Vui buồn cùng nông dân

Văn Tâm| 21/06/2017 08:43

Trong nhiều năm đi làm báo, được giao phụ trách mảng nông nghiệp, nông thôn, một mảng đề tài nhắc đến là đã biết phải "chân lấm, tay bùn" nhưng lại khá thú vị. Để rồi, cứ hết niên vụ này đến niên vụ khác, những vui buồn của người nông dân dần trở thành vui buồn chung của cánh phóng viên.

ADQuảng cáo

Phóng viên Quang Vũ, Báo Đắk Nông đi tác nghiệp về xã vùng sâu Đắk Ngo (Tuy Đức)

Đối với bà con nông dân, cánh phóng viên thừa hiểu mỗi một người đều chứa đựng một cái hay, cái lạ riêng về tư duy tiến bộ trong sản xuất, đổi mới cách thức làm ăn, kinh doanh… Mỗi một góc độ, có thể không mới đối người này nhưng lại là mẫu hình để người khác tìm hiểu, học tập, áp dụng. Thế nhưng làm sao khai thác, khơi nguồn đề tài để tiếp cận, phản ánh mới là vấn đề nếu chính phóng viên không gần gũi, chia sẻ cùng với bà con.  

Có không ít nông dân ở các huyện trong tỉnh rất đỗi bình dị nhưng sản phẩm làm ra của họ là cả một sự sáng tạo, phát kiến. Thế nhưng, họ rất “kín tiếng”. Đây vốn là bản tính thật thà, không thích khoe khoang vốn dĩ của người nông dân. Vì thế, nên khi cánh báo chí chúng tôi “phát hiện” và viết bài thì bác nông dân ấy bỗng trở thành “hiện tượng” được mọi người ở nhiều vùng khác nhau tìm đến, gọi điện thoại… để được chia sẻ kinh nghiệm, mua sản phẩm.

Nhớ lại câu chuyện của một người chuyên trồng bơ ở huyện Đắk Mil mà chúng tôi xem đó như là một kỷ niệm. Đó là anh Hồ Văn Hoan ở  trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, người dày công lựa chọn, ghép thành công giống bơ địa phương thuần chủng cho thu hoạch trái vụ. Theo anh Hoan, qua theo dõi vườn cây, anh đã phát hiện ra giống bơ có nguồn gốc tại địa phương (tại thị trấn Đắk Mil) đã hội đủ những ưu điểm vượt trội về độ thơm ngon, trọng lượng quả, thời gian chín… đáp ứng điều kiện của thị trường tiêu thụ.

ADQuảng cáo

Làm một phép so sánh, anh Hoan cho biết: Giống bơ địa phương có trọng lượng nhỉnh hơn bơ booth 0,2 – 0,3 gam, nhưng bơ địa phương cho quả vào thời điểm giữa vụ bơ chính và bơ booth nên giá bán luôn từ 65.000 đồng/kg trở lên. Sau khi chúng tôi tìm hiểu cặn kẽ, câu chuyện làm ăn của anh Hoan được Báo Đắk Nông đăng bài, không những anh Hoan mà chính tác giả bài viết cũng được nhiều người nông dân hỏi thăm, tìm hiểu về giống bơ này. Thậm chí còn có cả những nông dân ở tận Lâm Đồng cũng gọi điện hỏi thăm địa chỉ.

Hay câu chuyện anh K’Sớ ở bon B’Dơng, xã Quảng Khê (Đắk Glong) thành công trong việc cải tạo chất lượng đàn bò cũng đã để lại nhiều ấn tượng với chúng tôi. Bởi chỉ từ 4 con bò cái nền và 1 con bò đực giống Brahman đỏ do Nhà nước hỗ trợ, chỉ sau 4 năm, anh đã nhân đàn lên gần 36 con. Gia đình ông đã mở ra hướng chăn nuôi quy mô lớn và hiệu quả, đồng thời tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình, nhất là những lúc chưa tới mùa vụ. Mô hình chăn nuôi bò của anh K’Sớ được tỉnh chọn làm mô hình điểm của địa phương và được khuyến khích nhân rộng, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài anh Hồ Văn Hoan, anh K’Sớ, trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều nông dân với tinh thần lao động siêng năng, sáng tạo, làm giàu cho chính mình và tận tình giúp đỡ mọi người xung quanh như: anh Nguyễn Thế Hải ở xã Đắk N'Drung (Đắk Song), chị Lê Thị Kim Liên ở thôn 17, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), Nguyễn Thị Ngọc Lệ ở tổ 5, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa)…

Từ các bài báo, không ít lần những người làm báo chúng tôi được bạn đọc là những bác nông dân gửi đến những lời động viên hết sức bình dị từ những cuộc điện thoại. Cũng có lúc, nhận xong cú điện thoại từ người dân, dù bận mấy chúng tôi cũng phải "xung phong lên đường". Đó cũng có thể là cú điện thoại đầy sức phấn chấn, cũng có thể là cú điện thoại với những lời buồn nặng trĩu của người nông dân khi nông sản rớt giá, dịch, bệnh, mất mùa do thiên tai… Mà mới đây là câu chuyện giá thịt heo, bí đỏ, chanh dây giảm kỷ lục, khiến cho không ít hộ nông dân lâm cảnh khó khăn.

Từ những tình huống đó, người làm báo đã tạo cho mình một sự cân bằng trên những bước đi giữa vui, buồn trong đời sống lao động sản xuất của bà con nông dân. Qua đó, có thể phản ánh thực tế, định hướng thông tin, giúp người dân hiểu rõ hơn chủ trương, đường lối kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần giúp chính quyền địa phương có giải pháp, chính sách kịp thời để giúp đỡ người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui buồn cùng nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO