“Vườn rau sạch” ở Trường mầm non Hoa Phượng Vàng

Nguyễn Hiền| 28/11/2019 09:00

Để giảm bớt nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh, nhiều trường học hiện nay đã thực hiện mô hình “Vườn rau sạch”. Điển hình, “Vườn rau sạch” của Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã tạo được nhiều ấn tượng cho phụ huynh học sinh.

ADQuảng cáo

"Vườn rau sạch" ở Trường mầm non Hoa Phượng Vàng cung cấp cho nhà bếp mỗi ngày 30-40 kg rau, củ

Các em được ăn rau sạch hàng ngày

Ấn tượng đầu tiên khi đến Trường mầm non Hoa Phượng Vàng là khuôn viên xanh, sạch, đẹp, nhất là những luống rau xanh mướt mắt, đủ các sắc màu xanh, tím, đỏ... Việc phụ trách vườn rau chủ yếu được giao cho bảo mẫu của trường. Mỗi khi thời gian rảnh rỗi, cán bộ, giáo viên cũng phụ cũng tham gia chăm sóc vườn rau.

Ngoài vườn rau tập trung gần khu nhà bếp, hầu hết các khoảnh đất trống khác trong khuôn viên trường đều trở thành nơi trồng rau và hoa. Các loại rau rất đa dạng nhằm thay đổi khẩu phần ăn thường xuyên cho trẻ. Dựa trên khảo sát về nhu cầu, sở thích của trẻ, trường trồng chủ yếu các loại rau như dền, cải, mồng tơi, mướp, rau lang, hẹ, rau ngót, mướp...

Từ vườn rau sạch cung cấp cho nhà bếp khoảng 30-40 kg/ngày, mỗi tuần trường tổ chức cho trẻ 3 bữa ăn rau, 2 bữa ăn các loại củ, quả và gần như không phải mua rau bên ngoài.

Các loại rau được bón lót bằng phân hữu cơ đã qua xử lý

ADQuảng cáo

Cô Lê Thị Thanh Thảo, nhân viên bảo mẫu cho biết: Để bảo đảm các yêu cầu là rau sạch, từ khâu trồng đến chăm sóc, chúng tôi không sử dụng các chất hóa học, chỉ bón lót phân hữu cơ đã được ủ kỹ. Việc bón phân hữu cơ còn góp phần cải tạo đất nên dù diện tích nhỏ nhưng trường vẫn có thể trồng gối đầu liên tục các loại rau. Lượng rau có lúc rất nhiều không ăn hết phải bán bớt cho giáo viên và phụ huynh có nhu cầu. Số tiền bán được lại sử dụng để mua phân bón và hạt giống. Những bữa ăn sử dụng rau sạch thường trẻ rất thích và thi nhau ăn.

Chị Trần Thị Lệ Thảo, phụ huynh có con học lớp chồi cho biết: Những ngày đón con sớm tôi hay dạo quanh khuôn viên trường và thấy rất thoải mái vì sạch, đẹp. Tôi rất vui và yên tâm khi con mình được học trong môi trường như vậy, nhất là con được ăn rau sạch hàng ngày.

Giáo viên tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở vườn rau

Trẻ có thêm nhiều trải nghiệm

Theo Ban giám hiệu trường, mục đích ban đầu khi trồng rau là tạo nguồn thực phẩm sạch cho trẻ nhưng rồi trường còn nhận ra rất nhiều lợi ích khác. Vì vậy, trường duy trì mô hình rau sạch từ 3 năm nay. Ngoài tạo ra những bữa ăn ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giáo viên còn tổ chức cho trẻ nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế ở các vườn rau trong các giờ ngoại khóa. Qua đó, trẻ trực tiếp nhận biết được các loại rau, màu sắc, các khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, các món chế biến từ rau mà trẻ được ăn, chất dinh dưỡng trong các loại rau... Trẻ lớp lớn còn được trải nghiệm việc tưới rau, nhổ cỏ... Những tiết học trải nghiệm ở vườn rau là những tiết học trẻ yêu thích, hứng thú và chờ đợi nhất mỗi ngày.

Việc duy trì mô hình vườn rau sạch đã giải quyết được phần nào nỗi lo lớn về an toàn thực phẩm cho trẻ. Điều quan trọng nữa là giảm được rất nhiều chi phí mua rau để tăng thêm phần thức ăn mặn cho trẻ chất lượng hơn. Tạo được những bữa ăn ngon miệng cho trẻ là niềm vui của ban giám hiệu, giáo viên và nhân viên trường. Nhiều khi công việc căng thẳng, đi dạo vườn rau cũng cho ta cảm giác rất thư thái. Quá trình triển khai được phụ huynh ghi nhận, thiện cảm nên trường càng thấy vui hơn.

Cô Lê Thị Nguyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Phượng Vàng

Trong thực tế cũng cho thấy, hiện nay rất nhiều trường học đã thực hiện mô hình “Vườn rau sạch” trong khuôn viên trường. Đây cũng là một trong những hình thức để ngành Giáo dục nâng cao chất lượng tổ chức bán trú, góp phần tích cực trong công tác chăm sóc, giáo dục học sinh ở các lứa tuổi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vườn rau sạch” ở Trường mầm non Hoa Phượng Vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO