Ðẩy mạnh dạy nghề nâng cao chất lượng lao động

Thanh Hằng| 03/01/2023 05:20

Đắk Nông có hơn 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 31% dân số. Từ thực tế lao động nông thôn, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số có tay nghề, trình độ chuyên môn rất ít, các địa phương đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.

ADQuảng cáo

Chú trọng đào tạo nghề

Trong năm 2020, thực hiện kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Đắk Glong đã triển khai thực hiện mở được 8 lớp nghề cho lao động nông thôn. Các lớp học nghề gồm chăn nuôi – thú y; trồng trọt – bảo vệ thực vật… được mở tại địa phương, thu hút hàng trăm học viên tham dự. Đây đều là những nghề phù hợp với nhu cầu của người lao động, đòi hỏi của địa phương trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội chung.

Bên cạnh đó, triển khai công tác thực hiện đào tạo nghề, chuyển đổi ngành nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, từ nguồn ngân sách địa phương, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Đắk Glong cũng đã đào tạo 3 lớp sơ cấp nghề dệt thổ cẩm; sửa chữa máy nông nghiệp; trồng trọt- bảo vệ thực vật. Sau khi đào tạo, gần 80% học viên đủ điều kiện tốt nghiệp, có thể bắt tay ngay vào hoạt động lao động, sản xuất.

Trong thời gian qua, không chỉ riêng huyện Đắk Glong, công tác đào tạo nghề nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Từ các nguồn vốn hỗ trợ, các huyện như Đắk Mil, Krông Nô… đã mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động địa phương. Sau khi hoàn thành các khóa học, học viên đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất kinh tế.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề trình độ trung cấp, cao đẳng cũng được chú trọng, ngày càng thu hút học sinh tham gia. Đặc biệt, với “mô hình 9+1”, học sinh có cơ hội vừa học nghề, vừa học văn hóa, mở rộng cánh cửa việc làm ngay sau khi tốt nghiệp THPT.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, xóa đói giảm nghèo

Ông Chung Văn Phong, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Phương Nam (Gia Nghĩa) cho biết, trong năm học 2022-2023, trường đã tuyển sinh được hơn 300 học viên, là học sinh tốt nghiệp các trường THCS trên địa bàn tỉnh. Hơn 50% trong số này là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Điều đó cho thấy, bản thân các em học sinh, gia đình và nhà trường đã có những thay đổi từ nhận thức trong việc chọn trường, chọn nghề và định hướng tương lai.

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật Phương Nam nhận định: “Trong vài năm tới, khi các em học sinh tốt nghiệp, sẽ bổ sung cho nguồn nhân lực của tỉnh một lực lượng lao động có trình độ, chuyên môn và có tay nghề. Ngoài ra, nhờ việc nâng cao trình độ người lao động, sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, giải quyết việc làm, giảm nghèo nhanh và bền vững”.

Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Năm 2022, các đơn vị đã tổ chức đào tạo nghề nghiệp cho gần 6.000 người, trong đó đào tạo trình độ sơ cấp và thường xuyên dưới 3 tháng cho khoảng hơn 4.800 người, đạt 144% chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022.

ADQuảng cáo

“Công tác đào tạo nghề có những chuyển biến tích cực theo hướng đào tạo gắn với thị trường lao động. Lao động nông thôn tham gia học nghề, không những được hỗ trợ kinh phí, được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản theo từng ngành nghề đào tạo mà còn được trực tiếp tham gia vào quá trình thực hành, thực tế vận dụng vào phát triển sản xuất, được tư vấn nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm phù hợp”, ông Hoàng Viết Nam đánh giá.

Học sinh tỉnh Đắk Nông ngày càng quan tâm tới việc học nghề để sớm có việc làm phù hợp

Mở ra nhiều cơ hội

Anh Trương Văn Giang, dân tộc Mông, thôn 10, xã Quảng Hòa (Đắk Glong) là một trong số 32 học viên được tham gia lớp sửa chữa máy nông nghiệp do UBND huyện Đắk Glong hỗ trợ kinh phí. Sau khi hoàn thành khóa học, anh Giang cùng các học viên khác đã biết vận dụng kiến thức, phục vụ cho nhu cầu gia đình và người dân trong xã.

Anh Giang cho biết, trước đây máy nông nghiệp bị hỏng, bà con trong thôn phải sang tỉnh Lâm Đồng hoặc Đắk Lắk mới sửa được, thậm chí nhiều gia đình không đủ điều kiện để đi xa, đành bỏ không máy móc. Chính vì thế, được địa phương tạo điều kiện cho tham dự lớp học nghề, anh đã sắp xếp công việc gia đình, tham gia lớp học.

“Sau khi học xong lớp sửa chữa máy nông nghiệp do huyện tổ chức, tôi đã tự sửa chữa được một số máy móc nhỏ bị hư hỏng. Rất nhiều người dân ở đây mong muốn có thêm các lớp dạy sửa chữa máy móc để có đủ điều kiện mở cửa hàng nhỏ, sửa chữa máy nông nghiệp cho bà con trong xã, có thêm thu nhập cho gia đình”, anh Giang cho hay.

Tương tự, chị Vi Thị Tươi, dân tộc Tày, thôn 9, xã Quảng Hòa cũng được Hội Nông dân của xã tạo điều kiện tham gia lớp trồng trọt- bảo vệ thực vật. Được nghe các thầy cô giáo trong lĩnh vực nông nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, chị Tươi đã ứng dụng ngay vào việc sản xuất của gia đình, bước đầu mang lại hiệu quả.

“Tôi đi học, thầy cô giáo dạy cách chăm sóc, thu hái cà phê như thế nào là hiệu quả; trồng lúa như thế nào là có năng suất hay bón phân vào thời điểm nào giúp cây trồng hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất. Bản thân tôi sau khi tham gia lớp học còn về chia sẻ lại với bà con hàng xóm, cùng giúp đỡ nhau chăm sóc cây trồng. Tôi cho rằng, các lớp dạy nghề đã giúp cho bà con có thêm cơ hội, điều kiện để phát triển kinh tế”, chị Tươi nói.

Đánh giá chung về công tác đào tạo nghề của địa phương, bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng LĐTB-XH huyện Đắk Glong cho rằng, chất lượng đào tạo nghề được đánh giá thiết thực, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội và tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Sau khi tham gia các lớp đào tạo nghề, người lao động đã có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

“Thời gian tới, huyện Đắk Glong sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho lao động nông thôn, đặc biệt là lao động dân tộc thiểu số về tầm quan trọng của học nghề, qua đó xây dựng cơ cấu ngành nghề hợp lý, đáp ứng nhu cầu của thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương”, bà Thủy cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðẩy mạnh dạy nghề nâng cao chất lượng lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO