Đắk Môl khắc phục sự mất đoàn kết nội bộ, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên

Lê Dung| 17/06/2016 10:33

Đảng ủy xã Đắk Môl (Đắk Song) hiện có 204 đảng viên đang tham gia sinh hoạt tại 21 chi bộ trực thuộc.

Theo đồng chí Đỗ Đức Trang, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Môl thì trước đây, ở xã được cấp trên triển khai thực hiện mô hình đồng nhất Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã nên hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong công việc còn nhiều vướng mắc.

Vào thời điểm đó, toàn Đảng bộ lại chỉ mới có 3 chi bộ có cấp ủy, dẫn đến chất lượng điều hành, sinh hoạt Đảng hằng tháng chưa cao. Nội bộ trong đảng luôn mất đoàn kết nên thường xuyên xảy ra các vụ khiếu kiện, khiếu nại, dẫn đến một số đồng chí đảng viên bị kỷ luật…

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện điều chuyển một số đồng chí trong các ban đảng của huyện về nhận nhiệm vụ và kịp thời đề ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt cũng như lâu dài cho địa phương.

Qua thực tế tìm hiểu và nắm bắt thông tin từ nhiều nguồn, Đảng ủy xã đã xác định được nguyên nhân cơ bản ở đây là do thiếu đoàn kết trong nội bộ dẫn đến nhiều quyết sách trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong thời gian qua không được thống nhất và đồng thuận triển khai.

Để chấm dứt tình trạng này, trước tiên, trên cơ sở “tai nghe, mắt thấy”, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tổ chức họp khối cơ quan và chỉ ra những tồn tại của từng người, từng bộ phận; đồng thời, đưa ra những biện pháp để tự sửa chữa và cùng nhau khắc phục khuyết điểm, từng bước xây dựng mối đoàn kết trong nội bộ cơ quan.

Ở các chi bộ thôn, bon, Ban Thường vụ Đảng ủy xã cũng thấy rõ hoạt động của các ban tự quản có nhiều vấn đề không ổn do cách làm việc theo lối “gia đình” nên còn chung chung, cả nể, sinh hoạt chưa nghiêm túc. Vì vậy, mọi việc được triển khai, phân công trách nhiệm thiếu rõ ràng, hiệu quả mang lại thấp. Sau quá trình rà soát, nắm bắt tình hình, Đảng ủy xã đã ra quyết định điều chuyển và thay thế chức danh bí thư tại 7 chi bộ trực thuộc và bổ sung cấp ủy cho 4 chi bộ thôn, bon.

Song song đó, Đảng ủy xã cũng đã rà soát, củng cố lại một số chức danh trưởng ban tự quản các thôn, bon… Sau khi được củng cố, kiện toàn, chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ, ban tự quản các thôn, bon đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từng chi bộ đã xây dựng và triển khai thực hiện các nghị quyết đề ra hàng tháng cũng như các nghị quyết chuyên đề. Ngày, giờ sinh hoạt đảng, quy chế hoạt động nội bộ cũng đã được các chi bộ đề ra rõ ràng và thực hiện nghiêm túc.

Đơn cử như ở Chi bộ thôn Đắk Sơn, hiện có 9 đảng viên, từ cuối năm 2013, sau khi đồng chí bí thư chi bộ mới được thay thế, hoạt động của chi ủy chi bộ và toàn thôn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Đồng chí Nguyễn Kim (bên phải), Bí thư Chi bộ thôn Đắk Sơn, xã Đắk Môl (Đắk Song) một lần thăm và trao đổi với người dân

Đồng chí Nguyễn Kim, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Hiện nay, cứ đều đặn vào ngày mùng 3 hằng tháng, Chi bộ lại tổ chức sinh hoạt định kỳ một lần. Nội dung sinh hoạt cũng đã tập trung vào việc xây dựng nghị quyết, tìm ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp bà con trong thôn phát triển sản xuất cũng như giải quyết những vấn đề phát sinh trên địa bàn. Chi bộ cũng đã phối hợp với Ban tự quản thôn thường xuyên gần gũi, nắm bắt tình hình đời sống của bà con để cùng nhau thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Nhờ đó, những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân luôn được Đảng ủy, chính quyền các cấp lắng nghe, giải quyết thấu đáo nên hoàn toàn yên tâm lao động sản xuất. Đời sống kinh tế, xã hội trên địa bàn cũng ngày một được ổn định. Cụ thể như trong năm 2015, thu ngân sách trên địa bàn xã đã thực hiện đạt 102% so với năm 2014 (chỉ đạt 97%); lương thực đầu người tăng 10-15kg/người/năm; sản lượng lương thực tăng bình quân từ 7-8%; thu nhập đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm, tăng 3 triệu đồng/người so với năm 2014…

Cũng theo đồng chí Trang thì trong thời gian tới, ngoài việc bám sát cơ sở để kịp thời nắm bắt thông tin, xây dựng nghị quyết hằng tháng, nghị quyết chuyên đề, Đảng ủy xã cũng sẽ tiếp tục rà soát và củng cố lại hoạt động của các tổ chức đoàn thể của xã, các chi bộ cũng như ban tự quản của các thôn, bon nhằm từng bước xây dựng Đảng bộ xã Đắk Môl ngày một trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Môl khắc phục sự mất đoàn kết nội bộ, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO