Vinh dự khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”

Mỹ Hằng| 09/05/2019 09:52

Đó là tâm sự của các nghệ nhân trên địa bàn tỉnh khi biết tin mình được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” vì đã có nhiều cống hiến trong công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.

ADQuảng cáo

Nghệ nhân H’Plơ ở bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) là một trong những người có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc M’nông tại địa phương. Yêu cồng chiêng và dân ca từ nhỏ, bà H’Plơr luôn tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ tại địa phương.

Hiện tại bà là thành viên nòng cốt của đội cồng chiêng truyền thống của huyện Đắk Mil và luôn nhiệt tình tham gia các cuộc giao lưu, liên hoan ở tỉnh, khu vực. Đặc biệt, với mong muốn gìn giữ văn hóa truyền thống của cha ông, bà sẵn sàng truyền dạy hát dân ca, đánh cồng chiêng cho các bạn trẻ ở bon làng. Khi biết bản thân được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”, bà cảm thấy rất vui và vinh dự.

Nghệ nhân H’Plơ phấn khởi: “Tôi rất vui, vinh dự và tự hào, nhưng cũng thấy trách nhiệm của mình càng nặng nề hơn và sẽ tiếp tục cố gắng hết mình để có thể xứng đáng với danh hiệu cao quý”.

Nghệ nhân Thị Ai (bên phải) rất vui và tự hào khi được phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú"

Tương tự, nghệ nhân Thị Ai ở bon Bu Kóh, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) cũng rất xúc động khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”. Nghệ nhân Thị Ai cho biết: “Bản thân tôi từ nhỏ đã yêu thích dệt thổ cẩm, cồng chiêng và các làn điệu dân ca của người M’nông. Thấy văn hóa của dân tộc đang có nguy cơ mai một nên bằng cả tấm lòng tôi muốn làm một cái gì đó cho cộng đồng. Khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu thì tôi cảm thấy bản thân cần phải cố gắng hơn nữa”.

ADQuảng cáo

Nghệ nhân K’Ngul ở bon Bu Sốp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) cũng phấn khởi: “Khi hay tin được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”, tôi cảm thấy rất phấn khởi, tự hào. Vì vậy, tôi tự nhủ còn sức thì cố gắng truyền dạy cho thế hệ trẻ nhằm lưu giữ nhịp chiêng truyền thống của người Mạ, làm tròn trách nhiệm với thế hệ đi trước”.

Nghệ nhân K'Ngun (bên trái) luôn giữ vai trò chủ lễ trong các nghi lễ truyền thống của người Mạ

Có thể nói, trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, vai trò của đội ngũ nghệ nhân hết sức quan trọng. Bởi họ chính là những người “giữ lửa” và “tiếp lửa” cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương và hiểu được tâm tư, ước vọng, truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Do đó, việc phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” có ý nghĩa quan trọng, không chỉ là sự ghi nhận, đánh giá cao đối với những đóng góp to lớn của các nghệ nhân mà còn cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những người tài năng và tâm huyết với văn hóa dân tộc. Bởi vì, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bằng tình yêu văn hóa truyền thống, đội ngũ nghệ nhân đã và đang dành nhiều thời gian để trao truyền lại cho thế hệ trẻ.

Bằng tình yêu văn hóa dân tộc, đội ngũ nghệ nhân đã và đang truyền lửa cho thế hệ trẻ

Sắp tới đây, ngành Văn hóa sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức trao Bằng khen cho các nghệ nhân và hướng dẫn các sở, ngành liên quan thực hiện các chính sách đãi ngộ dành cho họ. Việc phong tặng danh hiệu sẽ là động lực khích lệ những “báu vật sống” tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ cho việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có 42 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” gồm: Y Sim, Y Wet, Nông Thanh Hưu, Thị Véc, Thị B’rao, Điểu Nơi, H’Plơ, Y K'ri, Y Ganh, K’Tiêng, Y El, H’Jang, K’Tang, K’Jâng, Y Tai, Y Xuyên, Y K’rang, Điểu M’Byưch, Thị H’Jang, Điểu N’Klứt, Điểu Njah, H’Grao, Y’Chôih, H’Giêng, H’Nhuê, Y Ghông Êban, Y Liêng, Lò Thị Hoa, H’Đá Êya, Thị Ai, Điểu HĐih, Thị Bơh, Điểu Đum, Điểu Ronh, K’Ngul, Điểu Sắt, K’Krong, Điểu Rưu, H’Nir (Mẹ Sen), Y Wang Buôn Dáp (Ama H’mát), Y Nhép. Còn nghệ nhân Y Thi ở Krông Nô đã mất và được truy tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”.    

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh dự khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO