Xếp hàng dài chờ nộp hồ sơ làm thủ tục đất đai ở Gia Nghĩa

Thanh Hằng| 21/04/2022 09:38

Thời gian gần đây, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của TP. Gia Nghĩa ghi nhận số lượng lớn người dân đến giao dịch. Tuy nhiên mỗi ngày tại đây chỉ giải quyết được khoảng 200 hồ sơ, dẫn đến tình trạng người dân phải đi nhiều ngày liền.

ADQuảng cáo

Tấp nập người giao dịch

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa (Bộ phận một cửa) của TP. Gia Nghĩa vào khoảng 9 giờ sáng ngày 19/4, chúng tôi ghi nhận tại khu vực này đã có gần 100 người dân tới xếp hàng, lấy số thứ tự. Phần lớn người dân đến bộ phận một cửa của UBND TP. Gia Nghĩa để nộp hoặc nhận kết quả hồ sơ về đất đai nên khu vực này lúc nào cũng trong tình trạng “người ra kẻ vào” tấp nập.

Cầm trên tay số thứ tự 2.100, anh Nguyễn Thanh Phương ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết, để có được một phiếu hẹn trả kết quả sau 15 ngày, anh đã phải mất gần 2 ngày “bám trụ” tại khu vực này. Nguyên nhân là bởi số lượng người đến giao dịch quá lớn, trong khi việc tiếp nhận phải theo trình tự quy định, khiến cho anh và nhiều người khác không thể nộp hồ sơ dù đã đến sớm để bốc số thứ tự.

“7 giờ sáng ngày 18/4 tôi đã có mặt tại đây để bốc số nhưng hết giờ làm việc ngày hôm qua vẫn chưa đến lượt tôi. Sáng sớm nay, tôi phải đến đây lúc gần 6 giờ để xếp hàng giữ chỗ. Sau hơn 3 tiếng chờ đợi, tôi mới nộp được bộ hồ sơ đề nghị công nhận quyền sử dụng đất”, anh Phương thở phào sau khi cầm được tờ giấy hẹn trên tay.

Những người dân này đã mất 2 ngày để chờ được nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa

Tương tự, chị Vũ Thị Tơ, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) cũng phải xếp hàng 2 ngày nay, nhưng ngày nào cũng lấy số sau, đến hết buổi sáng ngày 19/4 vẫn chưa được gọi tên. Thậm chí, để không bỏ lỡ cơ hội, chị Tơ phải túc trực tại văn phòng một cửa trong suốt thời gian làm việc để tìm kiếm cơ hội được vào nộp sớm.

Theo chị Tơ, dù 6 giờ sáng chị đã có mặt tại địa điểm này, nhưng lúc đó đã có gần 100 người đứng xếp hàng từ vị trí bấm máy ra đến ngoài vỉa hè đường 3/2. Trong nhiều năm qua, đây là lần đầu tiên chị chứng kiến và trải qua tình cảnh hàng trăm người cùng đến làm thủ tục đất đai như vậy.

“Từ khoảng một tháng trước Tết đến nay, lượng người đến làm việc rất đông, trong khi số cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ có 7 người nên những người có số thứ tự lớn thường phải về, chờ ngày hôm sau đi sớm hơn để tiếp tục đăng ký”, chị Tơ nói thêm.

ADQuảng cáo

Phần lớn người dân đến nộp và nhận kết quả hồ sơ về đất đai

Số lượng hồ sơ tăng đột biến

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đắk Nông, để có một số thứ tự trên tay, nhiều người dân ở các huyện lân cận đã có mặt tại Bộ phận một cửa của TP. Gia Nghĩa từ lúc trời tờ mờ sáng. Có người phải mất 3 - 4 ngày túc trực tại khu vực này mới đến lượt nộp hồ sơ. Chính vì thế, trong thời gian gần đây đã có một số người dân bức xúc, to tiếng khi phải chờ đợi nhiều ngày.

Được biết, trong quý I năm 2022, Bộ phận một cửa đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho hàng ngàn hồ sơ, tăng rất nhiều lần so với cùng thời điểm năm trước. Người dân chủ yếu đến nộp hồ sơ liên quan đến lĩnh vực như sang nhượng, thế chấp, chuyển mục đích, điều chỉnh biến động về đất đai.

Nhiều người dù đến sớm nhưng số thứ tự lớn, đành trở về nhà để hôm sau đi bốc lại

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Văn phòng UBND TP. Gia Nghĩa cho biết thêm, do số lượng hồ sơ tăng đột biến nên việc tiếp nhận, trả kết quả mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính của địa phương. Mặt khác, việc số lượng lớn người dân đến làm việc cùng một thời điểm làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch Covid-19 và gây tốn kém thời gian, tiền bạc cho mọi người.

“Trước tình trạng trên, đơn vị đã kiến nghị Sở TN-MT tỉnh hỗ trợ thêm nhân lực để phục vụ việc tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị đầu tư, nâng cấp trang thiết bị và sớm hoàn thiện dữ liệu bản đồ địa chính; đồng thời liên kết với các đơn vị chuyển phát để trả hồ sơ cho người dân khi có kết quả, hạn chế việc người dân phải lên lại Bộ phận một cửa để lấy kết quả”, ông Tùng nói.

Để giải quyết tình trạng người dân tập trung đông tại Bộ phận một cửa, thời gian gần đây, TP. Gia Nghĩa đã điều tiết lượng người làm việc cho phù hợp với số lượng người đến nộp hồ sơ ở từng thời điểm có hồ sơ đột biến.

Ngoài ra, thành phố cũng quản lý, kiểm soát tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại Bộ phận một cửa, bảo đảm theo đúng quy định, không để người dân bức xúc, phiền hà khi đến liên hệ công tác. Việc lấy số thứ tự phải được quản lý chặt chẽ, phối hợp với lực lượng công an để xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xếp hàng dài chờ nộp hồ sơ làm thủ tục đất đai ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO