Tuy Đức đa dạng hóa các lĩnh vực kết nghĩa

Mỹ Hằng| 07/12/2021 08:55

Những năm qua, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc kết nghĩa giữa các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, lực lượng vũ trang với các bon đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Tuy Đức đã thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho các bon đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Bám sát thực tế

Đơn cử, bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực hiện có 88 hộ gia đình với gần 300 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào M’nông sinh sống. Là đơn vị trực tiếp đỡ đầu cho bon, Đồn biên phòng cửa khẩu Bu Prăng đã bám sát địa bàn, vừa tuyên truyền vận động, chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa trực tiếp lao động giúp bà con thu hoạch mùa màng, bảo đảm vệ sinh cộng đồng, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai...

Song song với việc “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào”, các chương trình nhà ở cho người nghèo, trợ giúp cây con giống cho hộ gia đình khó khăn, đồng hành với phụ nữ biên cương được triển khai thường xuyên đã kết chặt tình quân dân, tạo nên sức mạnh trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới ngày càng ổn định và phát triển.

Ông Bùi Minh Hải, Trưởng bon Bu Prăng 2 cho biết: “Nhờ các cán bộ, chiến sĩ biên phòng chỉ dẫn mà người dân chúng tôi đã biết đưa cơ giới vào chăm sóc cây trồng, biết cách ăn ở hợp vệ sinh, đời sống vật chất cũng như tinh thần được nâng cao. Chúng tôi cảm ơn cán bộ, chiến sĩ nhiều lắm”.

Tương tự, bon Za Lú B, xã Quảng Tân là bon có đông đồng bào M’nông sinh sống nhưng trong bon hầu như không còn bộ cồng chiêng nào. Đồng bào dù yêu thích, muốn gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên đành cho văn hóa bị mai một. Thấu hiểu được điều này và sử dụng nguồn kinh phí của mình, Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Tuy Đức đã nhận kết nghĩa và bàn giao 2 bộ cồng chiêng cho bà con trong bon.

Ngoài việc hỗ trợ về phát triển kinh tế, các đơn vị kết nghĩa thường xuyên thăm hỏi, động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn

ADQuảng cáo

Đơn vị còn mời các nghệ nhân biết diễn tấu cồng chiêng về truyền dạy cho bà con. Nhờ đó, tiếng cồng tiếng chiêng đã trở lại với bon làng. Khi đời sống tinh thần được nâng cao, bà con chú trọng nỗ lực phát triển kinh tế và thực hiện tốt các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… 

Hoạt động thường xuyên

Theo UBND huyện Tuy Đức, toàn huyện hiện có 40 bon, bản đồng bào dân tộc thiểu số được 68 cơ quan, đơn vị nhận kết nghĩa. Theo đó, để thực hiện công tác kết nghĩa hiệu quả, các đơn vị đã trực tiếp khảo sát, điều tra tình hình kinh tế, văn hóa xã hội, chất lượng chính trị của từng bon, bản, từng hộ gia đình nhằm xây dựng kế hoạch phù hợp.

Các hoạt động tuyên truyền đường lối, chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, vận động bà con thực hiện tốt các quy ước, hương ước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn hóa luôn được các đơn vị kết nghĩa chú trọng thực hiện. Ðặc biệt, trong những thời điểm tình hình an ninh chính trị có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là các dịp lễ, tết, các đơn vị đều tổ chức trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên, kịp thời nắm bắt tình hình để có hình thức tuyên truyền phù hợp.

Hàng năm, các đơn vị còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tặng quà các cháu thiếu nhi, gia đình chính sách, khó khăn trong các dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới. Thông qua hoạt động kết nghĩa, những hình thức hỗ trợ, giúp đỡ bà con, nhất là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn được thực hiện khá hiệu quả.

Bà Phạm Thị Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết: “Để phát huy vai trò công tác kết nghĩa trong tình hình mới, huyện đã yêu cầu các phòng, ban, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ nghiêm túc triển khai, thực hiện tốt và đa dạng hóa các lĩnh vực kết nghĩa, đưa công tác kết nghĩa thành hoạt động thường xuyên.

Các đơn vị kết nghĩa phải thường xuyên phối hợp với ban tự quản bon, bản tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân để từ đó chủ động đề ra chương trình, kế hoạch và các giải pháp thực hiện cụ thể phù hợp, thiết thực với địa phương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức đa dạng hóa các lĩnh vực kết nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO