Vui với nghề cắm hoa lan dịp tết

Bài, ảnh: Thanh Nga| 28/01/2019 09:55

Những ngày gần tết, tại vườn lan hồ điệp của gia đình anh Nguyễn Văn Khánh ở thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong), các thợ cắm hoa đang ngày đêm chọn hoa để cắm vào những chậu phục vụ thị trường.

ADQuảng cáo

Chị Bùi Minh Thư có hơn 7 năm làm nghề cắm hoa và thợ chính của gia đình anh Khánh chia sẻ: “Tôi đến với nghề cắm hoa như một cái duyên. Ban đầu đi làm ở một công ty bên TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và được truyền đạt kiến thức cơ bản về cắm hoa. Cách đây 3 năm, anh Khánh mở trang trại trồng hoa lan nên tôi chuyển sang Đắk Ha làm. Để nâng cao tay nghề, tôi cũng lên mạng tìm hiểu thêm. Để có chậu hoa đẹp, thì mình phải chọn hoa vừa nở, vừa có nụ, các cây đều nhau, tạo sự cân đối, hài hòa màu sắc”.

Chậu lan hồ điệp có giá 15 triệu đồng được vợ chồng anh Tuấn, chị Thư trau chuốt tăng thêm phần sang trọng

Lan hồ điệp vốn có vẻ đẹp kiêu sa, sang trọng và qua bàn tay khéo léo của chị Thư, những bình hoa thêm phần quyến rũ. Chia sẻ về sở thích của khách hàng, chị Thư cho biết: “Có người thích nhiều màu nhưng có người chỉ thích 1 màu. Đối với những chậu hoa trưng trong văn phòng, hội nghị thì cắm bình tròn, chậu tròn mới đẹp. Nói chung, khi khách đặt hàng thì mình phải tư vấn để chậu hoa phù hợp với không gian và trở nên đẹp nhất”.

Anh Khuất Hữu Tuấn (chồng của chị Thư) cũng rất rành về cắm hoa nói: “Tôi đến với nghề cắm hoa cũng nhờ vợ tôi. Từ những chậu hoa được Thư chỉ bảo, dần dần chúng tôi tìm thấy sự đồng điệu, yêu thích nghệ thuật cắm hoa và nên duyên vợ chồng. Sau 4 năm chung sống, được vợ truyền cho những “bí quyết” cắm hoa đẹp, đến nay chúng tôi thực sự sống bằng nghề. Chúng tôi cắm những bình hoa, chậu hoa có giá tới hàng chục triệu đồng. Người chơi hoa phong thủy thường chọn số cành lẻ như 5, 7, 9, 13, 17... Ví dụ như một chậu hoa ghép 13 cành có tiền công khoảng 250.000 - 300.000 đồng, làm khoảng 40 phút xong. Nhưng có những chậu hoa lên tới 69 cành thì chúng tôi phải làm khoảng 3 giờ”.

ADQuảng cáo

Chị Thư hướng dẫn thợ cách cắm hoa một hướng

Theo vợ chồng anh Tuấn, cắm hoa tùy vào thẩm mỹ của từng người và phải có sáng tạo riêng. Hoa lan đẹp nhưng dễ gãy nên cần phải cẩn thận, khéo léo. Để ghép hoa chỉ mất khoảng vài ngày nhưng để có bình hoa, chậu hoa đẹp lung linh thì phải mất khá nhiều thời gian. Có những khách hàng khó tính, yêu cầu rất cao, đòi hỏi thợ phải biết cách tạo dáng cho chậu hoa thật vừa ý.

Em Hồ Duy Anh ở huyện Đắk Mil cũng xuống học việc và phụ giúp gia đình anh Khánh cắm hoa. Duy Anh tâm sự: “Em từng học một số nghề nhưng rất thích nghề trồng hoa, cắm hoa. Mới đầu nhìn thì thấy cắm hoa rất dễ nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy cái khó của nó. Qua những ngày cắm hoa ở đây em nghĩ mình sẽ học và sáng tạo để có thể theo nghề”

Anh Tuấn lựa chọn hoa lan để vào bình

Với 50.000 cành lan hồ điệp phục vụ thị trường Tết Kỷ Hợi 2019, anh Khánh cho biết phần lớn đã có khách đặt hàng. Từ giữa tháng 1 đến nay, gia đình anh đã huy động từ 3-5 thợ cắm hoa, kết hoa vào chậu để kịp gửi đi theo đơn đặt hàng của khách. Lan hồ điệp ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì có thời gian chơi tới 3-4 tháng, giá ban đầu thấy có vẻ cao nhưng khi chơi rồi mới thấy xứng với đồng tiền. Tiền công mỗi thợ cắm hoa lan trong tháng tết lên đến cả chục triệu đồng, thậm chí những thợ chính có thể vài chục triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui với nghề cắm hoa lan dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO