Ðắk Nông nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Lam Giang| 27/07/2022 09:24

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn những liệt sĩ nằm lại nơi chiến trường, rất nhiều người vẫn đau đáu một nỗi niềm khi chưa tìm thấy phần mộ người thân đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc. Với sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, đã có hàng trăm hài cốt liệt sĩ được tìm kiếm, quy tập, mang tới nhiều niềm vui cho các gia đình liệt sĩ.

ADQuảng cáo

Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ

Trong chiến tranh giải phóng dân tộc, Đắk Nông là đầu mối bắt thông tin liên lạc tiếp nối giữa 2 miền Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ nên chiến sự diễn ra ác liệt trong thời gian dài. Số lượng cán bộ, chiến sĩ và đồng bào hy sinh trong chiến tranh khá lớn. Theo số liệu thống kê, trong hai cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc có 3.693 liệt sĩ hy sinh trên địa bàn Đắk Nông.

Đa số liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh là cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị và địa phương khác. Qua năm tháng, nhân chứng còn sống chủ yếu là người cao tuổi và cựu chiến binh nay đã già yếu, trí nhớ giảm... Nhân dân trên địa bàn chủ yếu là dân di cư từ các tỉnh khác đến nên việc nắm bắt thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ hầu như không có. Do đó, khó xác định được nơi hy sinh, chôn cất ban đầu của liệt sĩ, khó khăn trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh tiễn đưa hài cốt liệt sĩ tìm kiếm được trên địa bàn xã Quảng Tân (Tuy Đức) về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk R'lấp

Xác định những khó khăn đó, thời gian qua, nhất là ngay từ những ngày đầu thực hiện Đề án “Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin” và Đề án “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ”, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 03 ngày 6/5/2014 và Kế hoạch số 172, ngày 14/5/2014 về triển khai thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh một cách nghiêm túc, chặt chẽ.

Để triển khai thực hiện hiệu quả các đề án, công tác thông tin tuyên truyền về nhiệm vụ tìm kiếm quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được đẩy mạnh. Bộ CHQS tỉnh – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 515 tỉnh) phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh ký kết Chương trình tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Công tác phối hợp thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được triển khai thường xuyên.

Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tổ chức tuyên truyền trong các cuộc họp của thôn, buôn, bon, tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội vận động hàng ngàn lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên, Nhân dân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Qua đó, đã phát 258.358 phiếu, thu về 238.492 phiếu, qua kiểm tra đã thu thập 107 phiếu có giá trị làm cơ sở để tiến hành khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

ADQuảng cáo

Lực lượng vũ trang huyện Đắk R'lấp an táng hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện

Đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập

Đi đôi với đó, Ban Chỉ đạo phân công Cơ quan thường trực cử cán bộ đi xác minh, đối chiếu danh sách, hồ sơ liệt sĩ. Cơ quan thường trực gửi công văn liên hệ với Hội Cựu chiến binh các tỉnh, thành trên cả nước, liên lạc Ban liên lạc các đơn vị, các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu và là người trực tiếp an táng liệt sĩ trên địa bàn tỉnh... để thu thập thông tin. Thông tin thu thập được phân tích, xác minh địa điểm có mộ liệt sĩ. Qua đó, đã bóc tách được nhiều thông tin quan trọng phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập.

Đối với việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, cập nhật cơ sở dữ liệu về liệt sĩ và mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được triển khai tích cực. Tính đến thời điểm hiện nay có 3.693 liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 454 liệt sĩ của địa phương; 2.868 liệt sĩ của các đơn vị và địa phương khác; 371 liệt sĩ chưa có thông tin.

Lực lượng quân sự tỉnh phối hợp với cựu chiến binh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn xã Quảng Tân (Tuy Đức)

Từ năm 2013 đến nay, trên cơ sở thông tin cung cấp của các đơn vị, địa phương, nhân chứng và nội dung kết luận địa bàn của các địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ chặt chẽ, đúng quy định. Kết quả, đã tổ chức 133 đợt khảo sát, tìm kiếm, quy tập, huy động hàng ngàn ngày công của các lực lượng, phương tiện. Qua đó, quy tập được hơn 89 hài cốt. Trong đó, 18 hài cốt có thông tin; 71 hài cốt chưa có thông tin; có 1 mộ tập thể khoảng hơn 22 hài cốt liệt sĩ.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức an táng 74 hài cốt liệt sĩ vào các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, bàn giao cho địa phương và gia đình liệt sĩ 15 hài cốt liệt sĩ.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn khoảng 2.613 liệt sĩ chưa được tìm kiếm, quy tập. Đến thời điểm hiện nay, các thông tin liên quan đến hài cốt liệt sĩ hy sinh trên địa bàn ngày càng ít dần do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, trong thời gian đến, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sẽ được tập trung thực hiện ở địa bàn các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Tuy Đức, Đắk R'lấp và thị xã Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO