Ðắk Nông chăm lo cho búp trên cành

Thanh Hằng| 01/01/2023 06:27

Trẻ em được ví như búp trên cành, cần được quan tâm, chăm lo. Trong những năm qua, công tác trẻ em luôn được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Thông qua các chương trình, hoạt động, cộng đồng xã hội đã nhận thức sâu sắc về việc xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

ADQuảng cáo

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Hưởng ứng Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ sữa DG2 cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng.

Chương trình đã tổ chức trao tặng 2.000 lon sữa DG2 cho trẻ em khó khăn của 3 huyện gồm Đắk Glong 700 lon, Tuy Đức 700 lon và Krông Nô 600 lon. Qua hoạt động ý nghĩa này, trẻ em ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh có điều kiện tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, phát triển tốt hơn cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Trong năm 2022, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Diễn đàn có sự tham dự của 82 đại biểu trẻ em tiêu biểu, đại diện cho hơn 190.000 trẻ em trên địa bàn 8 huyện, thành phố.

Với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, Diễn đàn trẻ em năm 2022 tập trung thảo luận về 4 nội dung: trẻ em với phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; trẻ em với phòng ngừa tảo hôn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; trẻ em với vấn đề an toàn trẻ em trên môi trường mạng; trẻ em với vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em.

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện là trách nhiệm của toàn xã hội

Tại diễn đàn, đại diện trẻ em các huyện, thành phố đã gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến mình. Các ý kiến được lãnh đạo UBND tỉnh, sở, ngành, đoàn thể tiếp thu, phản hồi đầy đủ, kịp thời, khách quan… Một số ý kiến được các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành triển khai thực hiện để hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho mọi trẻ em.

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) tỉnh, trong những năm qua, công tác chăm sóc trẻ em được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Chăm sóc và bảo vệ trẻ em là một hoạt động toàn diện, không chỉ riêng về vật chất mà còn có cả hoạt động chăm lo về tinh thần, trang bị kiến thức giúp các em bảo vệ được bản thân trước các mối đe dọa, nguy hiểm.

ADQuảng cáo

Cụ thể, ngoài các hoạt động nêu trên, trong năm 2022, nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức trao quà và học bổng cho hơn 188.000 trẻ em, trị giá gần 2,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn vận động của Qũy Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Sở LĐTB-XH hỗ trợ sữa cho 283 trẻ em tại 5 cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh, trị giá hơn 183 triệu đồng đồng; phối hợp với UBND huyện Đắk Glong tặng 100 suất học bổng trị giá 100.000.000 đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đắk R’măng…

Nâng cao hiệu quả công tác trẻ em

Trong năm 2022, mặc dù công tác trẻ em đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tuy nhiên Đắk Nông vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ xâm hại tình dục trẻ em; 20 vụ tai nạn thương tích, làm 23 em tử vong; trong đó 18 vụ tai nạn đuối nước làm 21 em tử vong. Trẻ em tử vong do đuối nước tiếp tục là nguyên nhân hàng đầu, chiếm 91,3% số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích.

Trẻ bị xâm hại, thương vong do tai nạn là một vết thương lớn cho chính các em, gia đình và xã hội. Điều này cũng đặt ra những thách thức, nhiệm vụ cho ngành LĐTB-XH và toàn xã hội trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc trẻ em được các cấp ủy, chính quyền quan tâm

Tại huyện Đắk Song, để hạn chế tình trạng tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ, Phòng LĐ TB-XH huyện đã thi công, lắp đặt nhiều biển cảnh báo nguy hiểm phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em tại các hồ, đập, sông, suối. Ngoài ra, ngành LĐ TB-XH huyện thường xuyên phối hợp với ngành Giáo dục mở các buổi tuyên truyền, nâng cao ý thức của học sinh về phòng chống tai nạn thương tích. Ông Bùi Ngọc, Trưởng Phòng LĐTB-XH huyện Đắk Song nhấn mạnh: “Tình trạng tai nạn thương tích ở trẻ đặt ra những yêu cầu mới trong công tác phòng, chống. Bên cạnh những hình thức tuyên truyền như phát tờ rơi, tổ chức buổi ngoại khóa, chúng tôi chú trọng thay đổi thói quen, nhận thức của phụ huynh, người lớn để công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em đạt được hiệu quả cao nhất”.

Trong khi đó, là địa phương có tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số lớn nên nhiều nơi ở huyện Đắk Glong vẫn còn giữ các hủ tục lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân cận huyết, sinh con tại nhà… Theo đánh giá của ngành chức năng, mặc dù các cấp chính quyền huyện Đắk Glong đã thực hiện nhiều giải pháp, nhưng những hủ tục này vẫn diễn ra dai dẳng ở vùng dân tộc thiểu số. Chính vì thế, để khắc phục tình trạng này, cần sự phối hợp các ban ngành đoàn thể, đổi mới hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng Phòng LĐTB-XH huyện Đắk Glong cho rằng: “Bảo vệ trẻ em trước những hủ tục lạc hậu đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền. Rõ ràng trong những năm qua, những hủ tục này dần đã được loại bỏ khỏi đời sống của người dân, nhưng một số nơi trẻ em vẫn là nạn nhân của hủ tục, từ đó dẫn đến những hệ lụy, hậu quả đau lòng. Trong những năm tới, không chỉ ngành LĐTB-XH mà cả xã hội cần quan tâm, đẩy lùi những hủ tục, nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ trẻ em trước những mối đe dọa cả về thể chất và tinh thần”.

Bước sang năm 2023, trước những thách thức đặt ra, Sở LĐTB-XH cho biết, để công tác trẻ em đạt được hiệu quả cao nhất, thì điều quan trọng nhất vẫn là chủ động phòng ngừa bạo lực, lao động, thương tích trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em. Để làm được điều này, công tác tuyên truyền, vận động cần được chú trọng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, nhà trường, gia đình và toàn xã hội trong việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong tình hình mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông chăm lo cho búp trên cành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO