Vệ sinh an toàn thực phẩm ở các quán ăn xung quanh bệnh viện: Cũng lắm nỗi lo

Vũ Trang| 23/07/2018 11:01

Việc buôn bán hàng ăn xung quanh các bệnh viện giúp cho nhiều người dân có việc làm, thu nhập cũng như đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân khi đi khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các hàng quán cũng có nhiều điều đáng quan tâm.

ADQuảng cáo

Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về  VSATTP làm việc với chủ quán cơm 52 trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh

“Ăn theo” bệnh viện

Trước nhu cầu ăn, uống, mua sắm những vật dụng dùng trong sinh hoạt hàng ngày của người dân khi đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, nhiều gia đình ở xung quanh khu vực đã mở các quán bán cơm, bún, cháo, nước giải khát… để kiếm thêm thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, chủ quán ăn Hoàng Yến 169 ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Tôi mới buôn bán ở đây được hơn nửa tháng. Thấy người bệnh có nhu cầu nên tôi mở quán kinh doanh để kiếm thêm nguồn thu nhập lo cho cuộc sống gia đình”.

Không chỉ có quán bà Thảo mà xung quanh Bệnh viện Đa khoa tỉnh lâu nay có rất nhiều quán ăn, cà phê, tạp hóa… mọc lên làm khu vực này sầm uất hẳn. Bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ quán cơm cho biết: “Tôi bán cơm và nước giải khát ở đây nhiều năm rồi, lượng khách ngày càng đông. Người nhà bệnh nhân hay ra đây ăn và mua cơm về. Nói thật, mình bán vừa kiếm thêm thu nhập, vừa đáp ứng nhu cầu ăn uống của bà con”.  

Anh Đào Văn Minh ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) có thân nhân nằm viện cho biết: “Khu vực này đồ ăn khá đa dạng, giá cả cũng bình dân. Do có người thân nằm viện ở đây đã khá lâu nên tôi thường xuyên ăn ở những quán cơm quanh đây”. Tương tự, chị Đỗ Thị Thúy Hằng ở xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) cũng có con đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mặc dù không yên tâm về chất lượng VSATTP ở các quán ăn xung quanh bệnh viện nhưng hàng ngày, chị Hằng vẫn ăn và mua về cho con vì những quán này gần, tiện lợi cho việc đi lại…

Ngoài những quán cố định, một số hộ dân cũng bày bán tủ bánh mì, xe nước mía, nước giải khát, chả chiên, khoai luộc, trái cây… ngay trước cổng bệnh viện.

ADQuảng cáo

Hầu hết đều vi phạm

Bên cạnh câu chuyện mưu sinh, vấn đề bảo đảm VSATTP tại các cơ sở dịch vụ ăn uống xung quanh bệnh viện cũng là việc đáng bàn. Qua quan sát, tại khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh có hơn 10 quán ăn, sạp bán thức ăn chín. Trong đó, có nhiều quán ăn không hề có dụng cụ che đậy thức ăn, đồ dùng đựng thức ăn sơ sài. Người bán cũng không sử dụng bao tay nilon khi lấy thức ăn cho khách, chưa kể đến việc bày bán gây mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông.

Qua ý kiến phản ánh của một số người dân, mới đây, Sở Y tế đã thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm VSATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở ở đây đều vi phạm các quy định về VSATTP.

Đơn cử như quán cơm 52, ngoài việc không xuất trình được các thủ tục hành chính liên quan, cơ sở còn vi phạm nhiều lỗi khác như: Khu vực bày bán thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, không được vệ sinh định kỳ; thực phẩm sơ chế chưa được kê cao; thực phẩm sống, chín để lẫn lộn, quy trình chế biến thức ăn chưa bảo đảm nguyên tắc một chiều…

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, chủ quán 52, cơ sở đã buôn bán ở đây được gần 4 năm, bình quân mỗi ngày bán được khoảng 100 suất bún, phở và hơn 100 suất cơm. Tuy nhiên, tại đây không có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt nên bà Liên phải chở nước bằng các can nhựa từ nhà lên để phục vụ việc rửa chén bát. Bà cũng thuê một căn nhà khoảng 40m2 cách quán khoảng 1km để sơ chế và chế biến thức ăn. Ngoài bán các loại thức ăn chín, cơ sở của bà Liên còn kết hợp bán thêm các loại hàng tạp hóa, tạp phẩm. Sau khi chỉ ra các lỗi vi phạm và hướng dẫn chủ cơ sở các biện pháp khắc phục, đoàn thanh, kiểm tra đã yêu cầu cơ sở tạm dừng kinh doanh cho đến khi cung cấp được các thủ tục hành chính cần thiết…

Tương tự, khi kiểm tra quán ăn Hoàng Yến 169, cơ sở cũng không có các thủ tục hành chính cần thiết, không xuất trình được các hồ sơ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc đối với các loại thực phẩm đang sử dụng. Thùng rác, thùng đựng thức ăn thừa chưa có nắp đậy để tránh các loại côn trùng, ruồi nhặng gây mất vệ sinh…

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, việc thanh, kiểm tra cũng chỉ bước đầu nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống xung quanh khu vực bệnh viện. Vì vậy, trong quá trình thanh, kiểm tra, đoàn cũng kết hợp tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật về VSATTP để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực cổng bệnh viện, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là các bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại bệnh viện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vệ sinh an toàn thực phẩm ở các quán ăn xung quanh bệnh viện: Cũng lắm nỗi lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO