Đắk Nông nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Đồng chí Võ Đình Tín| 10/12/2022 20:31

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trong năm 2023, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, “giám sát phải mở rộng”, và phải làm thực chất, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Thực hiện toàn diện KTGS

Năm 2022, Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác KTGS của Đảng nói riêng tiếp tục được đẩy mạnh, thực hiện toàn diện, có nhiều chuyển biến mới và đạt nhiều kết quả quan trọng góp phần thiết thực vào việc nâng cao năng lực, sức chiến đấu và tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ngăn chặn tình trạng suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên (ĐV), nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Ngay từ đầu năm 2022, công tác KTGS, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức Đảng (TCĐ) và UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Nhận thức của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, TCĐ, tổ chức nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tác dụng của công tác KTGS có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tổ chức thực hiện KTGS của các cấp uỷ, TCĐ đã tập trung vào những lĩnh vực quan trọng và gắn trách nhiệm người đứng đầu của địa phương, đơn vị.

Trong năm 2022, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 344 TCĐ và 4.279 ĐV, có 539 cấp ủy viên các cấp, chiếm 12,59%. Nội dung KTGS tập trung vào những lĩnh vực quan trọng và gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Qua kiểm tra, các cấp kết luận 341 TCĐ và 4.243 ĐV thực hiện tốt nội dung được kiểm tra; 3 TCĐ, 33 ĐV thực hiện chưa tốt nội dung được kiểm tra, có khuyết điểm vi phạm; 10 ĐV có khuyết điểm vi phạm; phải thi hành kỷ luật 7 ĐV; đã thi hành kỷ luật 6 ĐV. Cấp ủy các cấp giám sát chuyên đề 928 ĐV, có 186 cấp ủy viên các cấp, chiếm 20% và 153 TCĐ.

Thông qua KTGS đã góp phần cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, TCĐ và cán bộ ĐV trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời, chỉ đạo xem xét làm rõ các vụ việc, xử lý nghiêm minh những cán bộ, ĐV có khuyết điểm, vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng.

UBKT các cấp đã chủ động triển khai khá toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó trọng tâm vẫn là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; có nhiều cuộc kiểm tra được thực hiện quyết liệt, khẩn trương, hoàn thành trong thời gian ngắn với chất lượng, hiệu quả cao. Sau kiểm tra, đã xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm minh, kịp thời các TCĐ, ĐV có vi phạm, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao trách nhiệm của cấp uỷ, TCĐ, UBKT đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung và công tác KTGS, kỷ luật của Đảng nói riêng; được cán bộ, ĐV và Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Trong năm 2022, UBKT các cấp đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 122 ĐV, 60 cấp uỷ viên các cấp, chiếm 49,2% và 13 TCĐ. Qua kiểm tra, kết luận xong 121 ĐV, 12 TCĐ có khuyết điểm, vi phạm; phải thi hành kỷ luật 7 tổ chức, 78 ĐV, chiếm 66,46% so với ĐV có khuyết điểm vi phạm. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 4 TCĐ và 126 ĐV; trong đó, cấp ủy viên các cấp 29 đồng chí, chiếm 23%. Hình thức kỷ luật khiển trách 82 ĐV, cảnh cáo 17 ĐV, cách chức 8 ĐV, khai trừ 19 ĐV. Ngoài ra, ĐV bị xử lý pháp luật và xử lý hành chính 20 người.

UBKT các cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 79 ĐV và 3 TCĐ; trong đó, 29 cấp uỷ viên các cấp, chiếm 37,1%. Hình thức kỷ luật, khiển trách 35 ĐV, cảnh cáo 14 ĐV, khai trừ 19 ĐV; khiển trách 3 TCĐ.

Năm 2022, công tác KTGS, kỷ luật của Đảng tiếp tục được cấp ủy, TCĐ và UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện

“Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; giám sát phải mở rộng”

Tại Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định yêu cầu công tác KTGS năm 2023 bảo đảm phương châm “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, “giám sát phải mở rộng”, và đặc biệt là phải làm thực chất, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Trên cơ sở đó, năm 2023, cấp uỷ, TCĐ, UBKT các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp mình và cấp uỷ, TCĐ cấp dưới thực hiện toàn diện nhiệm vụ công tác KTGS theo quy định. UBKT các cấp tập trung triển khai thực hiện hiệu lực, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp uỷ giao. Trọng tâm là kiểm tra TCĐ, ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là TCĐ cấp dưới trực tiếp và cấp uỷ viên cùng cấp, ĐV thuộc diện cấp uỷ cùng cấp quản lý, người đứng đầu cấp uỷ, TCĐ, tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Công tác KTGS tăng cường vào việc tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Trong đó, tập trung KTGS cán bộ, ĐV có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều ĐV không được làm; KTGS TCĐ, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; những nơi có nhiều vụ, việc khiếu kiện, phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, ĐV và Nhân dân. Kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các TCĐ, ĐV có dấu hiệu vi phạm, nhất là các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Phối hợp chặt chẽ giữa UBKT với các cơ quan thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác KTGS và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tích cực chủ động, đi trước trong công tác KTGS của Đảng, chọn một số vụ việc điển hình để kiểm tra, chỉ đạo thực hiện với tinh thần quyết liệt “không dừng, không nghỉ”, “không chùng xuống”, khi cần thiết thì tiến hành kiểm tra các cấp.

Đi đôi với đó, UBKT Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, KTGS của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, TCĐ, UBKT cấp dưới về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt hơn nữa trong toàn ngành, khắc phục tình trạng bao che, giấu giếm ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra chấp hành và công tác giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO