Chi bộ bon Glong Phe - Điểm sáng giữa vùng dân tộc

Kim Ngân| 13/12/2022 16:04

Chi bộ bon Glong Phe, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) có 16 đảng viên, trong đó có 12 đồng chí người dân tộc thiểu số. Chi bộ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, lãnh đạo quần chúng Nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo hiệu quả.

Theo đồng chí Nguyễn Dũng, Bí thư Chi bộ bon Glong Phe, Chi bộ luôn chú trọng việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong các phong trào hoạt động.

Chi bộ căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, nguyện vọng của người dân để vận dụng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào đời sống.

Đảng viên Y D’rông, nguyên Bí thư Chi bộ bon Glong Phe cho biết: “Glong Phe đã thay đổi rất nhiều. Kinh tế người dân khá giả hơn. Đời sống bà con ngày càng văn minh, tiến bộ. Bản sắc văn hóa dân tộc được phát huy. Các hủ tục lạc hậu được loại bỏ”.

Cũng theo đảng viên Y D’rông, trước đây, đồng bào trong bon chủ yếu sống cảnh du canh, tự cung, tự cấp. Trẻ em đến độ tuổi không được đến trường. Do đó, việc vận động, tuyên truyền, hướng dẫn bà con theo nếp sống mới gặp rất nhiều khó khăn.

Các đảng viên Chi bộ bon Glong Phe (bên trái) luôn gần gũi vớn Nhân dân

Nhận thức rõ điều đó, Chi bộ bon Glong Phe qua các nhiệm kỳ đã gắn ý thức, trách nhiệm của mình bằng cách cụ thể hóa nhiệm vụ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Trong đó, Chi bộ đặc biệt chú trọng đến việc phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện thu nhập cho bà con. Giúp đồng bào có cái ăn, cái mặc là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chi bộ.

Cùng với việc phát huy nội lực, đổi mới nội dung, duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn, đúng quy định, Chi bộ bon Glong Phe đã tập hợp các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt các chính sách, chương trình của Chính phủ hỗ trợ người dân trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, Chi bộ đã tích cực lãnh đạo Nhân dân thi đua sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nhằm nâng cao mức thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Đảng viên Y D’rông cho biết thêm, trước đây, năng suất cà phê của bà con trong bon chỉ khoảng từ 1,5–2 tấn/ha. Còn hiện nay, năng suất cà phê của nhiều hộ đạt từ 3-4 tấn/ha.

Người dân bon Glong Phe được sử dụng nước hợp vệ sinh từ công trình nước tập trung

Bên cạnh phát triển cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả, Chi bộ bon Glong Phe cũng lãnh đạo Nhân dân triển khai mô hình trồng rau xanh trong vườn nhà. Qua đó, giúp bà con tận dụng đất đai, cải thiện bữa ăn gia đình, phát triển kinh tế hộ vững chắc.

Đến nay, trong bon Glong Phe không còn nhà tạm bợ, dột nát. Số nhà kiên cố trong bon đạt 80%. Trong đó, khoảng 30% là nhà xây cấp 4 mái Thái, khang trang, sạch đẹp.

Bí thư Chi bộ bon Glong Phe Nguyễn Dũng cho biết, đời sống vật chất, tinh thân của Nhân dân ngày được nâng lên, thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trong bon giảm 10%.

Các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi được bà con trong bon loại bỏ; 99% người dân trong bon không sử dụng rượu bia, tệ nạn cờ bạc không xảy ra. Hiện có 95% hộ gia đình trong bon đạt gia đình văn hóa...

Bon Glong Phe ngày càng phát triển

Chi bộ lãnh đạo bon vận động Nhân dân tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường; vận động người dân đóng góp ngày công, quỹ đất để xây dựng các tuyến đường giao thông nội bộ.

Những năm qua, Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, tổ chức tốt lực lượng dân quân, tổ an ninh Nhân dân. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

Bon Glong Phe đã được UBND huyện Đắk Glong công nhận "Bon văn hóa" 3 năm liên tục. Bon đã góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Dũng cho biết: “Trên cơ sở nhận biết những tồn tại, yếu kém, Chi bộ có những biện pháp khắc phục, sửa chữa. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm để có những giải pháp thiết thực nhằm phát huy trí tuệ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi đảng viên trong Chi bộ”.

Đồng chí Võ Văn Việt, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Sơn: “Bon Glong Phe được Đảng ủy xã Quảng Sơn đánh giá cao về công tác lãnh đạo xóa đói, giảm nghèo và phát triển đảng viên”

Theo đồng chí Võ Văn Việt, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Sơn, Chi bộ bon Glong Phe có nhiều thành tích nổi bật trong công tác lãnh đạo, là điểm sáng ở nơi đây. Trong đó, ấn tượng nhất là Chi bộ lãnh đạo tốt Nhân dân xóa đói, giảm nghèo và phát triển đảng viên.

"Đảng ủy xã Quảng Sơn đánh giá cao và ghi nhận những thành quả mà Chi bộ bon Glong Phe đạt được trong thời gian qua", đồng chí Võ Văn Việt đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi bộ bon Glong Phe - Điểm sáng giữa vùng dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO