Đảng bộ xã Đắk Ha chú trọng phát triển đảng viên dân tộc thiểu số

Hồng Thoan| 13/03/2018 09:22

Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra mục tiêu phấn đấu mỗi chi bộ kết nạp được từ 1-2 đảng viên/năm, bảo đảm về tiêu chuẩn và chất lượng, chú trọng người dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Bà Lương Thị Hằng, Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Đắk Ha luôn gần gũi nhân dân

Thực hiện nghị quyết của đảng bộ, xác định công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách dân tộc, những năm qua, cấp ủy Đảng bộ xã Đắk Ha (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) luôn thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng để kết nạp những quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số vào Ðảng.

Nhận định được những khó khăn, hàng năm, dựa trên các chỉ tiêu do Huyện ủy giao và trên cơ sở đánh giá, phân tích tình hình thực tế của địa phương, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục cũng như các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến bồi dưỡng, kết nạp đảng viên.

Để có nguồn phát triển, các đoàn thể quần chúng tổ chức nhiều hoạt động bề nổi thu hút nhiều hội viên, đoàn viên tham gia, tạo sự gắn bó với tổ chức. Trên cơ sở đó, các chi bộ tổ chức đánh giá, xếp loại quần chúng ưu tú, giao nhiệm vụ để thử thách và phân công đảng viên chính thức giúp đỡ các các trường hợp phấn đấu vào Đảng.

Riêng với những quần chúng còn thiếu, yếu về trình độ học vấn thì được khuyến khích đi học các lớp bổ túc văn hóa. Quá trình làm hồ sơ, xác minh cũng được Đảng ủy xã tạo điều kiện một phần về kinh phí cũng như phân công đồng chí phụ trách thường xuyên theo dõi, phối hợp với những địa phương, đơn vị nơi hồ sơ đến để đẩy nhanh quy trình thẩm tra lý lịch…

ADQuảng cáo

Vì vậy, công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn đảng viên luôn đạt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Cùng với việc phát triển về số lượng, Đảng bộ xã cũng coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên. Việc theo dõi, xét chuyển đảng viên dự bị lên chính thức được thực hiện kịp thời theo đúng quy định Điều lệ Đảng. Các đảng viên trẻ,  tiềm năng đều được tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc.

Theo đồng chí Lê Khắc Hải, Bí thư Đảng bộ xã Đắk Ha, Đảng bộ hiện có 173 đảng viên sinh hoạt tại 15 chi bộ trực thuộc, trong đó có 8 chi bộ thôn, bon và 7 chi bộ các cơ quan, đơn vị. Đảng bộ có 57 đảng viên người dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc tại chỗ là 30 người và dân tộc thiểu số khác là 27 người. Đây được xem là kết quả đáng mừng bởi thực tế, thời gian qua, công tác kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn như: Không có đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác dân tộc, các hoạt động chủ yếu là kiêm nhiệm nên hiệu quả không cao; trình độ hiểu biết về phong tục tập quán của các dân tộc, tiếng dân tộc của cán bộ còn hạn chế; cuộc sống một số hộ dân người dân tộc thiểu số còn khó khăn... Từ đó, đồng bào dân tộc thiểu số có phần hạn chế khi tham gia các hoạt động của địa phương.

Theo đảng viên trẻ K’Sáu, ở thôn 2 thì quá trình công tác, rèn luyện của mình, anh đã được tổ chức động viên, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tham gia các lớp học, bồi dưỡng kiến thức về cả lý luận chính trị và chuyên môn nên đáp ứng ngày càng cao nhiệm vụ.

Còn bà Lương Thị Hằng, dân tộc Tày, Bí thư chi bộ thôn 7 cho biết: Lúc mới kết nạp đảng, bản thân tôi cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém trong sinh hoạt ở khu dân cư, nhiệm vụ chuyên môn ở cơ quan. Nhưng qua quá trình học tập, rèn luyện, được sự giúp đỡ, dìu dắt của các đồng chí trong cấp ủy xã, các đảng viên cao tuổi, uy tín nên dần trưởng thành. Tiếp nối kết quả đó, hiện nay, tôi cùng cấp ủy chi bộ cũng luôn quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện kết nạp đảng viên dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, các nghị quyết hàng tháng, quý, năm của các chi bộ đều được xây dựng, ban hành theo tinh thần phù hợp với điều kiện của từng thôn, bon, cơ quan. Công tác tự phê bình và phê bình được Đảng bộ, các chi bộ trực thuộc thực hiện khá nghiêm túc thông qua các buổi sinh hoạt đảng. Số đảng viên dân tộc thiểu số mới kết nạp đều bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, cũng như trên các lĩnh vực được giao, được nhân dân tin tưởng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ xã Đắk Ha chú trọng phát triển đảng viên dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO