Tuyên truyền về bình đẳng giới cần chú trọng cả nam và nữ!

Hoàng Hoài| 11/01/2016 14:25

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015 vừa được tổ chức mới đây.

ADQuảng cáo

Anh Điểu Hoàng (bên trái), Trưởng bon Busêrê 1, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) tuyên truyền, vận động các hộ gia đình xây dựng gia đình hạnh phúc

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về bình đẳng giới đều nhằm mục đích nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ, tạo điều kiện thúc đẩy phụ nữ phát triển về mọi mặt. Vì lẽ đó, hiện nay, tại hầu hết các địa phương, việc tuyên truyền về bình đẳng giới đều tập trung phần lớn vào đối tượng là nữ giới. Qua đó, vai trò, vị trí của người phụ nữ cũng được nâng lên đáng kể.

Phụ nữ được tham gia và ra quyết định trong mọi lĩnh vực. Như trong lĩnh vực gia đình, nam giới hiện nay cũng đã giúp chị em trong chăm sóc, nuôi dạy con cái, việc nhà, việc cửa. Trong lĩnh vực chính trị, các đơn vị, địa phương, tùy theo sự phân bổ số lượng tại đơn vị mình đã chủ động tham mưu, giới thiệu nhân sự nữ nhằm tăng nguồn và phát huy kinh nghiệm, trí tuệ trong thời kỳ mới.

Đến năm 2015, toàn tỉnh có 16% số cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội các cấp có cán bộ nữ tham gia trong lãnh đạo cơ quan. 50% cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Toàn tỉnh cũng có hơn 4.404 nữ là đảng viên (chiếm 24,40%). Hay trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, cán bộ, công chức, viên chức nữ có trình độ trên đại học là 119 người. Tỷ lệ nữ có trình độ đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ 64,63%...

 Tuy nhiên, trong khi phụ nữ đã và đang từng bước được bình quyền, tham gia vào mọi lĩnh vực của xã hội thì tại nhiều nơi, nhiều lĩnh vực, một bộ phận nam giới lại chưa được bình quyền, còn chịu thiệt thòi. Như trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản, phần lớn nam giới vẫn còn tâm lý tự  ti, e ngại khi đi khám các bệnh liên quan đến vấn đề này.

ADQuảng cáo

Trong khi đó, hầu hết trong các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản thì nữ giới là đối tượng tham gia đông đảo, còn nam giới rất ít, thậm chí có nơi không có nam giới tham gia. Một phần cũng do nam giới không biết, không nắm được thông tin về chiến dịch này.

Một phần nữa là những người làm nhiệm vụ tuyên truyền, thông báo về chiến dịch còn mập mờ cho rằng, nữ giới thì cần chăm sóc sức khỏe, chứ nam giới thì ít cần hơn, nên thường chỉ thông báo cho người vợ mà vô tình quên mất người chồng. Điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Bởi do thiếu hiểu biết, nên một bộ phận nam giới suy nghĩ, kế hoạch hóa gia đình là việc của phụ nữ, nên thích “kế hoạch” thế nào thì tùy, nam giới thì thơ ơ, đứng ngoài cuộc.

Theo ông Vũ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong thì tại nhiều nơi vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số của huyện, người dân còn hiểu chưa đúng về bình đẳng giới. Bình đẳng giới chính là sự bình quyền giữa nam và nữ trong mọi lĩnh vực, tuy nhiên nó cũng nằm trong giới hạn cho phép. Có những lĩnh vực, những việc thì nam, nữ ngang nhau trong cách thức thực hiện.

Có những hoạt động nam giới sẽ làm nhiều hơn, chịu thiệt thòi hơn. Có những việc nữ giới làm nhiều hơn, phải chịu thiệt hơn. Do đó, khi tuyên truyền không nên tập trung vào một đối tượng là nữ giới bởi nó sẽ tạo tiền lệ không hay, mà nên ưu tiên là nữ rồi đến cả nam giới. Tuyên truyền để nữ giới và nam giới nhận thức được giới hạn của mình, sống theo quy định của luật Bình đẳng giới, nhưng không rập khuôn cứng nhắc mà có sự ứng biến linh hoạt phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh…

Tuyên truyền cần kết hợp với giáo dục, răn đe, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm luật Bình đẳng giới, luật Phòng, chống bạo lực gia đình để tăng tính thuyết phục của pháp luật để mọi người cùng làm theo. Còn ông Nguyễn Đình Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cũng cho rằng, luật đã quy định rõ ràng quyền và nghĩa vụ của nam và giới trong mọi lĩnh vực. Do đó, việc tuyên truyền cần phải chú trọng đến cả hai phía cả nam và nữ thì mới có sự chuyển biến sâu, bảo đảm tính công bằng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền về bình đẳng giới cần chú trọng cả nam và nữ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO