Vượt khó học giỏi, nêu gương sáng

Hoàng Bảo| 10/06/2019 09:44

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, song nhiều em học sinh đã nỗ lực vươn lên, không chỉ học xuất sắc nhiều năm liền mà còn là đội viên, thiếu niên nhiệt tình, gương mẫu trong các phong trào, hoạt động Đội.

ADQuảng cáo

4 năm liền, em Síu Anh Quý, hiện là học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Quang Trung, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đều là học sinh xuất sắc toàn diện. Quý là một học sinh dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhiều năm liền là hộ nghèo của xã. Thế nhưng, với tinh thần ham học, Quý đã luôn tự giác trong học tập để đạt thành tích tốt làm quà tinh thần cho bố mẹ.

Theo Quý tâm sự, nhà em ở xa trường, nên bố là người thường xuyên đưa đón em đi học. Những hôm trời mưa, đường trơn, nên hai bố con ngã xuống đường, quần áo lấm lem bùn đất, cũng may mặc áo mưa nên chỉ mỗi quần bị ướt, bẩn. Những lúc như vậy, hai bố con lại động viên nhau đứng dậy, dùng nước mưa rửa sơ những vết quần áo bẩn để đến lớp cho kịp giờ.

Cũng từ những lần té ngã như vậy, Quý càng quyết tâm học hành thật giỏi để bố mẹ vui lòng và thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi để khám bệnh cho gia đình, người thân, bà con nơi em sinh sống. Bên cạnh đó, Quý còn tích cực tham gia trong các phong trào, hoạt động Đội do trường phát động.

Mặc dù sống trong căn nhà tạm bợ, nhưng em Trần Thị Yến Phương luôn cố gắng chăm chỉ học tập, đạt nhiều thành tích cao trong học tập

Tương tự, 4 năm liền, em Trần Thị Yến Phương, hiện là học sinh lớp 4A4 Trường tiểu học Trưng Vương, xã Trường Xuân (Đắk Song) cũng là học sinh xuất sắc toàn diện của trường. Gia đình em thuộc diện khó khăn, không có đất đai sản xuất, bố mẹ chủ yếu kiếm sống bằng việc đi làm thuê, cuốc mướn. Công việc không ổn định lúc có lúc không, nên đồng tiền kiếm được chi tiêu tiết kiệm cũng chỉ đủ sinh hoạt hàng ngày. Trong khi đó, mẹ của Phương thường xuyên ốm đau, nên tiền thuốc men nữa nhiều lúc không đủ. Thương bố mẹ vất vả, ngay từ nhỏ, Yến Phương đã luôn ý thức tự giác, cố gắng học tập để bố mẹ yên tâm đi làm.

ADQuảng cáo

Bố mất sớm, mẹ bỏ đi khi còn bé, nên từ nhỏ đến giờ em Đặng Nhã Trúc, lớp 4D Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) sống với bà nội. Đến nay, bà nội tuổi già sức yếu, nên kinh tế gia đình vô cùng khó khăn.

Thương bà vất vả, Trúc không chỉ cố gắng gặt hái nhiều kết quả cao trong học tập mà còn thường xuyên giúp bà các công việc nhỏ như giặt quần áo, quét dọn nhà cửa, nấu ăn… Đặc biệt, dù thiếu thốn vật chất, nhưng Trúc luôn vui vẻ, nhất là học giỏi để không phụ công chăm sóc của bà. Suốt 4 năm liền, Trúc là học sinh xuất sắc, tham gia nhiệt tình các hoạt động phong trào của Đội.

Dịp hè này, em Đặng Nhã Trúc luôn giúp bà làm những việc nhà, phù hợp với độ tuổi

Nói đến Mai Thị Hằng, lớp 9C, Trường THCS Trần Phú, xã Đắk Ngo (Tuy Đức), ai cũng khâm phục em về thành tích học tập đáng nể. Hằng là học sinh giỏi toàn diện 9 năm liền, Liên đội trưởng năng động, nhiệt tình trong các hoạt động của trường. Năm học 2017-2018, Hằng đạt giải Khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Năm học 2018-2019, Hằng đạt học sinh giỏi cấp huyện môn Văn và là 1 trong 7 thí sinh xuất sắc nhất tại Trại huấn luyện kỹ năng Đội cấp tỉnh.

Theo Hội đồng Đội tỉnh, các em Quý, Phương, Trúc và Hằng là những điển hình tiên tiến có nhiều cố gắng trong học tập và rèn luyện, đại diện cho đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh tham gia Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc lần thứ III năm 2019 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng các em luôn nỗ lực, cố gắng đạt thành tích cao học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động của Đội, thật sự là tấm gương sáng cho các đội viên, thiếu niên, nhi đồng noi theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt khó học giỏi, nêu gương sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO