Xác minh được nguyên nhân sạt lở đất tại xã Nghĩa Thắng

Q.S| 06/09/2019 08:09

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4043/UBND-KTN, ngày 26/8 về việc kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin báo chí phản ánh tình trạng sạt lở đất sát hồ thải quặng đuôi của Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV (DNA), ngày 28/8, Sở Tài nguyên & Môi trường đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xác minh nguyên nhân sạt lở.

ADQuảng cáo

Theo đó, khu vực sạt lở xảy ra tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông). Đây là diện tích đất rẫy của người dân, giáp ranh dọc theo hồ thải quặng đuôi và cách Nhà máy tuyển quặng bô xít-DNA khoảng 1,7km.

Nguyên nhân chính được nhận định là do mưa lớn kéo dài, địa hình đất sản xuất của người dân có độ dốc lớn. Bên cạnh đó, đường mương do DNA đào để dẫn nước tưới lại tiếp giáp với diện tích đất rẫy của người dân, độ cao quá lớn, không có “chân” để giữ đất nên dẫn đến hiện tượng sạt trượt, sụt lún.

Diện tích đất của hai hộ dân ở thôn Quảng Bình bị sụt lún (Ảnh chụp ngày 22/8)

ADQuảng cáo

Việc đào mương dẫn nước để hỗ trợ nguồn nước tưới cho các hộ dân sát hồ thải quặng đuôi là do đề nghị của người dân và yêu cầu của UBND huyện Đắk R’lấp tại Thông báo số 19/TB-UBND, ngày 18/0/2019. Phần đất đào mương này đã được DNA đền bù giải tỏa cho người dân. Trước khi đào mương dẫn nước, DNA đã phối hợp với UBND xã Nghĩa Thắng và đã được người dân trong thôn Quảng Bình đồng thuận.

Về mức độ thiệt hại, căn cứ vào biên bản làm việc của UBND huyện Đắk R’lấp với các hộ dân vào ngày 27/8, có một số hộ dân tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng bị ảnh hưởng bởi sụt lún đất. Trong đó, hộ ông Nguyễn Tấn Chung có khoảng 2.250 m2 đất trồng các loại cây cà phê, hồ tiêu, điều bị sụt lún; hộ bà Trần Thị Hà có diện tích sụt lún khoảng 1000 m2, chủ yếu trồng cao su và xuất hiện các vết nứt. Ngoài ra, các hộ dân Phạm Văn Kỹ, Nguyễn Xuân Thông có khoảng 2000 m2 cũng xuất hiện các vết nứt.

Tại Báo cáo số 213/BC-STNMT, ngày 30/8, Sở Tài nguyên & Môi trường kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đắk R’lấp chủ trì, phối hợp với DNA và các đơn vị liên quan tiến hành giải quyết thiệt hại của người dân đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác minh được nguyên nhân sạt lở đất tại xã Nghĩa Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO