Xung kích trên tuyến đầu chống dịch

Ngô Đồng| 02/08/2021 10:39

Bước vào làn sóng dịch thứ 4, trong hành trình 100 ngày tham gia phòng, chống dịch, đội ngũ y tế tỉnh đã phát huy vai trò là lực lượng xung kích về chuyên môn, góp sức rất lớn trong cuộc chiến với "giặc Covid-19".

ADQuảng cáo

Quyết tâm cao nhất

Ngay từ khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát mạnh, ngành Y tế Đắk Nông đã khẩn trương tập huấn hướng dẫn điều tra, truy vết cho 167 cán bộ trên địa bàn tỉnh. Riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã thành lập 7 tổ chuyên môn kỹ thuật để trực chiến, ứng phó với mọi tình huống xảy ra.

Có mặt tức thời tại ổ dịch phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa)

Bác sĩ Trần Quang Hào, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết: “Không ai nằm ngoài cuộc trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, gánh trên vai trách nhiệm là lực lượng tuyến đầu, với tinh thần quyết tâm cao nhất, ngành Y tế tỉnh đã ráo riết vào cuộc. Do đó, công tác phòng, chống dịch ở Đắk Nông đang được đánh giá là đúng hướng và đạt kết quả tích cực.

Nhất là mới đây vào chiều 30/7, bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên của Đắk Nông được công bố khỏi bệnh và đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Bộ Y tế. Có thể nói rằng, đây là thắng lợi ban đầu của công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Đắk Nông trong đợt bùng phát dịch lần này".

Lấy mẫu trên diện rộng

Thần tốc truy vết

Sự kiện tối 9/7, khi trên địa bàn tỉnh ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đồng nghĩa với việc Đắk Nông là 1 trong 3 tỉnh cuối cùng ghi tên trên bản đồ Covid của Bộ Y tế.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, bắt đầu khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4 đến nay, Trung tâm đã tiến hành điều tra, xác minh được hơn 17.875 trường hợp có yếu tố nguy cơ Covid-19 về các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đồ họa: V.D

Tính riêng từ ngày 9/7, sau khi có ca bệnh đầu tiên tại địa phương, cùng với các lực lượng chức năng, Trung tâm đã phối hợp điều tra truy vết được 11.754 trường hợp có yếu tố nguy cơ về Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đã tiến hành cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung của huyện và tỉnh là 3.640 trường hợp; cách ly tại nhà/nơi lưu trú: 8.014 trường hợp; cách ly y tế tại cơ sở y tế 100 trường hợp; tư vấn và khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe là 10.699 trường hợp. Tổng số mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR đã thực hiện 23.968  mẫu.

Kịp thời xử lý môi trường tại ổ dịch

Bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Trưởng Khoa phòng, chống bệnh lây nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) chia sẻ: “Hơn một năm nay, kể từ khi có ca bệnh Covid -19 đầu tiên được ghi nhận trên đất nước, chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng.

Trải qua 4 lần dịch bùng phát nhưng có lẽ lần này là đợt bùng phát mạnh nhất với tốc độ lây nhiễm tăng nhanh chóng mặt. Do đó, trong đợt dịch lần này, đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ điều tra truy vết từ tuyến tỉnh đến tận xã, phường đã dồn toàn lực, phối hợp cùng lực lượng chức năng thần tốc truy vết, khoanh vùng để dập dịch nhanh nhất có thể”.

Bác sĩ Sắc chia sẻ thêm: “Mỗi đợt dịch bùng phát đều có tính chất, mức độ phức tạp riêng. Cái khó của đợt dịch lần này là các biến thể vô cùng phức tạp, đan xen chuyển hóa liên tục, gây áp lực cho đội ngũ chống dịch phải liên tục linh hoạt các biện pháp truy vết phục vụ công tác chống dịch nhanh nhất có thể. Chỉ tính riêng từ ngày 9/7 đến 31/7, chúng tôi đã truy vết gần 12.000 trường hợp liên quan đến Covid-19”.

Nhân viên y tế điều tra truy vết tại khu vực ổ dịch

Tăng tốc xét nghiệm

Theo Ths. Nguyễn Phước Phúc, Trưởng Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), công việc xét nghiệm đòi hỏi tỉ mỉ và thận trọng, nên dù mỗi lần phải ở trong phòng xét nghiệm từ 3-4 tiếng, với bộ quần áo kín mít, nhưng cán bộ, nhân viên luôn tập trung cao độ để có kết quả chính xác.

ADQuảng cáo

Kể từ khi Đắk Nông ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, từ ngày 9/7 đến nay, đội ngũ xét nghiệm thực hiện “3 tại chỗ” (ăn, làm, nghỉ) vì trung bình mỗi ngày phải nhận hàng trăm mẫu bệnh phẩm từ khu cách ly, bệnh viện gửi về và các loại mẫu khác. Mỗi khi mẫu về đến trung tâm, bất kể đêm ngày, mỗi người mỗi việc như đã lập trình sẵn, nhanh chóng bắt tay vào công việc.

Chỉ tính riêng từ 9/7, Khoa đã thực hiện xét nghiệm hơn 23.968 mẫu gồm cả mẫu đơn và gộp, qua đó phát hiện được 71 trường hợp dương tính với SARS- CoV-2. Việc có kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác không những giúp các lực lượng bên ngoài triển khai các phương pháp cách ly ngay từ những giờ đầu và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mà còn góp phần chia sẻ với nỗi mong đợi của bác sĩ, gia đình bệnh nhân và sự lo lắng của cả cộng đồng.

Không ngại nguy hiểm khi tham gia vận chuyển bệnh nhân đi điều trị

Có mặt kịp thời tại các ổ dịch

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 17 ổ dịch tại 5 huyện, thành phố: Gia Nghĩa 2 ổ dịch, Krông Nô 1 ổ dịch, Đắk Song 3 ổ dịch, Đắk R’lấp 4 ổ dịch, Đắk Mil 7 ổ dịch.

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên. Để kịp thời khoanh vùng, khống chế sự lây lan của dịch bệnh, cán bộ, nhân viên ngành Y tế đã khẩn trương có mặt tại những nơi có ổ dịch để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Có mặt tại "điểm nóng" huyện Đắk Song, bác sĩ Phạm Thị Thu Huyền đến từ đội chi viện của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: “Thời gian bây giờ là vàng là bạc, cùng các đồng nghiệp, chúng tôi luôn khẩn trương tập trung lực lượng để lấy mẫu một cách nhanh nhất có thể để kịp thời đưa về xét nghiệm phục vụ cho công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch”.

Không những vậy, việc có mặt tại các "điểm nóng" của lực lượng y tế tuyến trên phối hợp với y tế các địa phương đã góp thành sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết, quyết tâm dập dịch của ngành Y tế tỉnh.

Mặc dù chịu nhiều áp lực về thời gian, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, song được sự quan tâm động viên của lãnh đạo cơ quan, sự hậu thuẫn của gia đình, họ luôn mạnh bước, vững tinh thần, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông luôn có mặt kịp thời để chỉ đạo, động viên công tác chống dịch

Đẩy nhanh tiêm chủng

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh triển khai các hoạt động phòng chống dịch, ngành Y tế đã nỗ lực thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng vắc xin theo đúng kế hoạch, thời gian và tiến độ của Bộ Y tế. An toàn tiêm chủng được đặt ra cao nhất, không có phản ứng nặng xảy ra. Các đối tượng được tiêm có sự hợp tác tốt và hưởng ứng tích cực.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Các đợt tiêm chủng luôn được triển khai ngay sau khi được tiếp nhận vắc xin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên trên nguyên tắc bảo đảm sử dụng hết trước 30 - 31 ngày tính từ ngày vắc xin được rã đông".

Hiện Đắk Nông đang tiến hành đẩy nhanh công tác tiêm chủng vắc xin phòng dịch 3 đợt cho tất cả các đối tượng được phân bổ trong kế hoạch. Tổng số lượng các loại vắc xin tính đến thời điểm này Đắk Nông đã nhận và tiến hành tổ chức tiêm là 38.830 liều gồm vắc xin Astrazeneca, Pfize, Moderna.

Tại thời điểm tiêm vắc xin đợt 3, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hơn nên gây nhiều khó khăn cho triển khai các hoạt động. Tuy nhiên, ngành Y tế quyết tâm phát huy những thành quả đã đạt được trong 2 đợt tiêm trước, khắc phục nghiêm túc những hạn chế, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch, đối tượng và an toàn cao nhất.

Càng quyết tâm cao hơn nữa

100 ngày cả nước gồng mình chống chọi với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4. Cùng với cả nước, Đắk Nông đã và đang căng mình chống dịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh - người có mặt chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống dịch tại khắp các ổ dịch trên địa bàn tỉnh đã nhấn mạnh: "Cuộc chiến đẩy lùi Covid-19 là cuộc chiến của “lương tâm và trách nhiệm”, “vắc xin mạnh nhất là ý thức của mỗi người”. Vì vậy, mỗi người dân hãy luôn đồng lòng, thực sự là thành lũy vững chắc để cùng cả hệ thống đoàn kết chung lòng đẩy lùi dịch bệnh".

Tại hội nghị trực tuyến mới đây, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã biểu dương tinh thần "chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, công tác phòng, chống dịch ở Đắk Nông đã và đang thực hiện đúng hướng. Mặc dù trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng của Nhân dân, Đắk Nông cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung kích trên tuyến đầu chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO