Văn hóa

Về thôn Nam Cao nghe đàn Tính, hát Then

Mỹ Hằng 09/01/2023 17:06

Dù đã chuyển cư vào Đắk Nông lập nghiệp hơn 20 năm, nhưng đồng bào Tày, Nùng, thôn Nam Cao, xã Đắk Sôr (Krông Nô) vẫn luôn gìn giữ, phát huy những nét văn hóa dân tộc đặc trưng, nhất là âm nhạc đàn Tính, hát Then…

ADQuảng cáo

Đàn Tính, hát Then nơi vùng đất mới

Thôn Nam Cao đa phần người Tày từ Cao Bằng, Lạng Sơn vào Krông Nô lập nghiệp từ năm 2007. Mặc dù cuộc sống có nhiều khó khăn nhưng nét văn hóa dân tộc không thể nào phai nhạt và luôn được bà con gìn giữ, phát huy, nhất là đàn Tính, hát Then.

Sau những giờ làm việc vất vả, buổi tối bà con trong thôn Nam Cao lại tập trung về nhà văn hóa thôn hoặc một gia đình trong Câu lạc bộ (CLB) đàn Tính hát then của thôn để cùng nhau ca hát. Người biết đàn thì gảy đàn, còn lại thì hát Then. Nghe tiếng đàn tính cũng phần nào giúp bà con vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê. Điều đáng quý là thế hệ trẻ thôn Nam Cao, cũng rất đam mê đàn Tính, hát Then.

Năm 2011, trên cơ sở nguyện vọng của bà con, CLB đàn Tính, hát Then thôn Nam Cao được thành lập. CLB hiện nay có 12 thành viên gồm: 4 người đàn, 8 người hát. Từng thành viên sẽ phát huy thế mạnh của bản thân. Người có giọng tốt sẽ hát chủ đạo, người thì phụ trách xóc nhạc, người đánh đàn, tất cả đều phối hợp nhịp nhàng, hài hòa để tạo ra một tiết mục hay nhất. Dựa trên giai điệu then quen thuộc của dân tộc Tày, các thành viên còn sáng tác những làn điệu mới ca ngợi quê hương, đất nước, sự thay đổi của vùng đất mới Krông Nô như “Mừng Krông Nô đổi mới”, “Cây đàn Tính”, “Nhớ quê”…

4011-xh-1.jpg
CLB đàn Tính, hát Then thôn Nam Cao luôn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ do địa phương tổ chức
ADQuảng cáo

Lan tỏa trong đời sống

Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, tổ chức các sân chơi, từ đó CLB đã tham gia nhiều hội thi cấp xã, huyện, tỉnh, đạt nhiều giải thưởng cao. Đặc biệt, trong đợt giao lưu văn hóa văn nghệ, tiếp đón các đoàn chuyên gia UNESCO đến khảo sát thực địa và đại biểu tham dự Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 (ISV20) do tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức, CLB đàn Tính, hát Then thôn Nam Cao đã mang đến lời ca tiếng hát hết sức đặc sắc, được mọi người tán thưởng.

Bà Nông Thị Bường, thành viên CLB đàn Tính, hát Then cho hay: “Mỗi người mỗi công việc nhưng hễ nghe xã thông báo chuẩn bị biểu diễn văn nghệ là các thành viên CLB sẽ sắp xếp thời gian tập luyện, với mong muốn mang đến cho khán giả màn biểu diễn hay nhất để mọi người hiểu hơn về nghệ thuật đàn Tính, hát Then của người Tày, Nùng.

Còn ông Nông Thanh Độ, thành viên CLB đàn Tính, hát Then cho biết thêm: “Tiếng đàn, lời hát đã giúp chúng tôi xích lại gần nhau hơn. Do đó, với chúng tôi không chỉ là niềm đam mê, mà còn là cách để giữ được bản sắc văn hóa dân tộc. Chúng tôi nỗ lực lưu giữ nét văn hóa của dân tộc, không chỉ hôm nay mà cả thế hệ con cháu sau này”.

Nghệ thuật đàn Tính, hát Then đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của thế giới. Hôm nay, giữa cuộc sống hiện đại, với nhiều dòng nhạc, nhạc cụ mới, cộng đồng người Tày ở thôn Nam Cao đã và đang góp phần không nhỏ cho việc bảo tồn và gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc, để những giai điệu dân tộc lan tỏa sâu hơn trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về thôn Nam Cao nghe đàn Tính, hát Then
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO