Vụ nước có màu đỏ chảy ra suối Đắk Ker: Xây dựng van điều tiết nước thải từ hồ thải bùn quặng

Quốc Sỹ| 26/10/2018 20:17

Ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV (Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam) (DNA) cho biết, công ty đang khẩn trương triển khai thi công hệ thống van điều tiết dòng chảy tràn hồ chứa bùn sau tuyển quặng bô xít.

ADQuảng cáo

Dự kiến thời gian thi công trong khoảng 1 tháng. Mục đích là để bảo đảm an toàn cho công trình hồ chứa bùn thải đuôi quặng Nhà máy tuyển, an toàn về môi trường  và cung cấp nguồn nước tưới cho người dân vùng hạ du trong mùa khô.

Trước đó, vào ngày 9/9/2018, sau khi mưa lớn đã xảy ra hiện tượng nước có màu nâu đỏ kèm theo bùn đất từ hồ thải quặng đuôi (hồ chứa bùn thải sau khi rửa quặng bô xít nguyên khai) chảy tràn ra suối Đắk Ker và cánh đồng các thôn Bù Đốp, Quảng Trung và bon Bù Za Rá, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp). Sau đó, DNA đã khắc phục bằng cách dùng  các bao cát đóng tạm cửa xả tràn nên không còn hiện tượng trên và dòng nước đã bình thường trở lại. Đồng thời, công ty phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Đắk Nông kiểm tra và khẳng định nguồn nước bảo đảm an toàn, không ảnh đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Công nhân đang lấp cống xả tạm

ADQuảng cáo

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là để bảo đảm nguồn nước tưới cho các hộ dân khu vực hạ du, UBND huyện Đắk R’lấp đã có văn bản đề nghị DNA hạ độ cao của cửa xả tràn nước mưa. Sau đó, DNA báo cáo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, các cơ quan chức năng và đã thi công một tuyến cống thấp hơn khoảng 2m so với bờ đập xả tràn. Tuy nhiên, việc thi công cống không có cánh phao đóng mở, nên vào mùa mưa dòng nước xoáy mạnh đã cuốn theo lượng bùn đất ra môi trường.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoảng sản Việt Nam chỉ đạo DNA phải xây dựng bổ sung cánh phao có khả năng đóng mở có kiểm soát cống dẫn nước về hạ lưu đập thải quặng đuôi, xây dựng quy trình vận hành cánh phao. Công ty chỉ được mở cánh phao vào mùa khô khi có yêu cầu của chính quyền địa phương.

Trước mắt, DNA lấp cống xả tạm, xây dựng đê bao quây để ngăn nước chảy ra suối. Sau đó, công ty nâng bờ đập tràn, thi công đường ống dẫn nước từ hồ chảy ra suối Đắk Ker để chảy xuống hạ lưu phục vụ nước tưới cho người dân ở xã Nghĩa Thắng. Tại đầu đường ống này, đơn vị sẽ lắp đặt cánh phao có khả năng đóng mở có kiểm soát nguồn nước. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nước có màu đỏ chảy ra suối Đắk Ker: Xây dựng van điều tiết nước thải từ hồ thải bùn quặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO