Xã Nâm N’Jang hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Bài, ảnh: Phan Tuấn| 20/02/2019 09:27

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), hiện các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, giao thông nội đồng… ở xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã được bê tông hóa, trải nhựa phẳng lỳ thay cho những tuyến đường đất bụi bặm vào mùa khô, lầy lội vào mà mưa như trước đây.

ADQuảng cáo

Các công trình trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư nâng cấp, xây dựng khang trang, hiện đại. Những ngôi nhà lầu, nhà mái Thái của người dân cũng mọc lên chi chít. Xã Nâm N’Jang bây giờ như đang khoác lên mình chiếc "áo mới" rực rỡ, tươi đẹp hơn...

Đời sống kinh tế - xã hội của người dân đã phát triển mạnh

Theo ông Trịnh Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang thì kết quả của ngày hôm nay là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng giữa người dân và chính quyền địa phương trong việc xây dựng NTM. Ngay từ khi triển khai chương trình, xã Nâm N’Jang xác định “lấy dân làm gốc”, tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao thu nhập của Nhân dân.

Theo đó, xã Nâm N’Jang đã định hướng cho người dân phát huy các tiềm năng sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế. Hiện nay, người dân nơi đây chủ yếu phát triển cây công nghiệp và cây ăn trái như: hồ tiêu, cà phê, sầu riêng, bơ... Nhiều năm qua, địa phương luôn đồng hành cùng Nhân dân, phối hợp với các cấp ngành chức năng chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật vào việc sản xuất nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất đai.

Hiện nay, nông nghiệp xã Nâm N’Jang đã có sự liên kết, sản xuất và tiêu thụ giữa 4 nhà: Nhà nước – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp – nhà nông. Nhất là trong mối quan hệ đầu tư, nghiên cứu cây trồng, vật nuôi, thu mua, bao tiêu sản phẩm cho đến việc đầu tư công nghệ chế biến tại chỗ. Đơn cử như doanh nghiệp An Phong đã có thế chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp như: hồ tiêu, cà phê, mắc ca... tạo điều kiện cho người nông dân an tâm sản xuất. Phát huy những lợi thế đó, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Nâm N’Jang đã từng bước được nâng cao, đạt mức 43,55 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,31%.

ADQuảng cáo

Khi đời sống Nhân dân được nâng cao thì xã Nâm N’Jang cũng có nhiều thuận lợi trong việc huy động sức dân phát triển hạ tầng cơ sở. Kết hợp với với các chương trình, chính sách của Nhà nước, xã Nâm N'Jang đã từng bước đầu tư nâng cấp hạ tầng.

Qua thống kê, trong 7 năm qua, xã đã huy động hơn 21,7 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương hơn 7,7 tỷ đồng, chiếm 35,55%;  ngân sách tỉnh hơn 1,4 tỷ đồng, chiếm 6,83%; ngân sách huyện 5,8 đồng, chiếm 26,69%; ngân sách xã 150 triệu đồng, chiếm 0,7%. Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp hỗ trợ trên 6,6 tỷ đồng, chiếm 30,23%.

Ngoài ra, về phía người dân xã Nâm N'Jang còn đóng góp rất nhiều về ngày công, hiến hàng ngàn m2 đất, cây cối, hoa màu để xây dựng kết cấu hạ tầng… Vì vậy, đến thời điểm này, tỷ lệ cứng hóa các tuyến đường từ trung tâm xã đến đường huyện đạt 100%. Tỷ lệ km đường trục thôn, bon và đường liên thôn được cứng hóa 80,7%.

Đến nay, toàn xã Nâm N’Jang đã xây dựng được 2 trường chuẩn Quốc gia, 12/15 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, có 4 sân bóng đá mi ni, 1 khu vui chơi giải trí… Cơ sở hạ tầng, các điều kiện về an sinh xã hội cũng ngày càng hoàn thiện, giúp đời sống Nhân dân ngày một nâng lên. Thời gian qua, người dân xã Nâm N'Jang ai cũng phấn khởi trước sự đổi mới không ngừng của quê hương.

Ông Lê Văn Thảo, thôn 2, xã Nâm N’Jang cho biết: “Từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Nâm N’Jang đã thay đổi nhiều so với trước đây. Thời gian qua, người dân không chỉ được tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất mà còn được thụ hưởng từ cơ sở hạ tầng nông thôn khang trang, đẹp đẽ".

Trao đổi về vấn đề này, ông Trịnh Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang nhấn mạnh: “Việc xã Nâm N’Jang được các cấp ngành đánh giá đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2018 là bước ngoặt quan trọng. Đây là sự khởi đầu mới trong phát triển của địa phương nhằm hướng đến mục tiêu Nhân dân có đời sống sung túc, làng xã văn minh, hiện đại. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nâm N’Jang sẽ quyết tâm nâng cao chất và lượng các tiêu chí NTM, hướng đến việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Đắk Song.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Nâm N’Jang hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO