Tự hào được tham gia Cách mạng tháng Tám, giành độc lập cho dân tộc

Hoàng Thanh| 30/08/2019 11:23

Ông Nguyễn Mạnh Đạt (SN 1928), ở thôn 1, xã Tâm Thắng (Cư Jút) là một trong số ít lão thành cách mạng từng tham gia Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945. Năm nay ông Đạt đã 91 tuổi, sức khỏe yếu, nhưng vẫn còn minh mẫn.

ADQuảng cáo

Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về quãng thời gian tham gia cách mạng, khởi nghĩa giành chính quyền, ông Đạt đã vui vẻ kể về cuộc đời mình. Cuộc đời của ông gắn với một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.

Ông Nguyễn Mạnh Đạt luôn được chính quyền, đoàn thể, bà con thăm hỏi, động viên

Ông Đạt kể, quê ông ở xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao (Phú Thọ). Cũng như bao miền quê khác, người dân quê ông rất đói nghèo vì cả dân tộc lúc bấy giờ đang phải chịu kiếp nô lệ, lầm than. Người dân quê ông làm quần quật quanh năm song vẫn không đủ ăn vì sưu cao thuế nặng. Thực dân Pháp và bè lũ tay sai còn bắt người dân đi phu, dầm mưa dãi nắng quanh năm nên đã nghèo lại càng nghèo thêm.

Sự tàn ác không dừng lại ở đó, năm 1944, phát xít Nhật còn bắt người dân phá lúa trồng đay. Mặc dù dân đói nhưng phát xít Nhật thậm chí còn dùng lúa để chạy tàu hỏa thay cho than. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nạn đói khủng khiếp năm 1945. Năm ấy, ở quê ông tràn ngập người đi xin ăn từ các địa phương khác kéo tới. Dường như ngày nào cũng có người chết vì đói, mùi tử thi luôn tràn ngập xóm làng. Lúc bấy giờ, ngày nào ông cũng tham gia đưa người chết đi chôn cất.

Ngày 23/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Việt Minh, đội dân quân của ông cùng bà con địa phương cướp chính quyền tại xã, huyện và đến ngày 30/8/1945 thì kéo lên tỉnh lỵ giành chính quyền. Tinh thần của người dân lúc bấy giờ rất khí thế nên bọn giặc khiếp sợ, tháo chạy, chính quyền nhanh chóng về tay cách mạng.

ADQuảng cáo

Tận mắt chứng kiến sự tàn ác của giặc, ông Đạt nung nấu quyết tâm phải đánh đuổi quân xâm lược. Được cán bộ Việt Minh giác ngộ, ông tình nguyện tham gia vào đội dân quân của xã Bản Nguyên. Từ đó, hàng đêm ông cùng dân quân xã tập quân sự, học văn hóa, chính trị để tuyên truyền cho người dân. Một thời gian sau, dân quân xã ông nhận được tin chuẩn bị khởi nghĩa, giành chính quyền từ phát xít Nhật.

Sau Cách mạng tháng Tám, ông Đạt tham gia trung đội vũ trang của huyện Lâm Thao. Sau khi trải qua một vài đơn vị, đến tháng 4/1946, ông chuyển về Trung đoàn 115 đóng ở Yên Bái. Trong quá trình chiến đấu, ông đã bị thương đưa về Quân y viện tại Hà Nội chữa trị. Trong thời gian điều trị ở đây, ông đã vinh dự được đi đón Bác Hồ tại ga Hàng Cỏ sau khi Bác đi đàm phán từ Pháp về nước.

Được vinh dự đi đón Bác, cả đêm trước ông không ngủ được, mừng lắm. Hôm sau, từ sáng sớm ông cùng rất đông bà con đã có mặt tại ga để đón Bác. Khi Bác Hồ từ tàu bước xuống cả rừng người với cờ, hoa reo mừng. Ông nhớ như in, khi thấy ông chống nạng đứng đón, Bác đã dừng lại, ân cần hỏi thăm như một người cha đối với con. Chỉ vài câu thôi song ông Đạt thấy mình vô cùng may mắn vì đã được Bác hỏi, quan tâm.  

Sau khi sức khỏe bình phục, ông Đạt được chuyển về Sư đoàn 308 và tham gia nhiều chiến dịch như: Chiến dịch Thu - Đông 1952, chiến dịch Thượng Lào 1953 và chiến dịch Điện Biên phủ lịch sử. Trong quá trình chiến đấu, ông đã được tặng thưởng nhiều huy chương, trong đó có Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất. Đến năm 1964, ông vinh dự được chọn đi đào tạo sĩ quan tại Học viện hàng không nhân dân Bắc Kinh (Trung Quốc). Năm 1968 tốt nghiệp về nước, ông công tác tại Trung đoàn Phòng không không quân 951 ở Hà Nội. Sau đó, do sức khỏe không bảo đảm, ông được quân đội cho ra quân về quê nhà.

Năm 1983, ông Đạt theo các con vào Đắk Nông lập nghiệp cho đến bây giờ. Hiện nay, tuổi cao, sức yếu, song ông Đạt không cô đơn, bởi ngoài gia đình, ông luôn được bà con, chính quyền quan tâm. Ông cho biết, hàng năm vào những ngày tháng Tám lịch sử, nhiều cháu học sinh, đoàn thể, lãnh đạo địa phương đến thăm, động viên nên ông rất vui. Ông luôn tự hào vì mình đã góp một phần nhỏ trong cuộc Tổng khởi nghĩa, giành chính quyền về tay cách mạng, Nhân dân, đem lại độc lập cho dân tộc để ngày nay đất nước ngày càng giàu đẹp, đồng bào hạnh phúc, ấm no.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự hào được tham gia Cách mạng tháng Tám, giành độc lập cho dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO