Vụ ngộ độc thực phẩm ở Đắk R’lấp: Không lấy được mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm

Bảo Ngọc| 05/09/2019 08:18

Liên quan đến vụ 30 học sinh tham gia hội trại hè ở Trường THCS Trần Quang Khải, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) bị ngộ độc thực phẩm vào chiều tối ngày 22/8, theo Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, đơn vị không lấy được mẫu bệnh phẩm (thức ăn) để xét nghiệm nên không xác định được nguyên nhân chính gây ngộ độc cho các em học sinh.

ADQuảng cáo

Cụ thể, theo báo cáo số 569/BC-TTYT của Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra vào lúc 19 giờ ngày 22/8/2019, tại Trường THCS Trần Quang Khải. Nguyên nhân gây ra ngộ độc được nghi vấn từ thịt kho trứng, đậu ve xào, canh bí đỏ và nước uống của bữa ăn trưa cùng ngày. Vào tối 22/8, có khoảng 30 em học sinh được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện với các triệu chứng lâm sàng như buồn nôn, đau bụng và đi toilet phân lỏng. Sau khi khám sàng lọc thì đến khoảng 24 giờ cùng ngày, còn 12 cháu được giữ lại nhập viện để chữa trị. Đến hết ngày 23/8, các cháu nhập viện đã ổn định sức khỏe và xuất viện.

Dụng cụ chứa đồ ăn được tập trung trước và sau khuôn viên nhà trường (Ảnh chụp ngày 23/8)

ADQuảng cáo

Theo báo cáo, các bệnh phẩm từ người mắc bệnh, từ người lành, từ thực phẩm, từ dụng cụ, đồ đựng, bao gói đã không thu thập được để lấy mẫu. Bác sỹ Đào Kim Nghiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp cho biết, do cơ sở thông báo chậm chễ; mẫu phẩm lưu không đúng, bị hỏng; thức ăn chỉ được lấy từ thùng rác nên không chính xác, lẫn tạp chất quá nhiều. Từ đó, đơn vị không phân lập được mẫu phẩm, không thể gửi đi xét nghiệm được. Các cháu học sinh khi nôn ói, đi toilet chỉ xảy ra ở trường chứ không ở Trung tâm Y tế nên không thể lấy mẫu để xét nghiệm. Riêng nước uống tại trường hôm 22/8, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã lấy mẫu để gửi đi xét nghiệm, đến nay vẫn chưa có kết quả. Còn việc xác định cơ sở cung cấp thực phẩm, cụ thể là hai bữa ăn ngày 22/8 cho các em học sinh tham gia trại hè là trách nhiệm của Phòng Y tế huyện Đắk R’lấp. Về căn nguyên gây ra ngộ độc thì được Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp nghi ngờ do vi sinh vật.

Trước đó, ngày 23/8, khi tác nghiệp, tìm hiểu vụ việc xảy ra tại Trường THCS Trần Quang Khải, phóng viên các cơ quan báo chí thu thập được nhiều ý kiến từ học sinh, các bậc phụ huynh và đại diện các đoàn thanh niên tổ chức đưa các em tham gia trại hè. Phần lớn đều xác nhận nguyên nhân gây nên ngộ độc thực phẩm là thức ăn từ bữa ăn buổi chiều tối ngày 22/8. Số lượng học sinh bị các triệu chứng buồn nôn, đau bụng và đi toilet phân lỏng nhiều hơn con số 30 người. Còn thức ăn, đồ uống, đồ đựng thì vẫn còn lưu lại rất nhiều tại thùng rác trước cổng và bãi rác phía sau trường.

Do vậy, việc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp không lấy được mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, không xác định được nguyên nhân chính xác gây nên ngộ độc thực phẩm là điều rất khó hiểu?!.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ngộ độc thực phẩm ở Đắk R’lấp: Không lấy được mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO