Ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, người dân hết sức quan trọng, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả

Ngô Đồng| 09/04/2020 13:57

Trong những ngày cả nước thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi có dịp cùng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của tỉnh kiểm tra một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Điều đáng ghi nhận, qua kiểm tra thực tế cho thấy, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, người dân các địa phương nghiêm túc chấp hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là thực hiện cách ly toàn xã hội, hạn chế ra khỏi nhà, không tụ tập đông người, đóng cửa các quán xá, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu.

Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát dịch tại Trung tâm thương mại huyện Đắk Song

Tại các chợ dân sinh nằm hai bên tuyến quốc lộ 14 đoạn đi qua địa bàn huyện Đắk Song, ngay tại cổng chợ đều được bố trí khu vực kiểm tra thân nhiệt và dung dịch sát khuẩn. Tất cả mọi người vào chợ phải đeo khẩu trang, sát khuẩn cẩn thận và đa số người dân đều nghiêm túc chấp hành. Đối với một số ít trường hợp vi phạm, ngoài nhắc nhở, lực lượng chức năng kiên quyết lập biên bản xử phạt từ 100.000 - 300.000 đồng do không áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Chị Trần Thị Hải, tiểu thương tại chợ Nam Bình (Đắk Song) chia sẻ: “Từ hôm có Chỉ thị 16 yêu cầu cách ly xã hội để kiểm soát dịch, người đi chợ có phần giảm hẳn, ai thật sự có nhu cầu thì mới đến chợ để mua lương thực, thực phẩm và tôi thấy mọi người đều chấp hành đeo khẩu trang. Riêng tôi, vì sinh nhai nên đến chợ buôn bán các mặt hàng thiết yếu nhưng cũng không dám chủ quan, lơ là mà tuân thủ, thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế và chính quyền địa phương”.

Chợ xã Nam Bình (Đắk Song) chỉ bán các mặt hàng thực phẩm thiết yếu

Bà Lê Thị Mai Ly, chủ quán ăn sáng Ly Ly ở xã Trường Xuân (Đắk Song) cho hay: “Đối với các hàng ăn uống như gia đình tôi thời điểm này số ít mở quán cũng chỉ bán cho khách mang về, hoặc đóng cửa chờ qua dịch. Tôi còn được biết, với những quán ăn có người tụ tập ăn uống, không thực hiện các biện pháp hạn chế tập trung đông người đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở, không được tái phạm”.

ADQuảng cáo

Trên đường công tác, Ban Chỉ đạo đã đến kiểm tra khu vực cách ly tập trung của huyện Đắk Song được bố trí tại Trường THCS Nguyễn Chí Thanh nằm trên địa bàn xã Đắk Hòa. Anh Nguyễn Hải Đông, Công an viên xã Đắk Hòa cho biết: "Hiện nay, tại khu vực này cách ly 24 trường hợp là sinh viên, người lao động trở về từ vùng dịch. Với nhiệm vụ bảo vệ, tuần tra, giám sát khu cách ly 24/24 giờ, chúng tôi phối hợp tổ chức công việc hết sức chặt chẽ, với tinh thần trách nhiệm, nêu cao tự giác. Đồng thời, chúng tôi còn thường xuyên trao đổi thông tin, động viên tinh thần các trường hợp đang cách ly để mọi người yên tâm thực hiện cách ly theo đúng quy định. Riêng tôi còn kiêm luôn công tác hậu cần, phục vụ tại khu cách ly để hạn chế tối đa lượng người tiếp xúc với những trường hợp cách ly đang chờ kết quả".

Tất các các phương tiện, người dân vào địa bàn tỉnh đều được lực lượng Trạm kiểm soát dịch bệnh xã Tâm Thắng (Cư Jút) kiểm tra chặt chẽ

Ban Chỉ đạo tỉnh cũng đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện Cư Jút và Trạm kiểm soát dịch bệnh xã Tâm Thắng (Cư Jút). Thượng tá Nguyễn Mậu Truyền, Trưởng Công an huyện Cư Jút chia sẻ: "Trạm được thành lập ngày 2/4, với 4 kíp trực bao gồm công an tỉnh, công an huyện, trung tâm y tế và đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Các lực lượng đã phối hợp, luân phiên nhau thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ để đo thân nhiệt, nắm thông tin lịch trình và yêu cầu người dân đeo khẩu trang, khai báo y tế ngay khi vào địa bàn tỉnh. Từ đó đến nay, mỗi ngày trạm đã kiểm tra hàng ngàn lượt người và phương tiện từ hướng Đắk Lắk vào địa bàn tỉnh, nhưng may mắn chưa có trường hợp nào nghi ngờ Covid – 19 phải đưa vào khu vực cách ly y tế".

Qua kiểm tra thực tế các địa phương, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh đã nhấn mạnh, tại thời điểm này, Việt Nam đang bước sang tuần thứ 2, có ý nghĩa quyết định trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Nội dung này liên tục được nhắc đi nhắc lại trong nhiều cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn thể người dân tự giác chấp hành các ly toàn xã hội, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Rõ ràng, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, mỗi người dân là hết sức quan trọng, góp phần vào phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, các đơn vị, ngành chức năng, tổ chức đoàn thể và người dân cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, vào cuộc phòng, chống dịch đạt kết quả cao nhất, đồng lòng, chung sức đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm.

>>KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 ĐẾN ĐỜI SỐNG CƯ DÂN ĐẮK NÔNG tại đây: https://bit.ly/3e4jUFd

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, người dân hết sức quan trọng, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO