Xây dựng gia đình văn hóa, góp phần gắn kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm

Thanh Nga| 03/07/2018 09:40

Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được thị xã Gia Nghĩa quan tâm triển khai thực hiện. Thông qua phong trào, các gia đình giữ gìn được nền nếp gia phong, gắn kết, tương trợ lẫn nhau, góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của mỗi gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo

Hạnh phúc gia đình là tài sản lớn nhất

Gia đình bà Vũ Thị Hằng và ông Lê Đình Sinh ở tổ dân phố 7, phường Nghĩa Thành là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của thị xã. Hai vợ chồng có 2 con gái, luôn cùng nhau chăm lo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Các con đã lập gia đình và ông, bà đều giáo dục, nhắc nhở con gái, con rể và các cháu giữ gìn nền nếp, gia phong, noi gương ông bà, cha mẹ chăm chỉ học hành, làm ăn lương thiện.

Bà Vũ Thị Hằng ở tổ dân phố 7, phường Nghĩa Thành luôn dạy bảo con cháu giữ gìn nền nếp, gia phong

Chia sẻ về xây dựng gia đình hạnh phúc, bà Hằng tâm sự: “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có tốt thì xã hội mới tốt. Vợ chồng tôi luôn quan niệm rằng, muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc thì trước tiên mọi thành viên phải hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau. Cha mẹ, ông bà phải mẫu mực để con, cháu học tập noi theo. Sự mẫu mực của ông bà, cha mẹ được thể hiện ở khía cạnh giữ gìn phẩm chất đạo đức, thuần phong, mỹ tục, tình làng nghĩa xóm. Ông bà, cha mẹ cũng phải mẫu mực trong lao động, học tập, luôn luôn phấn đấu để trở thành trụ cột trong gia đình. Đối với con, cháu, chúng tôi dạy phải biết hiếu thảo, lễ phép, học tập tốt, lao động tốt, biết yêu quý gia đình, coi hạnh phúc gia đình là tài sản lớn nhất”.

Tuyên truyền gắn liền với tuyên dương

ADQuảng cáo

Gia đình văn hóa là danh hiệu nhiều gia đình luôn thi đua và mong muốn hướng đến. Vì vậy, thời gian qua, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của thị xã Gia Nghĩa đã chú trọng tuyên truyền đến đông đảo người dân nỗ lực thực hiện các tiêu chí của phong trào. Đó là, mỗi thành viên góp phần xây dựng gia đình ấm no, hòa thuận, tiến bộ, khỏe mạnh và hạnh phúc. Mỗi gia đình thi đua lao động, phát triển kinh tế ổn định, có kỷ cương, nền nếp, không có người mắc các tệ nạn xã hội. Các thành viên, gia đình thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn thuần phong mỹ tục, học hành tốt, chăm lo rèn luyện sức khỏe, giữ gìn vệ sinh…

Ông Trần Văn Thông, Trưởng Ban vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung chia sẻ: “Ban đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, lồng ghép sinh hoạt trong các tổ chức hội, đoàn thể và chi bộ cũng như vận động nhân dân thi đua xây dựng gia đình văn hóa. Nội dung tuyên truyền các văn bản của Nhà nước về quy định tiêu chí xây dựng gia đình, tổ dân phố văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, phòng, chống bạo lực gia đình… là kinh nghiệm để chúng tôi thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa”.

Gia đình anh K'Tang và chị H'Dớt, xã Quảng Khê (Đắk Glong) luôn quan tâm lẫn nhau, kể cả những điều đơn giản nhất trong cuộc sống hàng ngày. Ảnh: Mỹ Hằng

Song song với tuyên truyền, các cấp, các ngành của địa phương còn kịp thời tuyên dương các gia đình văn hóa. Giai đoạn 2015-2017, phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã tạo động lực thúc đẩy nhân dân phát triển kinh tế, phát huy nội lực, tăng gia sản xuất, làm giàu chính đáng cho gia đình. Người dân ý thức tự quản, gắn kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm, chống các biểu hiện tiêu cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng tăng cả về số lượng, nâng cao chất lượng. Năm 2015, thị xã có 8.523/10.179 gia đình đạt chuẩn văn hóa, chiếm gần 84%. Năm 2016, thị xã có 9.115/10.682 gia đình đạt chuẩn văn hóa, chiếm trên 85%. Năm 2017, thị xã có 9.823/10.839 gia đình đạt chuẩn văn hóa, chiếm gần 91%. Giai đoạn 2015-2017, thị xã Gia Nghĩa đã tuyên dương 176 gia đình văn hóa tiêu biểu.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của thị xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và chú trọng thành lập các câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi; đồng thời khen thưởng, biểu dương, tuyên dương gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng gia đình văn hóa, góp phần gắn kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO