Vượt qua lỗi lầm để xây dựng cuộc sống ấm no

Lệ Sương - Ngô Tấm| 16/08/2018 09:24

Nuôi ảo mộng về một miền đất hứa, một cuộc sống sung sướng mà không phải lao động vất vả, năm 2007 trở về trước, một số bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở bon Bù Dấp, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) đã nghe lời dụ dỗ của các đối tượng xấu, tìm mọi cách vượt biên trốn sang Campuchia. Hậu quả là họ đã phải chịu cảnh cùng cực, khó khăn bên nước bạn, thậm chí có người đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình nơi đất khách quê người.

ADQuảng cáo

Năm 2005, Điểu Lố là một trong những người nghe theo lời dụ dỗ của một số người trong bon và tham gia vượt biên trái phép sang Campuchia. Điểu Lố kể lại, trong quá trình vượt biên hầu như chỉ dám di chuyển vào ban đêm, ban ngày thì phải rúc bụi ngủ bờ vì sợ lực lượng chức năng của 2 nước sẽ bắt. Mưa rừng, rắn rết, kèm theo đói, khát, rét đeo đẳng suốt hành trình. Ông không biết tiếng Campuchia, không có người quen nên khi tới nơi và ở 6 tháng bên quê người là những ngày tháng cơ cực. Khi trở về với buôn làng, gia đình Điểu Lố mặc cảm, tự ti về những lỗi lầm trước đó. Ông ít tiếp xúc với bên ngoài vì lo sợ bà con dị nghị, cũng vì thế mà kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk R'lấp thăm hỏi gia đình Điểu Lố (thứ 2 từ trái sang)

Thông cảm với Điểu Lố, Tổ dân vận Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk R'lấp đã đến tận gia đình động viên, phân tích đúng sai để ông có cơ hội làm lại cuộc đời. Điểu Lố đã ngộ ra rằng chỉ vì nghe, tin theo các đối tượng xấu lôi kéo mà bản thân rơi vào cảnh cùng cực. Bởi thế, ông phải cố gắng vượt lên để chứng minh cho gia đình và bon làng thấy rằng, ông đã nhận ra lầm lỗi và sẽ trở thành người có ích. Bằng sự nỗ lực của mình, Điểu Lố đã được chính quyền tin tưởng và hiện là Trưởng Ban công tác Mặt trận bon Bù Dấp. Cùng với công tác xã hội ở bon và chăm lo nương rẫy gia đình, ông còn làm thêm nghề thợ xây, phụ hồ. Cuộc sống gia đình đầm ấm, ổn định với tổng thu nhập mỗi năm trên 50 triệu đồng đã trừ chi phí. 7 đứa con của ông cũng đã trưởng thành. Chúng đã lập gia đình riêng hạnh phúc, đầm ấm và đều được ông chia đất cho sinh sống, làm ăn.

Ông Điểu Lố chia sẻ: “Những gì đã qua là lỗi lầm lớn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi và gia đình cảm ơn Đảng, nhà nước, cảm ơn chính quyền địa phương, bà con nhân dân trong bon và đặc biệt là các chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã luôn đến, động viên gia đình tôi vượt qua lỗi lầm để tiếp tục xây dựng cuộc sống ấm no”.

ADQuảng cáo

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk R'lấp, không chỉ có Điểu Lố, trên địa bàn bon Bu Dấp, vào thời điểm trước năm 2007 còn có 7 người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ vượt biên trái phép sang Campuchia. Sau khi được tuyên truyền, động viên, khích lệ, họ đã biết vượt qua mặc cảm lỗi lầm để làm lại cuộc đời. Đa số những người khi trở về quê hương được tạo điều kiện và đã biết ăn năn, gác qua quá khứ, đoàn kết, nỗ lực vượt khó vươn lên. Trong số đó, có không ít người đã trở thành những gương điển hình trong phát triển kinh tế; tham gia tích cực phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát hiện, tố giác tội phạm.

Theo Trung tá Y Ngoan Mlô, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, có được kết quả đó là nhờ đơn vị thường xuyên gắn bó tìm hiểu nguyên nhân, lý do vì sao bà con trốn sang nước ngoài; tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và từ đó, tham mưu, phối hợp với địa phương, đoàn thể giúp họ xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Qua công tác tuyên truyền, bà con nhận thức rõ hơn âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, tăng cường sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.

Hiện bon Bù Dấp có 167 hộ với 717 nhân khẩu, trong đó, dân tộc M'nông 127 hộ với 565 nhân khẩu. Thu nhập bình quân đầu người trong bon đạt 25 triệu đồng/người/năm. 100% hộ được dùng điện lưới. Bon được nhà nước đầu tư đường nhựa. Bon có chi bộ riêng với 5 đảng viên.

Ông Lý Thanh Bình, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nhân Cơ cho biết: Giờ đây, bà con trong bon đã yên tâm lao động sản xuất, tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước. Các trường hợp có một thời lầm lỗi đã phấn đấu sửa chữa lỗi lầm, tích cực tăng gia sản xuất, vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua lỗi lầm để xây dựng cuộc sống ấm no
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO