"Truyền lửa” tinh thần sống lạc quan, yêu đời

Thanh Nga| 17/07/2018 09:25

Có dịp được nghe lời ca, tiếng hát và xem các cụ cao tuổi ở Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) biểu diễn mới cảm thấy được tinh thần lạc quan trong cuộc sống. Các cụ ông, cụ bà da môi, tóc bạc trắng nhưng vẫn tô son, điểm phấn, xúng xính váy áo, thực sự tiếp thêm cho mọi người nhìn cuộc sống yêu đời, lạc quan hơn.

ADQuảng cáo

Mặc dù tuổi đã cao nhưng các thành viên CLB Liên thế hệ phường Nghĩa Phú vẫn rất dẻo dai, uyển chuyển trong từng lời ca, điệu múa

Ông Nguyễn Văn Tuân tham gia sinh hoạt tại CLB được 2 năm chia sẻ: Tôi quê ở Bắc Kạn vào đây sinh sống, lập nghiệp đã lâu và Đắk Nông đã trở thành quê hương thứ hai rồi. Nay tuổi đã cao nên ngoài việc làm vườn, làm rẫy, tôi tham gia CLB vì cũng có năng khiếu hát và đàn then, nhất là để cuộc sống luôn vui vẻ. Mỗi khi thị xã, tỉnh tổ chức các sự kiện, chúng tôi được mời biểu diễn, nên thấy phấn khởi lắm, lại càng hăng hái luyện tập. Như năm nay, CLB tham gia Hội Xuân Liêng Nung và giành được 2 giải A về hát Then và  hát Chầu văn.  

Cụ Mai Thị Lan năm nay 71 tuổi nhưng mỗi khi tham gia biểu diễn vẫn tô son, điểm phấn, chuẩn bị váy áo chỉnh tề để lên sân khấu. Trên sân khấu, bước chân của cụ vẫn dẻo dai, uyển chuyển trong từng nhịp điệu.

Cụ Lan tâm sự: “Thời trẻ, bà tham gia thanh niên xung phong và cũng vào đội văn nghệ nên năm 2005, CLB được thành lập là đăng ký sinh hoạt liền. Hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn nhưng bà tham gia để cho vui vẻ, quên hết muộn phiền trong cuộc sống. Ở nhà, bà thích xem các chương trình văn nghệ trên tivi, nhất là ca khúc cách mạng, các làn điệu dân ca. Bản thân bà thích hát Then, hát Chầu văn và tham gia đội múa”.

ADQuảng cáo

Theo bà Nguyễn Thị Chỉ, Chủ nhiệm CLB thì ban đầu, CLB chỉ có 10 người tham gia nhưng đến nay đã lên đến 22 thành viên và đều đã “lên chức” ông, bà hết rồi. Lúc mới hoạt động, CLB vận động các cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn phường hỗ trợ được 10 triệu đồng và các thành viên ai có điều kiện kinh tế thì đóng thêm vào để mua loa, đài, đàn, trang phục…

Hiện tại, CLB có đội đàn Tính, hát Then, múa và các thể loại khác, thường 2 tuần sinh hoạt 1 lần. Mặc dù tuổi cao nhưng các thành viên đều rất nhiệt tình, đồng lòng tham gia  sinh hoạt và các hoạt động. Khi có sự kiện gì, CLB lại tổ chức tập luyện chương trình văn nghệ một cách thuần thục để lên sân khấu biểu diễn.

Tiết mục hát Then “Người Tày ơn Đảng, Bác Hồ” do các thành viên CLB Liên thế hệ phường Nghĩa Phú biểu diễn

13 năm qua, CLB Liên thế hệ phường Nghĩa Phú thực sự trở thành “mái nhà chung” của người cao tuổi đến sinh hoạt, giao lưu văn nghệ. Các thành viên của CLB đã góp phần thực hiện tốt phong trào “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích” và “truyền lửa” tinh thần sống lạc quan, yêu đời cho người dân địa phương bằng chính những tiết mục văn nghệ của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Truyền lửa” tinh thần sống lạc quan, yêu đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO