Vùng hồ tiêu chủ động ứng phó với Covid-19

Phong – Hiền| 01/03/2022 08:21

Bước vào chính vụ thu hoạch hồ tiêu, người lao động nhiều nơi lại đổ về huyện Đắk Song để tìm kiếm việc làm. Để bảo đảm tiến độ thu hoạch sản phẩm, các địa phương trên địa bàn huyện Đắk Song đã chủ động ứng phó với dịch, tăng cường tầm soát, sớm phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

ADQuảng cáo

Khi người làm công là F0

Xã Nâm N’Jang (Đắk Song) là một trong số các địa phương có diện tích hồ tiêu lớn nhất tỉnh. Sau Tết Nguyên đán, vùng sản xuất hồ tiêu này đón từng đợt người đổ tới đây để làm thuê. Trước ảnh hưởng từ dịch Covid-19, chính quyền địa phương và nhiều chủ vườn đã chủ động nâng cao cảnh giác, nên phát hiện sớm được nhiều người lao động là F0, hạn chế lây lan dịch trên diện rộng.

Anh Đoàn Văn Miên ở thôn 7, xã Nâm N’Jang cho biết, gia đình anh có hơn 4 ha hồ tiêu. Đầu tháng 2 vừa qua, anh thuê được một nhóm nhân công từ tỉnh Gia Lai qua và nhờ xét nghiệm sàng lọc, nên phát hiện được 1 người trong nhóm mắc Covid-19.

Theo chia sẻ của chủ vườn, ban đầu anh cũng lo lắng vì tiêu đã đến vụ thu hoạch, người làm công lại mắc bệnh hoặc cách ly nên ít nhiều ảnh hưởng tới mùa vụ. Tuy nhiên, nghĩ đi nghĩ lại, anh Miên cho rằng, mình có phần may mắn khi đã chủ động xét nghiệm sàng lọc cho nhân công trước khi bắt đầu thu hoạch.

“Họ vượt quãng đường xa đến đây làm công nên chúng tôi hết sức thông cảm cho họ. Đặc biệt, tất cả mọi người đã được tiêm đủ mũi vắc xin, số người mắc Covid-19 ít, nên sau một tuần cách ly, những người khỏe mạnh đã đi làm bình thường”, anh Miên nói.

Người lao động từ các tỉnh, thành khác đổ về xã Đắk N'Drung làm nghề hái tiêu thuê

Hơn nửa tháng trước, anh Vũ Văn Thắng ở bản Đắk Lép, xã Nâm N’Jang thuê được nhóm 10 người hái tiêu đến từ tỉnh Đắk Lắk. Trong thời gian theo dõi sức khỏe thì có người trong nhóm được xác định mắc Covid-19. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, số người còn lại cũng phải tự cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định phòng, chống dịch.

ADQuảng cáo

Hơn một tuần lễ vừa nuôi ăn ở, vừa phải tạm trả công cho mỗi người 100.000 đồng/ngày, trong khi vườn tiêu thì đã chín rụng đỏ gốc, anh Thắng lại lâm vào cảnh “dở khóc dở cười” khi một số người trở về quê ngay sau khi hoàn thành cách ly.

“Vì thời gian điều trị, cách ly dài ngày nên khi đi làm lại, họ hay mỏi mệt nên năng suất thu hái rất thấp. Ban đầu, tôi khoán theo ngày công, trả mỗi ngày 220.000 đồng/người. Tuy nhiên sau đó, tôi phải chuyển sang khoán sản lượng, với giá 3.000 đồng/kg tiêu tươi để bảo đảm tiến độ”, anh Thắng cho hay.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo ông Phạm Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang, đầu vụ thu hoạch hồ tiêu, dòng người lao động từ các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Thuận… đổ về xã khá đông. Theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tất cả người dân khi đến địa phương phải được test nhanh kháng nguyên, sau đó mới đến nhà chủ vườn để nhận việc.

“Có ngày chúng tôi phát hiện 5-6 người đi chung một chuyến xe mắc Covid-19, thành ra tất cả người trên xe phải cách ly, theo dõi sức khỏe. Phần lớn những người này đều có hoàn cảnh khó khăn, chấp nhận đi làm xa để có thu nhập nên địa phương cũng có một phần trách nhiệm hỗ trợ trong suốt quá trình họ điều trị, cách ly”, ông Nam thông tin.

Trong khi đó, ở xã Đắk N’Drung (Đắk Song), khoảng 15 ngày trở lại đây, đón gần 400 trường hợp người lao động từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk... đến hái tiêu. Qua test nhanh Covid-19, chính quyền địa phương phát hiện 81 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.

Bà Trần Thị Hà Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drung cho biết, người dân từ khắp nơi đổ về địa phương làm nghề hái hồ tiêu thuê đã tạo nên áp lực cho công tác phòng, chống dịch của xã. Cùng với việc khuyến khích người lao động test nhanh kháng nguyên, các tổ Covid cộng đồng luôn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng dịch cho người dân.

“Theo đánh giá của địa phương, thời gian thu hoạch hồ tiêu kéo dài đến cuối tháng 3 nên lượng lao động từ các tỉnh khác đến địa phương làm thuê tiếp tục tăng. Vì vậy, chúng tôi chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Nhờ đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nên hầu hết người sử dụng lao động đều nâng cao ý thức, bảo đảm việc thu hoạch hồ tiêu diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch”, bà Giang khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng hồ tiêu chủ động ứng phó với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO