Tự nguyện khai báo y tế, cách ly, góp phần phòng, chống dịch Covid-19

Ngô Đồng| 06/08/2020 16:32

Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày một phức tạp, xuất hiện các vùng dịch ở một số tỉnh, thành trong cả nước. Vì vậy, các biện pháp khai báo y tế, cách ly được kích hoạt trở lại, đòi hỏi rất lớn đến ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, cộng đồng.

ADQuảng cáo

Chủ động khai báo y tế

Anh V.V.T trú tại xã Trường Xuân (Đắk Song) hiện đang cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông ngày thứ 7 cho biết: "Vừa qua, do có việc gia đình cộng thêm muốn trải nghiệm, nên tôi đi xe máy về thăm quê tại Thái Bình và có ghé thăm một số địa phương khác. Trên đường vào, tôi có ghé thăm nhà bà con tại ở huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) thì nghe thông tin dịch Covid-19 đang quay trở lại ở đây. Sợ quá, tôi mua đồ ăn nước uống đi thẳng một mạch và không ghé vào hàng quán nào ven đường. Vào đến Đắk Nông, tôi chủ động đến thẳng Bệnh viện Đa khoa tỉnh khai báo y tế và được cách ly ngay lập tức vì đi từ vùng dịch về cộng với dấu hiệu sốt nhẹ".

Tương tự, anh P.V.L ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) cũng đang cách ly tại bệnh viện chia sẻ: "Vì đi từ Quảng Ngãi-địa phương đã có ca bệnh Covid-19 về, lại sốt nhẹ nên lo ngại không may bị nhiễm Covid-19 thì lại ảnh hưởng tới gia đình, cộng đồng, tôi đi thẳng vào bệnh viện khai báo y tế và được các bác sĩ yêu cầu cách ly tại đây".

Đội ngũ y tế và công an các địa phương tích cực phối hợp vận động tuyên truyền người dân cách ly tại nhà

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, toàn bộ bệnh nhân đến thăm, khám, điều trị và thân nhân chăm sóc đều được bệnh viện yêu cầu khai báo y tế. Đặc biệt, có rất nhiều trường hợp có yếu tố dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng đi về từ vùng có dịch đã chủ động đến khai báo y tế, điều này rất đáng hoan nghênh.

Vui vẻ cách ly tại nhà

Anh P.Q.K ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) tâm sự: "Cách đây ít ngày, ông nội tôi mất nên cả gia đình đưa nhau về quê chịu tang ông. Lo hậu sự cho ông xong liền quay trở vào, đến nơi thì nghe TP. Buôn Ma Thuột có ca dương tính với Covid-19 liên quan tới ổ dịch Đà Nẵng, ngồi trên xe về Đắk Nông, cả nhà tôi chủ động đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với người xung quanh".

ADQuảng cáo

Anh K còn cho biết thêm: "Sau khi về đến địa phương, gia đình tôi chủ động đến khai báo y tế ở trạm y tế phường và được yêu cầu cách ly tại nhà. Lương thực, nhu yếu phẩm dùng hàng ngày thì nhờ bạn bè, hàng xóm mua giùm. Coi như đợt này ở nhà cũng vui vì có thời gian gần gũi chăm sóc gia đình mình nhiều hơn một chút".

Người dân khóa cổng, ở nhà tự cách ly chống dịch

Trạm Y tế phường Nghĩa Tân cho biết, hiện tại phường có 196 trường hợp đang cách ly tại nhà có yếu tố dịch tễ đi, đến, về từ Đà Nẵng và Buôn Ma Thuột. Đa phần người dân tự giác cam kết cách ly tại nhà và nhân viên y tế sẽ giám sát chặt chẽ những trường hợp này.

Tuân thủ hướng dẫn của ngành Y tế

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Nông, tính đến ngày 4/8, toàn tỉnh có 61 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở y tế, 81 trường hợp đang cách ly tại các khu cách ly tập trung và 832 trường hợp đang trong thời gian theo dõi, cách ly tại nhà, nơi cư trú. Trong đó, có 161 trường hợp được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Điều này cho thấy ngành Y tế tỉnh đang phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng với các ngành, các đơn vị liên quan trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Các trường hợp cách ly y tế đều được kiểm tra thân nhiệt thường xuyên

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương khuyến nghị, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, người dân cần tuân thủ tất cả các khuyến cáo, yêu cầu của ngành Y tế, nhất là biện pháp cách ly khi được cơ quan chức năng yêu cầu. Vì tuân thủ việc cách ly là cắt đứt đường lây truyền vi rút, thuận tiện cho việc khoanh vùng, dập dịch khi không may những trường hợp đó dương tính với Covid-19.

Đồng thời, người dân không quá hoang mang mà cần bình tĩnh, hợp tác, hỗ trợ ngành Y tế truy vết, khoanh vùng những người có liên quan từ vùng dịch để tránh dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Với tinh thần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mỗi người dân, mỗi gia đình hãy là pháo đài vững chắc chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự nguyện khai báo y tế, cách ly, góp phần phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO