Ứng dụng VssID, thúc đẩy chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội

Tuệ An| 12/01/2021 09:49

Theo chủ trương chung, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đang tích cực triển khai, phổ biến ứng dụng "VssID-BHXH số" trên nền tảng thiết bị di động nhằm thiết lập các kênh thông tin giao tiếp và tạo điều kiện để người sử dụng BHXH tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng.

ADQuảng cáo

Vì sự tiện ích cho người dân  

Mới đây, BHXH tỉnh tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho 120 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Sau hướng dẫn tải ứng dụng từ kho ứng dụng trên điện thoại thông minh về máy và điền vào tờ thủ tục kê khai, cán bộ BHXH sẽ tiếp nhận tờ thủ tục kê khai, thực hiện cấp và kích hoạt tài khoản. Sau cùng, người sử dụng lao động đăng nhập vào ứng dụng bằng mã số BHXH của mình và bắt đầu sử dụng ứng dụng.

Tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho các đơn vị sử dụng lao động ở TP. Gia Nghĩa

Chỉ trong vòng 10 phút, cùng với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, nhiều người đã cài đặt thành công ứng dụng trên điện thoại cá nhân.

Chị Nguyễn Thị Mai, đến từ phường Nghĩa Trung nhận xét: “Tôi thấy đây là ứng dụng rất tiện lợi và có ích cho người dân, nhất là những người tham gia BHXH, BHYT. Việc cài đặt ứng dụng đơn giản, thủ tục đăng ký nhanh gọn và cách sử dụng dễ dàng, dễ hiểu là những ưu điểm nổi bật của ứng dụng VssID".

Anh Hoàng Thanh Tùng ở phường Nghĩa Tân cho biết: Vợ tôi bị viêm ruột phải nhập viện mổ gấp mà không may lại mất thẻ BHYT nên tôi chạy sang BHXH tỉnh để làm lại thẻ cho vợ, thủ tục làm rất nhanh gọn. Trong thời gian ngồi chờ in thẻ, tôi được hướng dẫn cài đặt và đăng ký kích hoạt ứng dụng VssID. Sau khi trải nghiệm với những tiện ích có trên ứng dụng, tôi rất hài lòng, nhất là tính năng sử dụng hình ảnh thay thế thẻ BHYT giấy khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế".

Anh Tùng cũng cho biết thêm, khi đã cài đặt VssID và tích hợp hình ảnh thẻ BHYT lên ứng dụng thì đi khám chữa bệnh không cần đem theo thẻ BHYT giấy nữa, chỉ cần có điện thoại đã cài đặt ứng dụng là đủ, rất thuận lợi trong những trường hợp khẩn cấp. Hơn nữa, với ứng dụng VssID, người bệnh dễ dàng tra cứu thông tin số lần khám chữa bệnh BHYT của bản thân, thời hạn sử dụng thẻ BHYT, nên rất tiện lợi”.

Ông Vũ Quốc Toàn, chuyên viên Phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) chia sẻ: "Ứng dụng VssID có nhiều tiện ích có lợi cho người dân. Cụ thể, người dùng có thể tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân; tra cứu thông tin hưởng các chế độ như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, khám chữa bệnh BHYT; tra cứu mã số BHXH, thời hạn sử dụng thẻ BHYT; tìm địa chỉ cơ quan BHXH... Bên cạnh đó, thông qua ứng dụng, người sử dụng còn được hỗ trợ trực tuyến 24/7 tổng đài hỗ trợ, email…".

ADQuảng cáo

Người dùng điền thông tin cá nhân để đăng sử dụng các tiện ích của VssID

Bảo đảm đúng thông tin, quyền lợi

Theo anh Nguyễn Xuân Quang ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), sau khi cài đặt thành công ứng dụng VssID, anh lập tức tra cứu các thông tin liên quan đến quá trình tham gia BHXH của bản thân. Theo thông tin tra cứu được từ ứng dụng, anh đã tham gia BHXH tổng thời gian là 9 năm 4 tháng, hoàn toàn trùng khớp với thời gian thực tế lâu nay. Anh cũng tra cứu được số lần hưởng các chế độ ốm đau cũng như số lần khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT trong thời gian qua".

Anh Quang hồ hởi: “Nhờ có ứng dụng này mà tôi kiểm tra lại được các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình cũng như những chế độ, chính sách đã hưởng, hoàn toàn trùng khớp với những gì đã nhận được. Điều này rất thuận tiện cho tôi và người lao động”.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Khắc Tuấn, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn còn tồn tại tình trạng người sử dụng lao động chậm đóng, đóng thiếu, nợ BHXH của người lao động. Trong khi đó, người lao động không theo dõi được quá trình đóng BHXH của mình, không biết được số tiền lương trích đóng BHXH hằng tháng được sử dụng như thế nào.

Do đó, việc sử dụng ứng dụng VssID sẽ giúp người lao động theo dõi và cập nhật được tình hình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân và có thể giám sát trách nhiệm của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin, hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng các loại bảo hiểm. Mặt khác, người lao động có thể kịp thời phản hồi với cơ quan BHXH nếu chủ sử dụng lao động không thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách bảo hiểm cho mình.

Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn

Hiện BHXH tỉnh đang tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sử dụng ứng dụng VssID rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức tập huấn sử dụng ứng dụng VssID bước đầu tập trung vào các nhóm đối tượng chính như các đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT tự đóng trên địa bàn; cán bộ trực tiếp tác nghiệp trong hệ thống thông tin giám định BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh; người đại diện phụ trách BHXH của các cơ quan, đơn vị, sau đó nhân rộng, phổ biến ứng dụng cho đông đảo người dân.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn nhấn mạnh: "Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH, góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Trung ương về cải cách chính sách BHXH hướng đến mục tiêu chung về xây dựng Chính phủ số, quốc gia số hiện nay".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng VssID, thúc đẩy chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO