Xứng đáng mái ấm của đoàn viên và người lao động

Hoàng Bảo| 28/07/2022 09:59

Phát huy vai trò của mình, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn phát huy vai trò cầu nối, chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

ADQuảng cáo

Bảo vệ lợi ích của đoàn viên

Thời gian qua, công đoàn các cấp tham gia cùng với chính quyền trong thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động và xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc liên quan đến người lao động cũng được chú trọng.

Riêng 6 tháng đầu năm 2022, các cấp công đoàn phối hợp tổ chức thành công hội nghị cán bộ công chức, người lao động bảo đảm các nội dung quy định. Cụ thể, có 636 cơ quan, đơn vị hành chính, hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 70/93 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tổ chức hội nghị người lao động; 52/90 doanh nghiệp đã ký thỏa ước lao động tập thể; 47/90 doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp.

Các cấp công đoàn còn phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tham gia thanh tra pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chế độ chính sách tiền lương; bảo hiểm xã hội đối với người lao động.

Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp thanh tra tại 5 doanh nghiệp ngoài nhà nước về hợp đồng lao động; an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy; xây dựng nội quy an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc, sử dụng máy móc, thiết bị đã kiểm định...

Giai đoạn 2013 - 2021, các cấp công đoàn triển khai thực hiện giám sát được 61 cuộc; tư vấn pháp luật cho 172 người về chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, chủ yếu là tiền lương, thời gian làm việc, tham gia góp ý, báo cáo, các văn bản.

Tặng quà Tết năm 2022 cho đoàn viên, người lao động nghèo của tỉnh

Chăm lo đời sống cho đoàn viên

Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động ngày càng hiệu quả, thiết thực. Các cấp công đoàn nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đời sống, tiền lương, thưởng ở các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là lao động ở doanh nghiệp ngoài nhà nước.

ADQuảng cáo

Việc vận động cán bộ, đoàn viên tham gia hưởng ứng, ủng hộ, đóng góp để chăm lo cho đoàn viên khó khăn cũng được chú trọng.

Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, các cấp công đoàn đều tổ chức Chương trình “Tết sum vầy, Xuân bình an” tặng 5.188 suất quà, trị giá trên 1,87 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động nghèo. Khi dịch Covid-19 diễn ra, qua rà soát, các cấp công đoàn đã kịp thời hỗ trợ cho 218 đoàn viên, người lao động theo quy định với tổng số tiền 126 triệu đồng.

Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn ngành NN-PTNT tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và tặng 154 suất quà trị giá 128,9 triệu đồng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Nam Nung.

Công đoàn cơ sở huyện Cư Jút cũng đã thành lập các mô hình câu lạc bộ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, quỹ tình thương nhằm giúp đỡ các đoàn viên trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tháng Công nhân năm 2022, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây 24 căn nhà “Mái ấm công đoàn” đợt 1, năm 2022, với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng; phân bổ 24 suất vay từ Chương trình “Vì đoàn viên công đoàn nghèo” đợt 1, năm 2022, với tổng số tiền 480 triệu đồng; hỗ trợ 49 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Đoàn viên vượt khó, sáng tạo

Công đoàn các cấp tích cực vận động đoàn viên, người lao động tích cực lao động sản xuất, giảm nghèo, chú trọng các giải pháp có hiệu quả trong lao động, sản xuất, công tác. Đặc biệt, thực hiện Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày Chương trình “Một triệu sáng kiến, nỗ lực, vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid”, toàn tỉnh có 807/700 sáng kiến (đạt 115% so với chỉ tiêu phân bổ giai đoạn 1), với giá trị làm lợi trên 93 triệu đồng.

Điển hình như công đoàn ngành GD-DT có 325 sáng kiến đổi mới sáng tạo đóng góp phần quan trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” ở các nhà trường. Hay công đoàn cơ sở thuộc Liên đoàn Lao động huyện Cư Jút có 61 sáng kiến tham gia.

Chương trình phúc lợi đoàn viên, tiếp tục đàm phán ký kết chương trình hỗ trợ đoàn viên khi tham gia các dịch vụ của doanh nghiệp đã có 720 lượt đoàn viên được hưởng thụ với tổng số tiền trên 316 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng mái ấm của đoàn viên và người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO