Lối sống thực dụng

11/05/2012 10:55

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, không nể nang, né tránh: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...

ADQuảng cáo

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trungương Đảng khóa XI đã nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, không nểnang, né tránh: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có nhữngđảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoáivề tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sựphai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng,chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùytiện, vô nguyên tắc…”.

Cùng với quốc nạn tham nhũng, lối sốngthựcdụng cũng gây tổn thất không nhỏ tài sản của Nhà nước và tạonên những bất bình trong nhân dân.

Theo Từ diển tiếng Việt thông dụng (Nhàxuất bản Giáo dục), thực dụng (pragmatic) là coi trọng, đề cao lợi ích, hiệuquả trước mắt.

Bản chất lối sống thực dụng là coi trọngquá đáng mặt lượng của sự tiêu dùng vật chất, tinh thần đến mức xem đó là cáiduy nhất trong cuộc sống của con người và cần phải đạt đến nó bằng mọi giá, mọithủ đoạn đồi bại nhất.

Nguồn gốc lối sống thực dụng là chủ nghĩathực dụng - một thứ triết học mà nội dung cốt lõi là tập trung đề cao lợi íchvị kỷ cá nhân, coi đó là tiêu chuẩn cơ bản của chân lý.

Lối sống thực dụng làm cho con người thahóa, biến chất, khơi dậy những ham muốn bản năng, thúc đẩy con người chạy theohưởng lạc, qua đó, tách họ ra khỏi những sinh hoạt chính trị nóng bỏng của cuộcđấu tranh cách mạng lâu dài của nhân dân ta và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiệnđại hóa đất nước hiện nay.

Một đặc trưng nổi bật của lối sống thựcdụng là sự ham muốn vật chất tầm thường. Khi sự ham muốn đó trở thành mục đíchduy nhất của con người tất yếu dẫn đến sự chiếm đoạt vật chất, bất chấp đạo lývà luật pháp, sẵn sàng thực hiện những thủ đoạn thấp hèn nhất, gây thiệt hạiđến lợi ích của người khác, của xã hội, của Nhà nước. Lối sống thực dụng cònbiểu hiện đậm nét ở sự ăn chơi đua đòi dẫn tới những tính toán, chiếm hữu tàisản của Nhà nước, của công dân…,từ đó, dễ rơi vào con đường tự hủy hoại đờimình.

ADQuảng cáo

Lối sống thực dụng làm xói mòn đạo đứccách mạng và lý tưởng cao đẹp của mọi cán bộ, đảng viên. Trong quan hệ xã hộigiữa người với người, những tình cảm lành mạnh bị thay thế bằng những quan hệvụ lợi, vật chất. Sự thèm khát vật chất, tiền bạc đã chi phối mọi hành động,sinh ra lừa dối, gian trá, tàn bạo, bất lương.

Trong đời sống, họ bàng quan vô tráchnhiệm, không đấu tranh chống cái sai và cũng không ủng hộ, bảo vệ cái đúng.Những người theo chủ nghĩa thực dụng tự buông thả mình, chạy theo những lợi íchcá nhân, từ đó, thế giới quan và nhân sinh quan của họ bị méo mó biến dạng dẫntới xa rời lý tưởng cao đẹp, thậm chí phản bội lại sự nghiệp cách mạng của dântộc và Tổ quốc. Điều đáng buồn và lo lắng hơn cho chúng ta là lối sống thựcdụng đang thu hút một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ hiệnnay.

Lối sống thực dụng tất yếu dẫn tới tệ đặcquyền, đặc lợi nhằm thỏa mãn những ham muốn về vật chất, tiền bạc…

Quyền hành là điều rất cần thiết đối vớingười lãnh đạo. Không có quyền hành, việc gì cũng đợi cấp trên cho phép, việcgì cũng phải xin chỉ thị cấp trên thì làm gì có sáng tạo, làm sao kịp thời vàchủ động giải quyết mọi việc.

Người lãnh đạo phải là người đại diện caonhất của một cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…để quyết định những việc có lợi chonước, cho dân và tập thể người lao động trong đơn vị. Nhưng không thể lợi dụngquyền đó để tự do hành động theo ý muốn, để tìm những mối lợi riêng cho mình,gây thiệt hại cho Nhà nước và xã hội.

Bài thuốc đặc trị để chữa dứt điểm cănbệnh “lối sống thực dụng, tệ đặc quyền đặc lợi” thiết nghĩ không ngoài việc cánbộ, đảng viên tự tu dưỡng nâng cao đạo đức cách mạng, nghiêm túc thực hiện chếđộ tự phê bình và phê bình một cách thường xuyên gắn với việc đẩy mạnh tiếp tụchọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chínhtrị.

Đảng và Nhà nước cần có thái độ kiênquyết hơn khi chống lối sống thực dụng, tệ đặc quyền đặc lợi, quy định cụ thể,công bằng và công khai hóa các tiêu chuẩn, chế độ được hưởng của cán bộ, đảngviên; đồng thời có biện pháp kiểm tra, giám sát một cách nghiêm minh việc cánbộ, đảng viên thực hiện Điều lệ Đảng, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nướcvà Quy định số 47-QĐ/T.Ư, ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng(khóa XI) về những điều đảng viên không được làm.

Vạch trần bản chất tiêu cực của lối sốngthực dụng cũng như những biểu hiện xấu xa của nó, đấu tranh không khoan nhượngvới nó là việc làm cấp thiết góp phần làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch,vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng theoNghị quyết Trung ương 4, khóa XI: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiệnnay”.

Nguyễn Xuyến

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lối sống thực dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO