọn gàng, tập thể dục, vệ sinh cá nhân, tham gia luyện tập. Những việc này đều có quy định thời gian rõ ràng, nên lúc nào em cũng phải chú ý, sắp xếp một cách khoa học và bắt nhịp rất nhanh.

Trong chuỗi các hoạt động, Phong thích nhất là viết thư cho bố mẹ trong chủ đề khơi gợi cảm xúc. Nếu những ngày thường, đi đâu xa, em chỉ cần gọi điện về là nói chuyện được với bố mẹ. Không điện thoại, nên tình cảm dành cho bố mẹ được em cô đọng lại bằng những dòng chữ đầy cảm xúc và chân thật nhất.

Phong cho biết: “Trong thư gửi bố mẹ, em viết, con đã nhận ra những việc làm chưa đúng của mình như còn mải chơi, chưa phụ giúp bố mẹ được nhiều, chưa gần gũi, tâm sự với bố mẹ những lúc cần. Do đó, con mong bố mẹ tha lỗi và xin hứa từ nay về sau con sẽ không như vậy nữa”. Cũng theo tâm sự của Phong, 8 ngày xa nhà là chuỗi thời gian Phong khóc nhiều nhất, khóc vì nhớ nhà, nhớ bà, nhớ bố mẹ, nhưng cũng là thời gian để Phong lớn hơn nhiều về suy nghĩ. Ở đây, em đã học được tính tự lập, dũng cảm và tinh thần đoàn kết, nhất là động viên nhau vượt qua lúc buồn.

Tham gia Lễ hội bong bóng

Vượt cả ngàn cây số để vào Đắk Nông tham gia Chương trình “Học kỳ trong quân đội”, em Lê Thanh Bình An, 11 tuổi ở Thanh Hóa đã làm lay động trái tim của những điều phối viên và các bạn cùng khóa học. Sau khi tìm hiểu trên mạng và thấy Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức “Học kỳ trong quân đội”, bố mẹ Bình An đã đăng ký và đưa con vào học.

ADQuảng cáo

Ngày vào Đắk Nông, hai mẹ con Bình An di chuyển bằng xe khách, nhưng không may đến Gia Lai thì xe bị hỏng, nên lại bắt xe tiếp tục đi Đắk Nông để kịp xuất quân. Khi chia tay mẹ, một mình nơi đất lạ, bạn lạ, nhưng thay vì khóc vì nhớ nhà, Bình An lại bình yên như chính tên của em vậy. Em lúc nào cũng vui vẻ, hòa đồng, nhanh làm quen với bạn mới. Dù lịch huấn luyện có dày, tác phong, kỷ luật quân đội có nghiêm, nhưng em dễ dàng vượt qua.

Thư nhà là nguồn cổ vũ khích lệ các em hoàn thành nhiệm vụ

Chương trình “Học kỳ trong quân đội” có em Nguyễn Trần Ngọc Nhân mới 9 tuổi ở thị xã Gia Nghĩa tham gia, dù nhỏ tuổi nhất, nhưng lại là người mạnh dạn nhất. Học phần nào hay hoạt động gì, Nhân cũng đều xung phong tham gia đầu tiên.

Khi được hỏi, vì sao còn nhỏ tuổi không ở nhà với bố mẹ, chơi với các bạn học khác mà lại tham gia “Học kỳ trong quân đội”, Nhân thẳng thắn cho biết: “Em ở nhà với bố mẹ nhiều rồi, nên muốn thấy cảm giác khi không có người thân bên cạnh. Trong các phần học, em thích nhất là học võ, bởi cảm thấy mình mạnh mẽ hơn. Em thấy tham gia chương trình rất bổ ích, lý thú và sau này sẽ cố gắng duy trì thói quen tốt như dậy sớm, tập thể dục, giúp bố mẹ việc nhà, tự chăm sóc bản thân”.

Hành quân về với gia đình

Theo anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, 8 ngày trôi qua là những ngày đáng nhớ, trở thành dấu ấn đẹp trong dịp hè của các em, nhất là trong điều kiện thiếu sân chơi cho trẻ em như hiện nay. Ở đây, các em học sinh đã được trải nghiệm nhiều hoạt động quân sự như giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, điều lệnh đội ngũ, sơ cấp cứu, tìm hiểu về súng, các tư thế, động tác cơ bản trong chiến đấu, hành quân, võ thể dục, gấp xếp nội vụ, bếp Hoàng Cầm… Bên cạnh đó, các em còn được các chuyên gia truyền đạt các chuyên đề như tâm lý tuổi teen, kỹ năng ứng phó với những sự cố trong cuộc sống, giá trị yêu thương, tạm biệt giả dối. Các hoạt động, phong trào được thiết kế phù hợp với tâm lí lứa tuổi nhằm giúp các em giải tỏa mệt nhọc sau những buổi huấn luyện, nâng cao sức khỏe, tăng cường tính đoàn kết, tính tương tác để sống hòa nhập hơn như lễ hội đập gối, lễ hội bong bóng, đêm gala Tiếp bước cha anh…

Có thể nói, với nội dung phong phú, đa dạng, “Học kỳ trong quân đội” đã giúp các học sinh có điều kiện tự khám phá năng lực chính mình và học tập nhiều kỹ năng bổ ích, thú vị. Không chỉ góp phần giúp rèn luyện tính kỷ luật, nền nếp, tự lập, giáo dục nhân cách, Chương trình “Học kỳ trong quân đội” còn khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, giúp các em nâng cao khả năng thích nghi, trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thành hơn qua “Học kỳ trong quân đội”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO