Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới

Thanh Nga| 23/08/2017 10:34

Trong những năm qua, với vai trò, trách nhiệm của mình, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền luật Bình đẳng giới, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về vấn đề bình đẳng giới trong xã hội.

ADQuảng cáo

Bình đẳng giới cũng rất đơn giản, đó là nam giới ngày càng biết chia sẻ mọi việc gia đình với phụ nữ. Ảnh: Thanh Nga

Theo bà Bùi Thị Kim Thư, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, với việc xác định các vấn đề của phụ nữ luôn gắn với gia đình, bình đẳng giới, sự tiến bộ, thời gian qua, Hội đã chủ động tham mưu, ban hành nhiều văn bản liên quan đến triển khai công tác bình đẳng giới. Cụ thể như Chương trình công tác bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ; Kế hoạch thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”; Truyền thông về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021... Qua đó, các mục tiêu, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về bình đẳng giới được tập trung thực hiện. Các tài liệu của Hội LHPN Việt Nam cũng được cụ thể hóa để hướng dẫn các huyện, thị xã triển khai thực hiện luật Bình đẳng giới đa dạng, phong phú và mang lại hiệu quả tích cực.

Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã mở 9 lớp tập huấn cho 590 cán bộ hội, và nữ ứng cử viên lần đầu tham gia đại biểu HĐND; 15 lớp tập huấn về kiến thức về giới, phòng, chống bạo lực gia đình, kỹ năng lãnh đạo cho hơn 560 cán bộ, hội viên; 4 buổi hội thảo về bình đẳng giới và 1 lớp “Nâng cao nhận thức về quyền phụ nữ”, thu hút 350 người tham gia. Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, các ban ngành tổ chức các lớp tuyên truyền về luật Bình đẳng giới cho 922 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia. Thực hiện Đề án “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, 30 lớp tập huấn về bình đẳng giới được tổ chức, với 2.220 báo cáo viên, tuyên truyền viên, nữ thanh niên, nữ công chức tham gia.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạp chí, tờ rơi và tổ chức hội thi cũng được đẩy mạnh. Các cấp hội ở cơ sở còn tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tập huấn, tọa đàm, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ... Những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức về giới của các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư.

ADQuảng cáo

Phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số được tạo điều kiện tham gia các lễ hội, hội thi cũng góp phần vào bình đẳng giới. Ảnh: Hồ Mai

Cùng với việc tuyên truyền, các câu lạc bộ, mô hình hoạt động về giới cũng được thành lập, duy trì có hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ cũng như xóa bỏ những định kiến về giới trong cộng đồng.

Phải khẳng định, thông qua các hoạt động tuyên truyền đã góp phần làm chuyển biến nhận thức, hành vi của cán bộ, hội viên, phụ nữ về giới và bình đẳng giới trong quan hệ ứng xử giữa nam và nữ, vấn đề dân số, vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, giúp chị em ngày càng khẳng định được bản thân mình. Các tấm gương tiêu biểu của giới nữ ở nhiều độ tuổi, trình độ học vấn, chuyên môn, lĩnh vực hoạt động khác nhau là minh chứng rõ nhất cho vấn đề này.

Thực tế cho thấy, phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm đẹp, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Trong gia đình, phụ nữ được nam giới chia sẻ về công việc nhà, chăm sóc con cái, thực hiện kế hoạch hóa gia đình...

Hội LHPN tỉnh đến nay đã thành lập 1 Câu lạc bộ “Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” có 30 cặp vợ chồng tham gia; 48 câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc", "Nuôi, dạy con tốt", "Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội”, "Phòng chống bạo lực gia đình”,“Gia đình phát triển bền vững”, “Gia đình không có bạo lực”, “Gia đình không có tệ nạn xã hội”,“Gia đình hội viên tiêu biểu”; xây dựng 16 mô hình “Ðịa chỉ tin cậy tại cộng đồng”... thu hút 2.000 thành viên tham gia. Ðặc biệt, mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” tại xã Nam Dong (Chư Jút) được duy trì, hoạt động có hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO