Vượt qua quá khứ lầm lỗi, vươn lên thoát nghèo

16/11/2021 08:46

7 năm chấp hành án, anh Nguyễn Văn Hùng day dứt nhất khi mẹ già và 4 đứa con nhỏ thiếu vắng sự chăm sóc của người đàn ông trụ cột, sống trong cảnh cơ hàn. Có cơ hội làm lại cuộc đời, người đàn ông 46 tuổi quyết tâm hoàn lương, để mẹ và các con yên tâm có chỗ dựa.

ADQuảng cáo

Day dứt về lầm lỗi

Chúng tôi tìm đến gia đình anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1976), ở thôn 11, xã Nam Dong (Cư Jút) thông qua lời giới thiệu của một cán bộ xã. Từng có quá khứ lầm lỗi, vướng vào vòng lao lý khi dính đến “cái chết trắng”, từng là hộ nghèo của xã, thế nhưng chỉ sau 3 năm tái hòa nhập cộng đồng, anh Hùng đã đưa gia đình thoát nghèo nhờ mô hình nuôi dê sinh sản.

Người đàn ông có dáng vẻ bặm trợn, nhưng lại tỏ vẻ ái ngại khi chúng tôi hỏi chuyện. Có lẽ, quá khứ của bản thân vẫn phần nào chi phối, khiến anh dè dặt hơn khi mở đầu cuộc trò chuyện.

Anh Hùng kể lại, năm 2010, trong lúc tàng trữ trái phép chất ma túy, anh bị lực lượng chức năng bắt quả tang và bị kết án 7 năm tù. Chấp hành án tại Trại giam Đắk Trung (Đắk Lắk) cho đến đầu năm 2018 và đây là quãng thời gian anh muốn quên đi nhất. Thế nhưng, cũng chính những tháng ngày ấy, anh có cơ hội để nhìn nhận lại bản thân, nhận ra lỗi lầm và quyết tâm làm lại cuộc đời sau khi ra tù.

Chấp hành án xong, anh Nguyễn Văn Hùng quyết tâm làm lại cuộc đời từ mô hình nuôi dê sinh sản

Anh Nguyễn Văn Hùng tâm sự: “Tuổi trẻ, ai cũng có lúc bồng bột. Tôi không giữ được mình, sa chân vào con đường ma túy mà làm khổ mẹ già, các con. Ngày tôi đi chấp hành án, mẹ tuổi đã cao, 4 đứa con còn nhỏ dại, đứa lớn nhất mới 14 tuổi, đứa nhỏ nhất thì chưa cai sữa mẹ. Chỉ khi ngồi trong 4 bức tường trại giam, tôi mới nhận thấy những hậu quả mà mình gây ra cho gia đình”.

Cũng theo anh Hùng, trong thời gian anh đi chấp hành án, người vợ ở nhà không chịu được cơ cực nên đã để lại 4 đứa con cho bà nội rồi đi biệt tích. Gánh nặng của gia đình đổ dồn hết lên vai người mẹ già, vừa lo cho 4 đứa cháu ăn học, vừa lo tiền để thi thoảng vào trại giam thăm nuôi anh.

“Ngày tôi chấp hành án xong, vợ tôi đã bỏ nhà đi biệt tích. Chứng kiến cảnh cả gia đình phải sinh sống trong căn nhà xập xệ, mẹ già hàng ngày vẫn phải bươn chải kiếm sống, tôi càng thấy ân hận về những gì mình đã làm. Được anh em, hàng xóm động viên, tôi quyết tâm làm lại cuộc đời, mong sao mẹ và những đứa con không phải hổ thẹn thêm về mình”, anh Hùng nói.

ADQuảng cáo

Quyết tâm thoát nghèo

Đầu năm 2019, do thuộc diện hộ nghèo, anh Hùng được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cư Jút cho vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế. Với số tiền trên, anh mua 4 con dê sinh sản và đầu tư làm chuồng trại, cùng cải tạo lại mảnh vườn xung quanh nhà. Khởi nghiệp khi tuổi đời đã lớn, nhưng vì cuộc sống của gia đình, anh Hùng không từ bỏ ý định và cũng chưa một lần nản chí.

May mắn cho tôi là luôn được mẹ và các con tin tưởng, động viên, đặc biệt, bà con láng giềng cũng không xa lánh mà rất nhiệt tình giúp đỡ. Những ngày đầu còn bỡ ngỡ với việc nuôi dê, nhưng được mọi người chia sẻ kinh nghiệm, việc chăn nuôi của gia đình phát triển theo từng năm. Từ 4 con dê sinh sản ban đầu, hiện trong chuồng đã có 40 con dê các loại.

(Anh Nguyễn Văn Hùngở thôn 11, xã Nam Dong, Cư Jút) 

Theo anh Hùng, mỗi năm gia đình xuất bán được khoảng 20 con dê, cho thu nhập ổn định khoảng 80 triệu đồng. Số tiền thu được, anh đầu tư chăm sóc hơn 1 ha cà phê và để lo cho các con ăn học đàng hoàng.

Tự hào nói về những đứa con của mình, anh Hùng cho biết, ngoài cháu lớn đã lập gia đình và ra ở riêng, 3 người con còn lại vẫn đi học. Các cháu đều ngoan ngoãn, nghe lời người lớn và không còn mặc cảm về quá khứ lầm lỗi của bố mình.

“Nếu các cháu có ý định vào đại học, tôi vẫn cố gắng làm ăn để cho các cháu đến trường. Điều quan trọng nhất đối với tôi hiện nay chính là chăm sóc tốt cho mẹ già và các con. Tôi muốn bù đắp lại phần nào đó những mất mát, khổ sở mà mọi người đã chịu đựng trong thời gian tôi đi chấp hành án”, anh Hùng tâm sự.

Bà Trịnh Thị Chữa (thứ 2 từ phải sang) tự hào giới thiệu về mô hình nuôi dê của con trai

Chứng kiến sự thay đổi của con trai, bà Trịnh Thị Chữa (mẹ anh Hùng) hết sức vui mừng, nhất là khi gia đình từng bước thoát nghèo. Đối với bà Chữa, con biết nhận ra lỗi lầm đã là điều may mắn nhất trong cuộc đời bà. Dẫu biết rằng tương lai phía trước còn nhiều khó khăn nhưng bà Chữa có niềm tin rằng, con trai sẽ tu chí, biết chăm lo cho gia đình và không phụ sự giúp đỡ, hỗ trợ từ mọi người.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cư Jút cho biết: “Hàng năm ngân hàng cùng địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá việc sử dụng nguồn vốn vay. Đến thời điểm hiện tại, có thể nói rằng, mô hình nuôi dê của anh Nguyễn Văn Hùng đã phát huy hiệu quả nguồn vốn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của gia đình".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua quá khứ lầm lỗi, vươn lên thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO