Đồng bộ chuyển đổi số trong cơ quan Đảng, đoàn thể ở Đắk R’lấp

Lệ Sương| 09/12/2022 06:54

Huyện ủy Đắk R’lấp đã xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 1/11/2021 của Tỉnh ủy Đắk Nông về chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Ngoài khối hành chính nhà nước, các cơ quan Đảng, mặt trận, đoàn thể từ huyện về cơ sở đã, đang thực hiện đồng bộ công tác này.

ADQuảng cáo

Triển khai đồng bộ

Tại đảng ủy các xã, thị trấn thuộc huyện Đắk R’lấp, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để hướng tới chuyển đổi số đang được triển khai đồng bộ. Tại Đảng ủy xã Kiến Thành, đơn vị đã tiếp nhận xử lý công văn trên phần mềm quản lý văn bản của cấp ủy cấp trên và ngược lại. Cán bộ, công chức, 100% xử lý văn bản trên phần mềm và các thiết bị di động thông minh. Xã đã thành lập 1 tổ công nghệ số, 10 tổ công nghệ số cộng đồng ở 10 thôn. UBND xã Kiến Thành tạo mã QR về thủ tục hành chính công khai bản niêm yết thủ tục hành chính của UBND xã. Đảng ủy thành lập các nhóm qua các thiết bị thông minh để triển khai các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đến cán bộ, công chức, bí thư, thôn trưởng các thôn. Công an xã thành lập nhóm quân và dân xã Kiến Thành với gần 500 thành viên.

Các hoạt động lưu trữ được triển khai trên máy tính đã tạo sự đồng bộ, thống nhất và dễ tìm kiếm khi cần. Đồng chí Lê Thị Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Kiến Thành cho biết: “Việc ứng dụng CNTT hướng đến chuyển đổi số được Đảng ủy quán triệt triển khai nghiêm túc với những việc làm cụ thể đã góp phần giảm rất nhiều thời gian, chi phí và tạo sự chuyên nghiệp trong cán bộ, đảng viên, công chức cũng như người dân”.

Ở khối MTTQ và các đoàn thể cấp huyện, việc ứng dụng CNTT hướng đến chuyển đổi số được triển khai thực hiện đồng bộ. Thuận lợi hiện nay đó là việc ứng dụng CNTT được cán bộ, công chức tiếp cận khá nhanh trong việc điều hành, xử lý công việc kịp thời trong ngày trên các ứng dụng của nền tảng số. Chỉ cần có văn bản cấp trên triển khai về, các hội, đoàn thể sẽ tiếp nhận qua phần mềm quản lý văn bản và xử lý đến tận cán bộ, hội viên, từ đó, góp phần thực hiện công việc được đúng kế hoạch, tiến độ.

Người dân đến tổ một cửa chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh và quét mã QR sẽ tra cứu được các thông tin cần thiết về các thủ tục hành chính

ADQuảng cáo

Theo đồng chí Nguyễn Thái Đoan Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đắk R’lấp, rất may mắn và thuận lợi là các cán bộ hội viên cơ sở rất thành thạo trong sử dụng các thiết bị như máy tính và điện thoại thông minh nên khi có văn bản cấp trên triển khai, các chị cán bộ hội cơ sở sẽ triển khai ngay cho hội viên tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất. Thời gian tới, Hội LHPN huyện tích cực hướng dẫn cán bộ, hội viên đăng ký các sản phẩm nông sản, thủ công do chị em làm ra lên sàn thương mại điện tử để kết nối với người tiêu dùng trong cả nước biết đến và tiêu thụ. Đây là một kênh mà hội viên đang rất ủng hộ và hưởng ứng. Hiện Hội LHPN huyện đã có 2 sản phẩm khởi nghiệp là cà phê sạch và mô hình trải nghiệm của chị Lài Thị Tâm hội viên xã Kiến Thành; sản phẩm rượu cần kết hợp dệt thổ cẩm của hội viên H’Yon ở bon Pi Nao xã Nhân Đạo đang được nhiều người biết đến thông qua mạng xã hội và truyền thông của hội LHPN.

Ứng dụng nhiều lĩnh vực

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Đắk R’lấp, đơn vị hiện đã sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ đảng viên, có thể khai thác, sử dụng dữ liệu phục vụ nghiệp vụ công tác đảng viên như thống kê số liệu đảng viên, làm thẻ đảng, huy hiệu đảng, tra cứu thông tin đảng viên khi cần thiết... Ngoài ra còn có phần mềm sử dụng chữ ký số; phần mềm hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp, quản lý văn bản..., giúp việc gửi, nhận văn bản kịp thời, an toàn và bảo đảm quy định, góp phần phục vụ công tác tham mưu, điều hành, tác nghiệp nghiệp vụ công tác Đảng đạt hiệu quả cao.

Đến nay, 100% văn bản, tài liệu chính thức theo quy định trao đổi giữa Huyện ủy với các tổ chức đảng trực thuộc, giữa Huyện ủy với các cơ quan, đơn vị cấp trên được thực hiện trên hệ thống quản lý văn bản. Bên cạnh đó, với mục tiêu từng bước cụ thể hóa, việc triển khai thực hiện có hiệu quả, hiện đại, đồng bộ và liên thông việc ứng dụng CNTT trong công tác Đảng từ huyện đến cấp xã, thị trấn. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được Huyện ủy Đắk R’lấp quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Huyện ủy Đắk R’lấp đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị viễn thông thiết lập các điểm cầu hội nghị giữa Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy và 11 xã, thị trấn. Mỗi điểm cầu được trang bị 1 bộ thiết bị hội nghị trực tuyến, tạo thành hệ thống liên thông từ huyện đến cơ sở. Ngay khi đi vào hoạt động, hệ thống truyền hình trực tuyến tại các điểm cầu đã phát huy hiệu quả.

Bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số trong công tác Đảng, Huyện ủy Đắk R’lấp còn quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số và hạ tầng kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số. Hiện toàn huyện Đắk R’lấp có 8/11 xã, thị trấn đã ứng dụng việc quét mã QR để tra cứu thông tin các thủ tục hành chính tại tổ một cửa. Điều này góp phần quan trọng vào công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bộ chuyển đổi số trong cơ quan Đảng, đoàn thể ở Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO