Vai trò phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc

Thanh Nga| 28/06/2019 09:46

Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... Qua đó, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

ADQuảng cáo

Gia đình tham gia Hội thi "Bữa cơm gia đình - gắn kết yêu thương" tổ chức năm 2017 tại thị xã Gia Nghĩa. Ảnh tư liệu

Hiệu quả từ các phong trào, mô hình

Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với mục tiêu “Không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” đã trở thành một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp hội và góp phần đắc lực trong xây dựng nông thôn mới.

Từ cuộc vận động, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo xây dựng thí điểm mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” tại xã Trúc Sơn (Cư Jút) và xã Nam Đà (Krông Nô); mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết” tại xã Đắk R’măng (Đắk Glong).

Các cấp hội được phân cấp và giao quyền chủ động trong việc lựa chọn nội dung các tiêu chí “5 không, 3 sạch” nhằm khuyến khích sự sáng tạo của các địa phương như “Gia đình không khói thuốc”, “Không tảo hôn và kết hôn cận huyết”, “Không thủ tục, tập tục lạc hậu”, “Không vi phạm an toàn giao thông”, “Không sử dụng chất độc hại trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm”, “Sạch môi trường”, “Sạch đường làng, ngõ xóm”...

Hình thức tuyên truyền được các cấp hội đầu tư, đổi mới theo hướng đa dạng, phong phú, thu hút sự tham gia của đông đảo phụ nữ. Bên cạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tuyên truyền còn được thông qua sinh hoạt chi, tổ hội và phát hành tài liệu hỏi đáp, tờ rơi, tổ chức hội thi, hội diễn… Vì vậy, đến nay đã có 5.800 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia cung cấp các kiến thức liên quan, cách thức triển khai cuộc vận động tại cơ sở. Hàng năm, các cấp hội đã giúp đỡ hơn 34.757 hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

ADQuảng cáo

Bà Hà Thị Hạnh (bên phải), Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thăm hỏi, biểu dương chị em ở xã Trường Xuân (Đắk Song) có nhiều cách phát triển phong trào, xây dựng gia đình hạnh phúc

Các cấp hội hiện cũng đã xây dựng 188 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” và đang được nhân rộng trên toàn tỉnh. Trong đó, các mô hình, câu lạc bộ về chăm sóc, nuôi dưỡng con cái tiếp tục được duy trì ở tất cả các huyện, thị xã, thu hút đông đảo các bậc phụ huynh có con dưới 16 tuổi tham gia. Các mô hình như  “Cha mẹ nuôi, dạy con tốt - Gia đình hạnh phúc”, “Chi tổ phụ nữ không có hội viên, chồng, con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật”, Câu lạc bộ “Giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”… ngày càng phát triển.

Bà Lê Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đắk R’lấp cho biết: “Trên địa bàn huyện có nhiều câu lạc bộ vừa tuyên truyền vừa tạo cơ hội cho chị em được trao đổi kinh nghiệm, kiến thức xây dựng gia đình, chăm sóc sức khỏe, tổ chức cuộc sống, giao tiếp ứng xử, bình đẳng giới, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phát triển”.

Đại diện Hội LHPN huyện Cư Jút chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở địa phương

Nhiều cách hỗ trợ phụ nữ

Các cấp hội còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, thực hiện tiêu chí “Gia đình không đói nghèo” để xây dựng gia đình hạnh phúc. Các cấp hội đã vận động xây dựng, sửa chữa 42 căn nhà tổng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng. Bên cạnh các hoạt động tín dụng hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, khởi nghiệp, các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” được triển khai bằng nhiều hình thức như cho vay vốn, giống cây trồng, vật nuôi, ngày công lao động. Các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất” của các chi hội đã giúp hàng trăm hội viên lúc khó khăn và tiếp tục được nhân rộng.

Theo bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, các cấp hội thường xuyên tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến phụ nữ cũng như tổ chức các hoạt động đối thoại, góp phần giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho phụ nữ và người dân. Nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc cụ thể đã được các cấp hội địa phương quan tâm. Các địa phương rà soát, nâng cao hiệu quả hoạt động các “địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng để hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình. Các cấp hội đã tăng cường nắm bắt thông tin, hòa giải những mâu thuẫn trong gia đình cũng như lên tiếng và can thiệp, hỗ trợ nạn nhân một số vụ việc bạo hành, lạm dụng tình dục đối với phụ nữ, trẻ em gái. Hiện nay, toàn tỉnh có 188 “địa chỉ tin cậy”, giúp chị em tạm lánh khi trong gia đình có xảy ra mâu thuẫn, bạo lực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO