Ðộc đáo, thân thiện mô hình đựng rác ở Ðắk Som

Đặng Hiền| 07/10/2022 08:48

Chung tay bảo vệ môi trường, người dân và các bạn trẻ ở thôn 3, xã Đắk Som (Đắk Glong) đã sáng tạo, làm mô hình sọt đựng rác tạo hình các con thú, đặt dọc tuyến đường nội thôn để thu gom rác thải.

ADQuảng cáo

Những con thú ngộ nghĩnh, trên lưng mang thùng rác được bố trí dọc tuyến đường nội thôn để người dân bỏ rác thải sinh hoạt vừa thân thiện vừa góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc xử lý rác sinh hoạt, chung tay tạo môi trường sống trong lành, sạch đẹp.

Các con vật ngộ nghĩnh, độc đáo tạo sự thích thú, nâng cao ý thức, hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định cho các em

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, thanh niên trong thôn lại bắt đầu vào công việc làm ra các sọt đựng rác tự chế. Nguyên liệu khá đơn giản, dễ kiếm như tre, nứa, củi khô gom nhặt quanh nhà, quanh vườn. Dưới bàn tay khéo léo, cùng trí tưởng tượng phong phú, các bạn trẻ cưa, đục lắp ghép tạo thành hình các con thú ngộ nghĩnh, thân thuộc, gần gũi như: con ngựa, dê, trâu, cua, tôm… Đây đều là những động vật quen thuộc trong văn hóa người Mông. Mỗi mô hình đều bảo đảm chiều cao nhất định, trên lưng mang 2 thùng đựng rác cũng được đan thủ công bằng tre nứa, thuận tiện cho việc chứa rác sinh hoạt.

Những mô hình đựng rác được tạo hình từ những con vật ngộ nghĩnh, gần gũi trong đời sống

ADQuảng cáo

Từ ý tưởng rất đời thường này, ngay từ đầu tháng 8, Ban tự quản và các bạn trẻ trong thôn bắt tay làm và hoàn thành những mô hình đầu tiên. Anh Mùa A Du, Trưởng thôn 3, xã Đắk Som (Đắk Glong) chia sẻ: “Việc vứt rác bừa bãi thành thói quen của người dân ở nông thôn. Điều này không tốt, nhất là dần tạo thành thói quen vứt rác bừa bãi cho trẻ em. Do đó, chúng tôi mới lên ý tưởng làm đồ đựng rác bằng việc tạo ra các con vật ngộ nghĩnh mang theo thùng rác để tạo sự gần gũi, thích thú với trẻ em, các gia đình tự giác bỏ rác đúng nơi quy định”.

Là người tích cực tham gia làm những mô hình đựng rác này, bạn trẻ Sùng A Dũng, thôn 3 vui vẻ: “Làm các con vật này cũng nhanh, chỉ mất công một chút chứ không tốn chi phí nhiều. Anh em trong thôn làm hoàn toàn miễn phí cho người dân, rồi đem đặt ở khu vực đông người qua lại để động viên bà con bỏ rác vào sọt, thuận tiện cho việc thu gom, xử lý rác. Mọi người ý thức thì rác thải sẽ không có”.

Mỗi mô hình hình thú đều đeo 2 thùng bằng tre để đựng rác, thuận tiện cho việc thu gom, xử lý rác thải

Đến nay, thôn 3 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 8 mô hình sọt đựng rác tạo hình thú, đặt tại 8 điểm dân cư dọc đường nội thôn, còn 7 mô hình đang trong quá trình hoàn thiện để mở rộng vị trí đặt tại các điểm dân cư. Đi đôi với đó, thôn tổ chức thu gom, xử lý rác thải miễn phí, với mong muốn hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường sống chung.

Với 240 hộ dân, trong đó, có 235 hộ người Mông, thôn 3 là một trong 2 địa bàn của xã Đắk Som đang trong quá trình xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. Việc bảo vệ môi trường bằng cách làm hiệu quả, gần gũi, thân thiện với môi trường, thiên nhiên là việc làm thiết thực để người dân trong thôn có môi trường sống tốt hơn, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế từ du lịch cộng đồng đạt hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðộc đáo, thân thiện mô hình đựng rác ở Ðắk Som
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO