Vì sao 25 hộ nghèo, cận nghèo ở thôn 8, xã Đắk Ha vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ?

Hoàng Thanh| 12/06/2020 10:32

Thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về việc hỗ trợ cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, từ ngày 11-15/5/2020, UBND xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã thực hiện chi gần 4,6 tỷ đồng cho 1.163 hộ nghèo với 5.277 khẩu và 197 hộ cận nghèo với 842 khẩu.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 25 hộ dân ở thôn 8 vẫn chưa được chi tiền hỗ trợ. Trước sự việc trên, người dân đã làm đơn khiếu nại đến UBND xã Đắk Ha và Ban tiếp công dân UBND huyện Đắk Glong để hỏi về quyền lợi của mình.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã Đắk Ha xem danh sách trước khi vào nhận tiền hỗ trợ

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Văn Hướng, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha cho biết: “Quá trình rà soát, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 42, địa phương đã làm rất kỹ. Toàn bộ số hộ nghèo, cận nghèo đều căn cứ theo sổ đã cấp năm 2019. Ngoài ra, UBND xã cũng chỉ đạo cho cán bộ xã, thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát lại một lần nữa. Trước khi chi tiền, xã đã tiến hành lập danh sách rất chi tiết, cụ thể nên đúng người, đúng đối tượng. Tuy nhiên, thực tế, một số hộ có hộ khẩu tại xã Đắk Ha nhưng lại sinh sống tại địa bàn phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) nên địa phương tạm dừng chi tiền để rà soát lại, tránh việc những hộ này nhận tiền 2 nơi”.

Trong khi đó, bà Đàm Thị Cúc, hộ cận nghèo ở thôn 8, xã Đắk Ha-người đại diện 25 hộ dân đứng đơn khiếu nại cho biết: “Hầu hết các hộ nghèo, cận nghèo ở đây đều sinh sống tại địa bàn từ nhiều năm nay, tất cả đều có hộ khẩu tại xã Đắk Ha nhưng không hiểu sao khi lập danh sách thì có tên, đến khi lên nhận tiền thì UBND xã không cho nhận. Trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid -19, chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều, được Chính phủ hỗ trợ, ai cũng mừng song lại không được nhận, nên rất bất bình”.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của 25 hộ dân ở thôn 8, UBND xã Đắk Ha đã họp dân để giải thích cặn kẽ việc tạm dừng chi hỗ trợ, chờ rà soát lại. Đồng thời, UBND Đắk Ha đã báo cáo sự việc lên UBND huyện để huyện làm việc với UBND TP. Gia Nghĩa, xác định lại nơi cư trú của những hộ dân này.

ADQuảng cáo

Cán bộ xã Đắk Ha chi tiền hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19

Ông Phạm Công Chiến, Chủ tịch UBND phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Sau khi nhận được yêu cầu phối hợp rà soát các hộ dân có hộ khẩu tại xã Đắk Ha nhưng lại sinh sống tại địa bàn phường Quảng Thành (Gia Nghĩa), thành phố cũng đã rà soát. Qua đó, phường kết luận những hộ này đều không có tên trong danh sách chi hỗ trợ theo Nghị quyết 42 tại phường Quảng Thành. Nhiều hộ xâm canh trên đất của phường, nhưng không có hộ khẩu tại phường. Tuy nhiên, nếu các hộ dân đáp ứng đủ điều kiện thì UBND phường Quảng Thành sẽ cấp hộ khẩu theo quy định".

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh-Xã hội huyện Đắk Glong, trong tháng 5, đơn vị cũng đã phối hợp với UBND xã Đắk Ha rà soát 15 trường hợp là hộ nghèo, hộ cận nghèo bị tạm dừng chi hỗ trợ và ngày 3/6 vừa qua địa phương đã chi  tiền cho 15 hộ dân này. Tuy nhiên, vẫn còn 25 hộ dân ở thôn 8 đến nay vẫn chưa nhận được tiền là do UBND xã Đắk Ha chưa rà soát lại.

Trước sự việc trên, ngày 9/6/2020, UBND huyện Đắk Glong ra Công văn số 1885/UBND-BTCD về việc giải quyết đơn kiến nghị của 25 hộ dân ở thôn 8, xã Đắk Ha. Theo đó, Phòng LĐTB-XH huyện có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Đắk Ha kiểm tra, xem xét, tham mưu UBND huyện giải quyết và trả lời đơn cho các hộ dân theo quy định, báo cáo về UBND tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh trước ngày 15/6.

Việc UBND xã Đắk Ha tạm dừng chi tiền hỗ trợ cho 25 hộ nghèo và hộ cận nghèo ở thôn 8 để rà soát lại cũng là việc làm cẩn thận, cần thiết. Tuy nhiên, sau khi đã có ý kiến của UBND .phường Quảng Thành, UBND xã Đắk Ha cũng cần xem xét, chi trả kịp thời cho bà con, không ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người dân đối với chính quyền địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao 25 hộ nghèo, cận nghèo ở thôn 8, xã Đắk Ha vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO