Xây dựng đường hoa, tạo nét đặc trưng cho Đắk Nông

Mỹ Hằng| 02/04/2019 10:31

Đắk Nông có nguồn tài nguyên phong phú, có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là điều kiện thuận lợi để hình thành, khai thác nhiều loại hình du lịch sinh thái, văn hóa.

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, du lịch Đắk Nông đã có bước phát triển, một số điểm, khu du lịch được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, góp phần gia tăng nguồn khách và doanh thu du lịch. Vì vậy, ý tưởng xây dựng thêm những tuyến đường hoa, tạo thêm nét đặc trưng riêng của Đắk Nông để phục vụ du lịch đang được tỉnh đặt ra một cách nghiêm túc…

Osaka vàng (còn có tên khác là Muồng hoàng yến) được trồng dọc tuyến đường 23/3 thị xã Gia Nghĩa. Ảnh: Lê Phước

Thực tế, ở Đắk Nông, thời gian qua một số địa phương cũng đã tổ chức trồng một số loại cây xanh tại các khu trung tâm hành chính tạo cảnh quan đô thị. Điển hình, tại thị xã Gia Nghĩa đã hình thành được nhiều hoa viên cây xanh, với nhiều loại hoa trồng tại các dải phân cách của các tuyến đường chính như 23/3, Tôn Đức Thắng, đường Bắc - Nam, quốc lộ 14 và quốc lộ 28… Trong đó, các loại hoa chủ đạo có sắc vàng như hoa điệp vàng, phượng vàng, muồng hoàng yến, cỏ hoàng lạc… đã tạo được ấn tượng đối với người dân và du khách về một “Phố thị hoa vàng” nên thơ, lãng mạn.

Tuy nhiên, tại trung tâm các huyện cũng đã triển khai trồng các loại cây xanh tạo cảnh quan nhưng không có hoa hoặc có hoa nhưng chưa tạo được ấn tượng, gây sự chú ý của người dân và du khách, chủ yếu là các loại cây như cau cảnh, cây si, tùng, bách…

Từ thực tế trên, việc xây dựng Đề án “Trồng hoa và phát triển sản phẩm văn hóa phục vụ phát triển du lịch” được xem là phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển du lịch, tạo ra sản phẩm đặc trưng riêng, hướng đến xây dựng một tỉnh rực rỡ sắc hoa, nhất là khu vực trung tâm đô thị Gia Nghĩa và các khu, điểm du lịch trọng điểm.

ADQuảng cáo

Cùng với phục vụ du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, mục tiêu của Đề án chính là gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhất là hình thành các sản phẩm văn hóa hấp dẫn thu hút du khách. Đặc biệt, sau khi trồng và chăm sóc đạt hiệu quả, các loại cây, hoa như bằng lăng, phượng vĩ, hoàng yến, Pơlang, ô môi… sẽ nở hoa vào mùa xuân và mùa hè sẽ thuận lợi cho việc khai thác, tổ chức các hoạt động lễ hội, du lịch sinh thái, tham quan, nghỉ dưỡng, gắn với chủ đề từng mùa hoa.

Ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL cho biết: “Hướng đến một đô thị mới có cảnh quan đẹp, hấp dẫn mang tính đặc thù riêng của tỉnh Đắk Nông nhằm thu hút được nhiều du khách đến tham quan du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, từ năm 2015, đơn vị đã xây dựng Đề án "Trồng hoa và phát triển sản phẩm văn hóa phục vụ phát triển du lịch”. Hiện tại, Đề án vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, trên cơ sở lấy ý kiến của các ngành chuyên môn có liên quan cũng như tỉnh xem xét, phê duyệt, thông qua để bảo đảm sự thống nhất khi triển khai thực hiện".

Ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT khẳng định: “Việc xây dựng đường hoa và phát triển các sản phảm văn hóa du lịch là một trong những định hướng đúng đắn của tỉnh. Tuy nhiên, việc trồng các loại hoa phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Đắk Nông để tạo cảnh quan và trở thành điểm nhấn, đặc trưng riêng cho tỉnh không phải là điều đơn giản. Vì vậy, tỉnh, ngành chức năng cần phải tiếp tục có sự lựa chọn và tham khảo tư vấn của các chuyên gia về cây trồng, về văn hóa”. Ông Trương Quang Quảng, Phó Phòng VH-TT huyện Cư Jút cho hay: “Du lịch Đắk Nông là du lịch Công viên địa chất nên việc trồng giống hoa nào thì cần phải nghiên cứu chọn lọc, vì mỗi nơi đều có những câu chuyện và cây cối gắn liền với vùng đất đó”.

Tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh, xây dựng các tuyến đường hoa, hình thành sản phẩm du lịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển du lịch của tỉnh. Do đó, trên cơ sở những ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Sở VHTT-DL tham mưu tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia nghiên cứu lựa chọn loại hoa phù hợp để trồng; đồng thời xây dựng lại Đề án “Trồng hoa và phát triển sản phẩm văn hóa phục vụ phát triển du lịch” để trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua. UBND các huyện, thị xã lập đề án xây dựng tuyến đường hoa của địa phương và nghiên cứu lựa chọn loại hoa đặc trưng gắn liền với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Riêng Sở Xây dựng cần nghiên cứu quy hoạch để việc trồng hoa một cách phù hợp. Trước mắt, việc trồng hoa cần được triển khai sớm tại một số tuyến đường trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa để làm điểm.

Hy vọng rằng, ý tưởng xây dựng các tuyến đường hoa, hình thành các "phố hoa" đặc trưng cho tỉnh Đắk Nông sẽ sớm trở thành hiện thực, không chỉ đơn thuần là phục vụ du lịch mà còn góp phần tạo cảnh quan, mỹ quan, làm phong phú thêm đời sống tinh thần người dân đang gắn bó, chung sức xây dựng quê hương Đắk Nông ngày càng giàu đẹp, phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đường hoa, tạo nét đặc trưng cho Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO