Lấy người bệnh làm trung tâm, nêu cao y đức

Lam Giang| 03/07/2017 08:15

Trong những năm qua, mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng Chi bộ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đắk Song đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chú trọng y đức

Có mặt tại BVĐK huyện Đắk Song, điều cảm nhận đầu tiên đối với chúng tôi đó là ngay ở bàn đón tiếp hướng dẫn, các cán bộ, nhân viên đều niềm nở, nhiệt tình chỉ dẫn từng bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh.

Nhân viên BVĐK huyện Đắk Song niềm nở, nhiệt tình chỉ dẫn từng bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh

Ông Mai Thanh Vân, ở xã Đắk Môi (Đắk Song) vui vẻ nói:“Tới bệnh viện, tôi được các nhân viên hướng dẫn cụ thể về thủ tục đăng ký và được các y, bác sĩ tận tình khám, chữa bệnh. Tôi cảm thấy hài lòng và yên tâm khi điều trị ở đây”. Bệnh nhân Võ Tá Lệ, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) cho biết: “Tôi thường xuyên đau ốm, nhưng cứ mỗi lần đến bệnh viện đều cảm thấy hài lòng với sự chỉ bảo tận tình, chăm sóc chu đáo của các y, bác sĩ ”.

Có được những cảm nhận tốt đẹp từ bệnh nhân, bên cạnh sự tận tâm, nhiệt tình của đội ngũ thầy thuốc đang công tác tại bệnh viện, một phần lớn cũng xuất phát từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Chi bộ BVĐK huyện Đắk Song. Trong đó, những y, bác sĩ, nhân viên là đảng viên luôn phát huy vai trò, gương mẫu trong hoạt động chuyên môn, đề cao y đức.

Chi bộ BVĐK huyện Đắk Song hiện có 36 đảng viên, công tác ở 11 khoa phòng. Xác định xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, Chi ủy chi bộ đã tập trung lãnh đạo và triển khai có hiệu quả công tác trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, chi bộ xác định, trước hết mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên phải xây dựng nội bộ đơn vị đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau, trau dồi phẩm chất chính trị, y đức và chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy, Chi ủy, Ban Giám đốc luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là chú trọng rèn luyện y đức, đạo đức, lối sống của người thầy thuốc. Qua đó, mỗi cá nhân có ý thức cao hơn về sự gương mẫu, tính tiên phong của đảng viên trong vai trò của người thầy thuốc đối với bệnh nhân, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”.

Khám chữa bệnh cho trẻ em tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song

Bác sĩ Tống Trường Ký, Bí thư Chi bộ - Giám đốc BVĐK huyện Đắk Song cho biết: “Xác định lấy người bệnh làm trung tâm, trong những năm qua, việc giáo dục y đức, quy tắc ứng xử cho cán bộ y tế luôn được chi bộ, lãnh đạo bệnh viện triển khai thường xuyên. Nghị quyết hàng năm, quý, tháng của chi bộ đều chủ trương: y đức trong sáng thì việc làm của cán bộ mới vô tư, chân thành; nếu ứng xử hay, tâm lý tiếp xúc tốt chắc chắn sẽ tạo được thiện cảm, giúp cho người bệnh, thân nhân an tâm, tin tưởng. Đó là liều thuốc tinh thần rất quan trọng cho người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Với tinh thần đó, thời gian qua việc thực hiện y đức cơ bản đáp ứng yêu cầu, chưa có sự phản ánh nổi cộm của bệnh nhân và người nhà về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện”.

Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Qua tìm hiểu được biết, bên cạnh việc thực hiện 12 điều y đức, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện còn tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chẩn đoán và điều trị bệnh. Hàng năm, Chi ủy, Ban Giám đốc bệnh viện quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa Chỉ thị 06 của Bộ Y tế về việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân đến tất cả cán bộ, viên chức. Trong đó, bệnh viên tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách tiếp đón, phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được khám, chữa bệnh. Điển hình như thông qua việc tổ chức hệ thống tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân ngay tại phòng khám, lấy số và gọi khám tự động... đã rút ngắn các công đoạn khám, chữa bệnh.

Từ đầu năm 2017, BVĐK huyện Đắk Song đã đầu tư máy nội soi thực quản, dạ dày, giúp người bệnh không phải chuyển đi tuyến trên

Hiện nay, bệnh viện đã được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đáp ứng yêu cầu chuyên môn như: Máy nội soi dạ dày, máy nội soi tai mũi, họng, cổ tử cung, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy huyết học, máy X Quang tăng sáng, máy siêu âm điều trị, máy điện sung…

Bệnh viện cũng tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng. Nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện từng bước được nâng cao, giúp cho người bệnh không phải chuyển đi tuyến trên, giảm bớt khó khăn về chi phí.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho trên 26.000 lượt người, tăng gần 8.000 lượt; xét nghiệm cho trên 21.000 lượt người, tăng trên 2.000 lượt so với cùng kỳ năm 2016. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 93%.

Với những nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, y, bác sĩ, BVĐK huyện Đắk Song đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Chi bộ bệnh viện nhiều năm liền được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Trong đó, năm 2011 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền (2009-2011)”; năm 2013 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua xuất sắc “Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2009-2013)”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy người bệnh làm trung tâm, nêu cao y đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO