Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được những kết quả quan trọng

Hoàng Bảo| 01/07/2019 10:36

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm 2019, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đã đạt được những kết quả quan trọng trên mọi lĩnh vực, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ đề ra từ đầu năm 2019.

ADQuảng cáo

Đơn cử, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chú trọng định hướng thông tin tuyên truyền và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của tỉnh. Cùng với việc ban hành Đề án “Xây dựng nhân cách văn hóa, giáo dục đạo đức, lối sống “văn minh - nhân ái - nghĩa tình” trong cuộc sống”, công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, quần chúng được chú trọng.

Đến nay, toàn tỉnh mở được 654 lớp học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với 27.804 cán bộ, đảng viên tham gia. Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã đã mở được 79 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 8.104 học viên. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn các huyện ủy, thị ủy và đảng ủy trực thuộc xây dựng tổ, nhóm đấu tranh phản bác trên không gian mạng…

Tương tự, Ban Tổ chức Tỉnh ủy thực hiện tốt công tác chuẩn y, đề bạt, điều động, chỉ định, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, hiệp y một số chức danh lãnh đạo của các sở, ban ngành, địa phương và các nghị quyết, quy định của Đảng. Trong thực hiện Nghị quyết 18, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong và chính thức đi vào hoạt động theo đề án đã được phê duyệt.

Theo đó, toàn tỉnh giảm 77/226 đầu mối trực thuộc (khối Đảng, đoàn thể giảm 26 phòng, ban; khối Nhà nước giảm được 51 phòng, chi cục) và giảm 152 lãnh đạo cấp phòng. Thực hiện Nghị quyết số 19, UBND tỉnh đã phê duyệt các đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh và đi vào hoạt động, qua đó, giảm được 60 đơn vị sự nghiệp, 60 trưởng phòng. Việc tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp của ngành y tế, nông nghiệp, các sở, ngành cũng được chú trọng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan đảng, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh rà soát kết quả tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2018 và trình phê duyệt đề án tinh giản biên chế khối Đảng, Mặt trận và tổ chức chính trị xã hội tỉnh giai đoạn 2019-2021, bảo đảm thực hiện tối thiểu 10% theo quy định. Tính đến thời điểm hiện nay, số biên chế cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đắk Nông giảm so với năm 2015 là 1.487/1.738 người (đạt 85,56%).

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện ở nhiều lĩnh vực, chú trọng vào lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu như quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, dân số-kế hoạch hóa gia đình...

Ủy ban kiểm tra các cấp đã chỉ đạo xem xét, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao về công tác quản lý đất đai, bảo vệ rừng theo Thông báo kết luận số 555 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 95 tổ chức đảng, 1.078 đảng viên; trong đó 169 đảng viên là cấp ủy viên các cấp, chiếm 15,6%. Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra 69 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 13 đảng viên so với cùng kỳ 2018), trong đó có 37 đảng viên là cấp ủy viên các cấp, chiếm 53,6%. Qua kiểm tra, tỷ lệ đảng viên có vi phạm phải xử lý kỷ luật chiếm tới 54%, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, hành chính…

Ủy ban kiểm tra các cấp cũng đã kiểm tra 6 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra kết luận, 5 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 2 và đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng. Việc thi hành kỷ luật đảng viên được cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc và thẩm quyền theo quy định của Đảng. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã quyết định thi hành kỷ luật 103 đảng viên; trong đó khiển trách 61, cảnh cáo 25, cách chức 7, khai trừ 10. Cấp ủy viên các cấp bị kỷ luật là 27 người, chiếm 20,9%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được những kết quả quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO