Tỷ lệ tiêm chủng đạt cao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Ngô Đồng| 01/01/2020 05:45

Đắk Nông là tỉnh có dân số trẻ, trong đó có hơn 13.500 trẻ dưới 1 tuổi. Vì vậy, công tác tiêm chủng luôn được ngành Y tế và các địa phương đặc biệt quan tâm, với tỷ lệ tiêm chủng hàng năm đạt cao.

ADQuảng cáo

Người dân tự giác

Theo đó, trong những năm gần đây, việc tiêm phòng cho trẻ đã được đại đa số người dân quan tâm và tự giác thực hiện, góp phần phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trung tâm Y tế Gia Nghĩa tổ chức tiêm vắc xin phòng sởi – Rubella cho hơn 5.300 trẻ em từ 1 - 5 tuổi

Có con được 15 tháng tuổi, cùng với việc chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con, chị Đào Thị Hương, trú tại phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) còn thường xuyên theo dõi lịch tiêm chủng hằng tháng để bảo đảm con được tiêm đúng, tiêm đủ các mũi vắc xin cần thiết. Chị Hương cho biết: Thông qua nhiều kênh tuyên truyền, tôi đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm chủng đối với sức khỏe của trẻ. Không chỉ vậy, mỗi lần đưa con đi tiêm phòng, các nhân viên y tế đều tư vấn và hẹn lịch tiêm chủng các mũi tiếp theo nên tôi không quên bất cứ mũi tiêm nào của con. Do đó, sức khỏe của cháu phát triển tốt, ít ốm đau, phòng, chống được các loại bệnh dịch theo mùa.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng Trạm y tế phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), vào các buổi giao ban hàng tháng, công tác tiêm chủng mở rộng luôn được trạm đưa ra thảo luận, bàn biện pháp đạt tỷ lệ cao nhất. Các nhân viên y tế thường xuyên rà soát các trường hợp trong diện tiêm chủng cũng như đến các gia đình có con nhỏ để thông báo và tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của tiêm chủng đối với an toàn sức khỏe cho con em. Kết quả, hàng năm, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trên địa bàn phường luôn đạt trên 95% nên hầu hết các bệnh truyền nhiễm được khống chế hiệu quả.

Tiêm bổ sung 01 mũi vắc xin uốn ván, bạch hầu giảm liều (td) cho trẻ em học lớp 2 và 7 tuổi tại cộng đồng được đồng loạt triển khai trên toàn tỉnh

Chất lượng tiêm chủng được nâng lên

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng ngày càng cao của người dân, hiện toàn tỉnh có 71 điểm tiêm chủng mở rộng tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, 1 điểm tiêm tại Trung đoàn 720, 60 điểm tiêm ngoại trạm và 9 điểm tiêm tại bệnh viện, trung tâm y tế huyện và 12 điểm tiêm chủng dịch vụ. Ngoài sự tăng thêm về số lượng các điểm tiêm chủng, chất lượng tiêm chủng cũng được các cơ sở y tế đặc biệt quan tâm và ngày càng nâng lên.

Ở tuyến xã, ngành Y tế đã tổ chức, phân công các cộng tác viên y tế phụ trách theo dõi từng khu vực có trách nhiệm thông báo đến các gia đình có trẻ nhỏ khi có chiến dịch tiêm chủng diễn ra. Việc duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát trong tiêm chủng được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ. Công tác giám sát hỗ trợ chuyên môn tuyến trên đối với tuyến dưới và hệ thống bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn tiêm chủng.

ADQuảng cáo

Trạm y tế xã Kiến Thành (Đắk R'lấp) tổ chức tiêm chủng cho trẻ theo định kỳ

Với những nỗ lực đáng ghi nhận, chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh đã khẳng định được hiệu quả rõ rệt. Mỗi năm, toàn tỉnh có hàng chục nghìn liều vắc xin được tiêm phòng cho trẻ em dưới 1 tuổi. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có rất nhiều loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ em được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng như phòng bệnh lao, viêm gan B liều sơ sinh, phòng 5 bệnh ComBE Five thay thế vắc xin Quinvaxem, phòng bại liệt, phòng sởi - rubella, viêm não Nhật Bản, uốn ván sơ sinh…

Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, rất nhiều loại vắc xin được tiêm miễn phí cho trẻ, nên phần lớn các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm thường gặp đã được phòng tránh hiệu quả.

Kiểm tra cân nặng, chiều cao cho trẻ trước khi tiêm

Bảo đảm sự công bằng

Một điều đáng ghi nhận nữa là việc tiếp cận các dịch vụ tiêm chủng được bảo đảm công bằng giữa các địa phương. Đặc biệt, các địa phương điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, công tác tiêm chủng mở rộng càng được ưu tiên hơn. Tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc xin cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng của tỉnh liên tục tăng cao, hiệu quả phòng, chống các loại bệnh như: Lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván... được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh đó, trong năm ngành Y tế đã mở 14 lớp tập huấn chuyên môn về tiêm chủng mở rộng và hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia cho hơn 500 cán bộ, nhân viên y tế các tuyến. Đồng thời, hệ thống giám sát các bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh, sởi và các bệnh khác trong tiêm chủng mở rộng tại các bệnh viện và trạm y tế các xã, phường, thị trấn được tăng cường.

Kết quả năm 2019, trên 90%-95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin và trên 85% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván... Qua tiêm chủng, tỉnh cũng bảo vệ được thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, các bệnh có vắc xin dự phòng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp tài liệu truyền thông tới các cơ sở y tế, qua mạng lưới cộng tác viên dân số, tuyên truyền viên các ngành, đoàn thể được chú trọng. Qua đó, công tác phòng bệnh cho trẻ và cộng đồng luôn được quan tâm thích đáng, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em, chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, chống “quá tải” bệnh viện và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ tiêm chủng đạt cao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO