HOTLINE: 01234 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

“Xốc” lại công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Cập nhật ngày: 06/08/2017 | 15:48 GMT+7

Chất lượng đào tạo cho lao động nông thôn là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu đề cập đến trong kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa III mới đây. Tại phiên chất vấn, nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã từng bước được làm sáng tỏ.

Người dân ở bon Bu Đắk, xã Thuận An (Đắk Mil) được đào tạo ngắn hạn về sửa chữa máy nông nghiệp

Chưa đào tạo kịp theo nhu cầu

Theo báo cáo, hàng năm số lượng người được học nghề và áp dụng nghề được hỗ trợ đào tạo đều tăng. Đây là dấu hiệu đáng mừng vì số lượng lao động áp dụng nghề được đào tạo sẽ góp phần cải thiện đời sống của người dân. Thế nhưng, theo ý kiến các đại biểu, thực tế cử tri các địa phương cho rằng, sau khi học nghề lại không kiếm sống được bằng những ngành nghề đã được đào tạo. Người học tiếp cận với khoa học công nghệ thiếu hiệu quả, nên chưa góp phần đáng kể trong việc cải thiện, tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Giải trình về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Anh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh - Xã hội thừa nhận, thực tế hiện nay, chất lượng và cơ cấu ngành nghề đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhất là lĩnh vực có tay nghề cao. Một số ngành nghề chưa phát huy tại địa phương mà chủ yếu là truyền nghề và giữ nghề truyền thống, điển hình như nghề dệt thổ cẩm. Bất cập trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Theo ông Anh, mục tiêu của Đề án dạy nghề là trang bị cho người học năng lực thực hành một nghề đơn giản hoặc năng lực thực hành một số công việc của một nghề. Tuy nhiên, chính sách của Đề án chủ yếu hỗ trợ đào tạo ngắn hạn ở trình độ sơ cấp hoặc dưới 3 tháng. Sau đào tạo, người học chủ yếu vận dụng kiến thức được học vào sản xuất, chăn nuôi tại địa phương. Mặc dù các trung tâm cấp huyện đã được sáp nhập thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện, nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, đội ngũ giáo viên của các cơ sở này vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng.

Trong khi đó, các trung tâm của đoàn thể như Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân hoạt động kém hiệu quả, chủ yếu đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hầu như đào tạo những gì mình có, chưa đào tạo kịp theo nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp, chưa liên kết được với các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Trong khi đó, doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu vừa và nhỏ, nhu cầu tuyển dụng không nhiều. Cùng với đó, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng hàng năm đều gia tăng, người được đào tạo nghề rất khó cạnh tranh về việc làm.

Đào tạo phải gắn liền với thực tiễn

Từ thực tế những bất cập trên, nhiều đại biểu cho rằng, cần phải có giải pháp cụ thể “xốc” lại công tác đào tạo nghề để việc thực hiện Đề án đào tạo nghề thật sự phát huy được ý nghĩa ban đầu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Anh cho rằng, thời gian tới, ngoài việc thực hiện quy hoạch phù hợp mạng lưới cơ sở đào tạo nghề, tỉnh đang từng bước giao cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện tự chủ. Cùng với đó, đơn vị sẽ tăng cường huy động sự tham gia của doanh nghiệp, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với đào tạo để bảo đảm nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Các trung tâm tập trung nâng cao năng lực, đổi mới chương trình đào tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật để tạo cơ hội cho người học có việc làm sau đào tạo, làm động lực thúc đẩy học tập. Hàng năm, tỉnh cần tăng cường bố trí, lồng ghép nguồn lực và phối hợp trong việc tuyên truyền, thực hiện, kiểm tra, giám sát giữa các cấp, các ngành để ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết thêm, để phát huy công tác dạy nghề thì còn nhiều việc cần phải tập trung tháo gỡ. Vì vậy, tỉnh cần phải đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, thu hút các thành phần kinh tế tham gia, cả trong xây dựng trung tâm đào tạo cũng như nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Hàng năm, các đơn vị có trách nhiệm thực hiện đào tạo theo kế hoạch nhưng phải trên cơ sở nhu cầu của người dân. Chỉ có thực hiện theo nhu cầu, gắn liền với thực tiễn thì người học mới có cơ hội vận dụng những gì mình được trang bị. Sở Lao động, Thương binh - Xã hội và Sở Giáo dục - Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ trong việc phân luồng, thực hiện đào tạo ngay khi học sinh tốt nghiệp phổ thông, tùy theo năng lực của từng trường hợp.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

537
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Thời gian vừa qua, giá hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tục giảm, có thời điểm giảm xuống dưới 80.000 đồng/kg. Chuyên gia đưa ra lời khuyên cho nông dân không nên bán hồ tiêu dưới mức giá 80.000 đồng/kg. Theo bạn làm cách nào để giảm bớt thiệt hại cho người trồng hồ tiêu?